Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62648 $
0.03%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2563 $
-0.37%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
579,06 $
-0.20%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,30 $
-0.28%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5859 $
-0.42%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1057 $
-0.48%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,53 $
-0.25%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1512 $
-0.11%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3486 $
-0.82%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,76 $
-0.03%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.21%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,06 $
-0.95%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
337,48 $
-0.04%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,32 $
-0.28%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,72 $
-1.05%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
66,83 $
-0.37%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Test căng thẳng? gói cứu trợ của ngân hàng biden có ý nghĩa gì đối với stablecoin

Test căng thẳng? gói cứu trợ của ngân hàng biden có ý nghĩa gì đối với stablecoin

02/04/2023 20:30 read111
Test căng thẳng? gói cứu trợ của ngân hàng biden có ý nghĩa gì đối với stablecoin

Một sự kiện giảm giá stablecoin chính làm dấy lên mối lo ngại về tính ổn định của các tài sản này trong bối cảnh khủng hoảng ngân hàng Hoa Kỳ. Kết quả có thể là một sự cải thiện về vị trí của họ trong lĩnh vực tài chính truyền thống.

Sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB), ngân hàng đã bị rút tiền sau khi tiết lộ lỗ hổng tài chính do bán một phần danh mục đầu tư trái phiếu bị ảnh hưởng bởi lạm phát, dẫn đến sự kiện giảm giá đối với các stablecoin chính trong lĩnh vực tiền điện tử, khiến nhiều người tự hỏi liệu đó chỉ là một test căng thẳng đơn giản hay là dấu hiệu của sự yếu kém trong hệ thống.

Đồng tiền ổn định lớn thứ hai theo vốn hóa thị trường, Center Consortium USD Coin (USDC), đã chứng kiến giá trị của nó giảm xuống còn 0,87 đô la sau khi được tiết lộ rằng 3,3 tỷ đô la trong số hơn 40 tỷ đô la dự trữ của nó được giữ tại SVB và kết quả là, có thể bị mất. Coinbase dường như đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng khi nó, một thành viên của Consortium, thông báo rằng họ đang tạm dừng chuyển đổi từ USDC sang đô la vào cuối tuần.

Khi USDC mất chốt, các stablecoin phi tập trung cũng sử dụng nó làm tài sản dự trữ. Đáng chú ý nhất trong số đó là MakerDAO Dai (DAI), một stablecoin được hỗ trợ bằng tiền điện tử có hơn một nửa dự trữ bằng USDC.

Stablecoin đã khôi phục lại tỷ giá cố định của chúng sau khi chính phủ Hoa Kỳ can thiệp và đảm bảo những người gửi tiền tại SVB và Ngân hàng Chữ ký sẽ được thanh toán toàn bộ, trong một động thái nhằm ngăn chặn các thực thể khác chịu thiệt hại không thể khắc phục. Theo Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, những người đóng thuế không cảm thấy bị đốt cháy bởi gói cứu trợ và hệ thống tài chính truyền thống vẫn an toàn sau can thiệp.

Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng chưa kết thúc ở đó. Trong khi chính phủ Hoa Kỳ can thiệp giúp các stablecoin khôi phục lại mức cố định của chúng, nhiều người đã nhanh chóng chỉ ra rằng những người nộp thuế cuối cùng sẽ phải chịu sự cứu trợ của người gửi tiền.

Cuộc khủng hoảng ngân hàng' ảnh hưởng đến tài sản kỹ thuật số

Các tổ chức tài chính kể từ đó đã liên kết với nhau để bảo vệ các ngân hàng khác, với việc các nhà đầu tư và người gửi tiền đặt ra câu hỏi về sự ổn định của một số tổ chức khác, bao gồm cả Deutsche Bank.

Credit Suisse sụp đổ sau khi các khoản đầu tư vào các quỹ khác nhau đi xuống và một tin đồn vô căn cứ về sự sụp đổ sắp xảy ra của nó đã khiến khách hàng rút hơn 110 tỷ franc Thụy Sĩ trong một quý từ quỹ, trong khi nó bị lỗ hơn 7 tỷ CHF.

