Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62648 $
0.03%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2563 $
-0.37%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
579,06 $
-0.20%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,30 $
-0.28%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5859 $
-0.42%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1057 $
-0.48%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,53 $
-0.25%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1512 $
-0.11%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3486 $
-0.82%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,76 $
-0.03%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.21%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,06 $
-0.95%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
337,48 $
-0.04%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,32 $
-0.28%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,72 $
-1.05%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
66,83 $
-0.37%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Tạo ra các giải pháp blockchain trong thế giới thực khả thi — Đồng sáng lập Solana Raj Gokal

Tạo ra các giải pháp blockchain trong thế giới thực khả thi — Đồng sáng lập Solana Raj Gokal

05/09/2023 20:01 read66
Tạo ra các giải pháp blockchain trong thế giới thực khả thi — Đồng sáng lập Solana Raj Gokal

Web3 đã có những thăng trầm trong vài năm qua, nhưng nó có bất kỳ tình huống sử dụng nào trong thế giới thực không?

Raj Gokal, người đồng sáng lập giao thức blockchain Solana và giám đốc điều hành của Solana Labs, bắt đầu sự nghiệp của mình trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm với trọng tâm là kinh doanh công nghệ tăng trưởng cao.

Trong bảy năm, Gokal tập trung vào công nghệ y tế, đầu tiên là cảm biến đeo được sử dụng Bluetooth Low Energy làm giao thức không dây, sau đó lãnh đạo quản lý sản phẩm tại Omada Health. Anh ấy muốn giải quyết hệ thống chăm sóc sức khỏe đầy thách thức và rạn nứt của Hoa Kỳ nhưng lại gặp phải thách thức với các kế hoạch y tế và cơ quan quản lý, khiến tôi nhận ra những vấn đề dai dẳng của ngành, anh ấy nói với Cointelegraph.

Sau khi gặp người đồng sáng lập Solana Anatoly Ykovenko và nhìn thấy tầm nhìn của anh ấy trong việc giải quyết khả năng mở rộng trong tiền điện tử, Gokal đã đắm mình vào ngành công nghiệp tiền điện tử. Cuộc hành trình này thật bổ ích trong 5 năm qua.

Gần đây, Gokal đã có cuộc phỏng vấn với Cointelegraph để thảo luận về Web3, khả năng mở rộng, Token và hơn thế nữa.

Cointelegraph: Đã có sự thiếu vắng đáng kể các tình huống sử dụng thực tế đáng kể trong miền Web3. Điều này góp phần tạo nên nhận thức rằng không có thị trường sản phẩm nào phù hợp với ngành này. Một số tình huống sử dụng trong thế giới thực mà Web3 hiện đang ưu tiên là gì?

Raj Gokal: Một tình huống sử dụng trong thế giới thực mà tôi nghĩ đến là mạng cơ sở hạ tầng vật lý phi tập trung, hay DEPIN. Các nhà phát triển thường dẫn đầu, như đã thấy với các dự án như Helium, dự án đã thiết lập mạng 5G phi tập trung với 1,5 triệu điểm phát sóng trước khi chuyển sang Solana. Tương tự, Hivemapper đã tung ra các bản đồ phi tập trung của mình, sử dụng lực lượng lao động phân tán trên toàn cầu được trang bị camera hành trình. Đây hiện là giải pháp thay thế cho một tổ chức tập trung như Google triển khai hàng chục nghìn chiếc ô tô mà họ sở hữu để lập bản đồ đường đi.

Mạng Hivemapper đã ánh xạ lại 8% đường bộ trên thế giới chỉ trong vài tháng, đây thực sự là một ứng dụng thực tế của Web3 trên Solana. Những liên doanh này cho thấy khả năng tồn tại và tầm quan trọng của việc tận dụng công nghệ blockchain chi phí thấp, có thể mở rộng để tạo ra các giải pháp sáng tạo. Các nhà phát triển trên toàn thế giới cùng nhau hợp tác mà không cần bất kỳ cơ quan trung ương nào và tạo ra các mô hình kinh doanh thành công với giá trị hữu hình.

CT: Tham vọng của bạn là giải quyết những thách thức về khả năng mở rộng trong Web3. Những cân nhắc kiến trúc nào là cần thiết khi xây dựng các giải pháp thực tế trên nền tảng lớp 1?

RG: Lợi ích của việc xác thực và xử lý giao dịch song song là nền tảng, mang lại nhiều lợi ích khác nhau cho nhà phát triển và người dùng. Solana đi tiên phong trong các tính năng này, tối ưu hóa tốc độ với thời gian khối 400 mili giây và xác nhận gần như ngay lập tức. Chúng tôi nghe thấy lời chứng thực từ người dùng rằng giao dịch đã được hoàn thành trên Solana ngay cả trước khi họ có thể chuyển đổi tab. Trải nghiệm nhanh chóng, liền mạch này tạo dựng niềm tin và sự hài lòng của người dùng. Ngoài ra, chi phí giao dịch thấp là rất quan trọng.

Khả năng tương thích và khả năng kết hợp cũng rất cần thiết, cho phép nhiều ứng dụng khác nhau hoạt động cùng nhau. Phân quyền là mấu chốt, đảm bảo tuổi thọ và độ tin cậy. Ví dụ: trên Solana, chúng tôi có gần 3.000 trình xác thực và hệ số Nakamoto cao nhất là 33 trên tất cả các blockchain. bất chấp việc việc đạt được những thành tựu này trong một mạng lưới phi tập trung, hiệu suất cao là một thách thức nhưng nó đã đạt được nhờ nỗ lực và đổi mới nghiêm ngặt.

Có một số quyết định về kiến trúc như vậy giúp tạo ra các giải pháp trong thế giới thực trên blockchain. Nó thường không chỉ là một tính năng — nó là sự hội tụ của một số cân nhắc về kiến trúc làm cho nó khả thi và có thể mở rộng.

Tôi cũng nghĩ rằng mạng blockchain phải được thử nghiệm trong nhiều chu kỳ. Khi hệ sinh thái phát triển mạnh mẽ trong điều kiện thị trường khó khăn, điều này mang lại cho các nhà phát triển, người dùng và nhà đầu tư niềm tin rằng mạng vẫn tồn tại.

CT: Hãy chuyển sang cách tiếp cận Web3 đối với thiết bị di động và thanh toán. Solana đã thực hiện các bước để giới thiệu Solana Pay. Gần đây bạn cũng đã ra mắt điện thoại Saga. Động lực đằng sau điều này là gì và nó tác động như thế nào đến bối cảnh thanh toán và di động rộng hơn?

RG: Điện thoại Solana Saga đã cho thấy rằng có một cơ hội lớn cho các nhà sản xuất thiết bị cầm tay và hệ điều hành tạo ra một hộp cát nơi các nhà phát triển có thể xây dựng những gì họ muốn với các ưu đãi về Token và không có bất kỳ hạn chế nào đối với các Token không thể thay thế được. Kể từ khi Saga ra mắt, Apple và Google đã giảm bớt lập trường của họ đối với tài sản kỹ thuật số trong các cửa hàng ứng dụng của họ.

Chúng ta đã từng thấy những sáng kiến tương tự trong quá khứ, khi Tesla tạo ra một thị trường mới cho xe điện. Nó bắt đầu với Roadster, ban đầu chỉ bán được vài nghìn chiếc. Nhưng theo thời gian, nó đã khiến nó trở thành một sản phẩm phổ thông dễ tiếp cận hơn. Chúng ta sẽ thấy một quỹ đạo tương tự dành cho điện thoại di động thân thiện với Web3 trong những năm tới và Saga mới chỉ là bước khởi đầu.

Mặt khác, Solana Pay hoạt động ở ngã tư trong việc thúc đẩy một hệ sinh thái thanh toán cởi mở và dễ tiếp cận hơn. Nếu bạn nhìn vào White Paper của Bitcoin, mục đích ban đầu của Bitcoin và toàn bộ ý tưởng về tiền kỹ thuật số là tạo điều kiện thuận lợi cho các khoản thanh toán trực tuyến ngang hàng không được phép. Đó là tầm nhìn ban đầu về tiền điện tử.

Gokal (trái) và người đồng sáng lập Solana Anatoly Ykovenko. Nguồn: Tầng Solana

Bằng cách cung cấp một nền tảng thay thế, Solana mong muốn tác động đến những gã khổng lồ này để áp dụng các khuôn khổ lấy người dùng làm trung tâm và thân thiện với ứng dụng hơn. Đối với Solana Pay, nó được thiết kế để cho phép bất kỳ nhà phát triển nào tích hợp các tính năng thanh toán dựa trên mã QR trên nhiều bối cảnh khác nhau, cho dù trong hệ thống điểm bán hàng, ứng dụng di động hay dịch vụ dựa trên web.

Điều này đã khơi dậy các sáng kiến như Decaf ở hơn 30 quốc gia, tập trung vào chuyển tiền xuyên biên giới. Sling, một nền tảng khác do Solana cung cấp, cạnh tranh với Venmo trên quy mô toàn cầu. Trong vài năm tới, chúng tôi có thể dự đoán sự biến động trong các giải pháp cấp cơ sở và do doanh nghiệp thúc đẩy sử dụng tiền điện tử để thanh toán.

CT: Hãy nói về việc mã hóa tài sản trong thế giới thực. bất chấp việc khu vực này có tiềm năng to lớn nhưng vẫn chưa phát huy hết. Những rào cản ngăn cản việc áp dụng rộng rãi Token tài sản trong thế giới thực là gì và làm cách nào để vượt qua những rào cản này?