Gần đây: Bí quyết thuyết phục các nhà đầu tư mạo hiểm nam: Các nhà sáng lập tiền điện tử nữ thành công

Sự sụp đổ khiến chính phủ Thụy Sĩ môi giới một thỏa thuận giải cứu khẩn cấp trong đó Credit Suisse được đối thủ UBS mua lại với giá chiết khấu cao. Phát biểu với Cointelegraph, Jason Allegrante, giám đốc pháp lý và tuân thủ của công ty cơ sở hạ tầng blockchain Fireblocks, nói rằng cuộc khủng hoảng ngân hàng một phần là do lãi suất tăng khiến các ngân hàng có danh mục đầu tư lớn trái phiếu lãi suất thấp gặp rủi ro.

Theo Allegrante, vai trò của tỷ lệ đảm bảo thanh khoản, một yêu cầu pháp lý buộc các ngân hàng phải giữ một lượng tài sản thanh khoản chất lượng cao nhất định để ngăn chặn những cuộc khủng hoảng thanh khoản này, không được thảo luận công khai.

Ông ấy nói rằng hoàn toàn có thể chúng ta đang ở giai đoạn đầu của cuộc chạy đua trên toàn quốc đối với các ngân hàng khu vực. Ông nói, nếu điều này xảy ra, sẽ không chỉ có sự đổ vỡ ngân hàng trên diện rộng trong khu vực mà còn có khả năng sẽ có thêm sự giữ và tập trung tiền gửi vào một số ít ngân hàng lớn, quan trọng về mặt hệ thống.

Ông nói thêm rằng một cuộc khủng hoảng như vậy sẽ gây áp lực buộc các ngân hàng khu vực phải bán tài sản để đáp ứng nhu cầu thanh khoản và cuối cùng có thể dẫn đến nhiều ngân hàng phá sản hơn. Allegrante nói thêm rằng điều này sẽ có những hậu quả sâu rộng đối với ngành tài sản kỹ thuật số ở Hoa Kỳ và nước ngoài.

Becky Sarwate, người phát ngôn và trưởng bộ phận truyền thông của nền tảng giao dịch tiền điện tử CEX.io, nói với Cointelegraph rằng cuộc khủng hoảng có thể là một lợi ích cho tài sản kỹ thuật số, ông nói:

Có một điều rõ ràng: Tương tự như cách Bitcoin nở rộ từ đống đổ nát của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, sự thất bại của các tổ chức như SVB và Signature Bank là bằng chứng thuyết phục cho việc đa dạng hóa trên nhiều ngành dọc đầu tư.

Sarwate nói thêm rằng khi các con đường truyền thống tỏ ra không ổn định từ quan điểm của một người tham gia tò mò về tiền điện tử, nó sẽ giảm thiểu rủi ro vốn có của bất kỳ sự tham gia thị trường nào. Cô ấy nói thêm rằng bất chấp việc tài sản kỹ thuật số thiếu một số biện pháp bảo vệ như trong tài chính truyền thống, nhưng chúng mang lại một loạt lợi ích thay thế mà trong môi trường hiện tại của chúng ta, có thể hấp dẫn các nhà đầu tư hay lo lắng.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư giữ vào stablecoin và kiếm lợi nhuận thông qua chúng, có thể đã tin rằng họ đã đa dạng hóa và tránh được xu hướng thị trường đang diễn ra. Circle, công ty phát hành USDC, cho rằng sự kiện depeg là một test căng thẳng mà hệ thống đã vượt qua.

Giảm thiểu rủi ro cho stablecoin

Nếu Tổng công ty Bảo hiểm và Tiền gửi Liên bang (FDIC) mở rộng bảo hiểm cho các tổ chức liên quan đến tiền điện tử, điều đó có thể làm giảm bớt những lo ngại về tính bảo mật của tài sản kỹ thuật số do họ quản lý. Chính bảo hiểm đó đã giúp USDC và các loại tiền ổn định khác phục hồi giá trị cố định của chúng sau sự sụp đổ của SVB, tạo ra một tình huống mạnh mẽ cho bảo hiểm FDIC để định giá việc áp dụng tiền điện tử.

bất chấp việc bảo hiểm đó thường chỉ lên tới 250.000 đô la, nhưng FDIC đã chọn bảo đảm toàn bộ cho mọi người gửi tiền, về cơ bản là bảo vệ 3,3 tỷ đô la dự trữ của Circle tại ngân hàng. Phát biểu với Cointelegraph, người phát ngôn của nhà phát hành stablecoin nói rằng các sự kiện đã nêu bật cách thức có sự đồng phụ thuộc – không phải xung đột – trong ngân hàng và tài chính kỹ thuật số.