RG: Token tài sản trong thế giới thực thực sự mang lại những cơ hội to lớn, đặc biệt là trong các lĩnh vực như bất động sản. Các sáng kiến như Parcl và Homebase đang đi tiên phong trong lĩnh vực này, bất chấp việc nó cần thời gian để áp dụng. Ví dụ: Homebase tập trung vào các tài sản riêng lẻ được mã hóa và phân chia để bạn có thể nhận được thu nhập cho thuê mà bất kỳ ai cũng có thể truy cập trên toàn cầu.

Không gian này nói về việc cung cấp những tài sản mà mọi người thực sự muốn và sau đó đảm bảo rằng câu chuyện đủ hay để giành được sự chia sẻ tư duy và thuyết phục người dùng rằng việc mã hóa tài sản trong thế giới thực giờ đây là điều có thể thực hiện được. Ý tưởng này trông có vẻ hợp lý trên giấy, nhưng thông thường, cần có thời gian để thực hiện và chúng tôi chỉ cần những người sáng lập giỏi truyền tải thông điệp cho không gian này và có kỹ năng sản phẩm vững vàng. Thành công phụ thuộc vào việc tạo ra các nền tảng dễ tiếp cận, thân thiện với người dùng, đáng tin cậy, mang lại giá trị thực sự cho người dùng, đồng thời truyền tải câu chuyện đến người dùng mục tiêu.

Trong vài năm tới, nỗ lực chung của các nhóm tận tâm và sự ra đời của các nền tảng đổi mới có thể sẽ thúc đẩy việc áp dụng ngày càng nhiều và thiết lập sự hiện diện mạnh mẽ trên thị trường.

CT: Những chiến lược nào có thể giảm thiểu rủi ro liên quan đến khả năng ngừng hoạt động hoặc khó khăn kỹ thuật trong hệ sinh thái Web3?

RG: Giải quyết vấn đề về tính sống động [tức là đảm bảo rằng một giao thức có thể giao dịch các tin nhắn nền tảng giữa các Node mạng, cho phép chúng đạt được sự đồng thuận] và các vấn đề về độ tin cậy là điều cần thiết để đảm bảo hoạt động liền mạch trong các ứng dụng trong thế giới thực. Ngành đã rút ra bài học từ những sai lầm đã cam kết trong quá khứ và đã tích cực triển khai các giải pháp để giảm thiểu tình trạng ngừng hoạt động. Điều này sẽ rất quan trọng đối với việc áp dụng của các tổ chức vì họ sẽ muốn thấy cơ sở hạ tầng đáng tin cậy trước khi áp dụng sự đổi mới này trên quy mô lớn.

Các mạng như Solana đã có những bước tiến đáng kể trong việc nâng cao tính sống động và giảm thiểu các vấn đề tiềm ẩn. Những nỗ lực hợp tác giữa nhiều khách hàng xác thực, các giải pháp đa dạng và cải tiến liên tục hệ sinh thái đã giúp tăng tính ổn định và độ tin cậy. bất chấp việc không gian Web3 vẫn đang phát triển nhưng việc tập trung vào các khía cạnh này có thể sẽ mang lại độ tin cậy cao hơn theo thời gian.

CT: Bạn định nghĩa điều gì là thị trường sản phẩm phù hợp với các giao thức lớp 1 và hệ sinh thái Web3 rộng hơn? Trải nghiệm người dùng sẽ như thế nào trong chế độ xem của bạn?

RG: Tôi nghĩ có hai giai đoạn phù hợp với thị trường sản phẩm. Một là nơi những người sáng lập và nhà phát triển có thể tự tài trợ hoặc nhận tài trợ để tung ra các sản phẩm hướng tới sản phẩm phù hợp với thị trường người dùng cuối. Và tôi tin rằng chúng tôi đã đạt được mức độ phù hợp với thị trường sản phẩm đó. Ngay cả trong chiều sâu của thị trường giảm giá, bạn vẫn thấy các đội chất lượng được tài trợ, mọi thứ đang được đẩy mạnh và các sản phẩm mới đang được tung ra.

Sau đó là cấp độ thứ hai, phù hợp với thị trường sản phẩm của người dùng cuối. Và tôi có thể nói rằng đó là giai đoạn mà phần lớn giá trị mà người dùng nhận được không phải là suy đoán từ việc mua và giữ tài sản mà là kiếm tiền bằng cách đóng góp cho mạng, nơi giá trị được chia sẻ lại cho người dùng. Đó là lý do tại sao các lĩnh vực như DEPIN, bất chấp việc không có 100 ví dụ DEPIN, đang diễn ra. Người dùng đang sử dụng phần cứng của họ để kiếm tiền bằng tiền điện tử bằng cách hỗ trợ mạng mang lại giá trị thực tế cho người dùng. Thật thú vị và tôi sẽ thừa nhận điều đó sớm.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Phân cấp, Giao dịch, Chuyển tiền, Thanh toán, Thanh toán di động,