Người phát ngôn nói thêm rằng giống như cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 đã dẫn đến những cải cách ngân hàng toàn diện, có lẽ đã đến lúc Hoa Kỳ hành động dựa trên luật liên bang về thanh toán ổn định và sự giám sát của liên bang đối với những đổi mới này. Người phát ngôn nói thêm:

Điều nhấn mạnh ở đây là tầm quan trọng của việc giữ thị trường và niềm tin, bảo vệ người tiêu dùng và đảm bảo rằng kết quả, về lâu dài, chứng minh rằng các công ty tài chính truyền thống và Circle có thể vượt qua thử thách căng thẳng.

Đối với Circle, hệ thống ngân hàng ổn định của Hoa Kỳ đảm bảo tiền gửi an toàn và dễ tiếp cận là điều cần thiết đối với hệ thống tài chính và các hành động của chính phủ Hoa Kỳ nhằm đảm bảo an toàn cho người gửi tiền đã chứng tỏ họ nhận thức được thực tế này. Công ty cho biết thêm, sự an toàn và lành mạnh của hệ thống ngân hàng là rất quan trọng đối với các stablecoin được hỗ trợ bằng đô la.

Circle đã tiết lộ rằng họ đã chuyển phần tiền mặt của dự trữ USDC sang Bank of New York Mellon, ngân hàng giám sát lớn nhất thế giới với hơn 44 nghìn tỷ đô la tài sản được lưu ký, ngoại trừ số tiền hạn chế được giữ tại các đối tác ngân hàng giao dịch để hỗ trợ đúc và mua lại USDC.

Công ty nói thêm rằng từ lâu họ đã ủng hộ việc ban hành quy định để chúng tôi có thể trở thành một tổ chức được giám sát định giá đầy đủ, dự trữ liên bang. Người phát ngôn cho biết, một động thái như vậy sẽ bảo vệ lớp cơ sở tiền internet và hệ thống thanh toán khỏi rủi ro ngân hàng dự trữ một phần, đồng thời cho biết thêm:

Một lộ trình liên bang về lập pháp và giám sát theo quy định cho phép Hoa Kỳ có đại diện và có một vị trí trong bàn đàm phán khi tương lai của tiền tệ đang được thảo luận trên khắp thế giới. Giờ là lúc để hành động.

Nhận xét về depeg, Lucas Kiely, giám đốc đầu tư của Yield App, lưu ý rằng những gì đã xảy ra phần lớn có thể là do lo ngại về tính thanh khoản, vì hầu hết các stablecoin về cơ bản là một giấy nợ IOU được hỗ trợ bởi chứng khoán mà những người giữ không có quyền cầm giữ.

Theo Kiely, stablecoin đã được bán dưới dạng các công cụ được đảm bảo bằng tài sản, giống như bất kỳ tài sản nào khác có rủi ro đầu tư. Danny Talwar, người đứng đầu bộ phận thuế tại công ty tính thuế tiền điện tử Koinly, nói rằng USDC và Dai có thể tạm thời bị thiếu niềm tin trong ngắn hạn và trung hạn sau đợt tháo chạy của ngân hàng nhỏ.

Tuy nhiên, CEX.io Sarwate cho biết niềm tin vào các stablecoin này không thay đổi, vì cả Dai và USDC đều quay trở lại phản ánh của họ về đồng đô la Mỹ và tiếp tục tất cả các mục đích sử dụng trước đây mà họ thích trước sự kiện phá giá.

Đối với các thành viên của tổ chức tự trị phi tập trung (DAO) điều hành Dai, MakerDAO, niềm tin dường như không bị ảnh hưởng. Một cuộc bỏ phiếu gần đây đã cho thấy các thành viên của DAO chọn giữ USDC làm tài sản thế chấp chính cho stablecoin thay vì đa dạng hóa với khả năng tiếp xúc với Đô la Gemini (GUSD) và Đô la Paxos (USDP).

Do USDC chuyển phần tiền mặt trong dự trữ của mình sang một bên giám sát mạnh hơn, sự kiện phá giá có thể chỉ đơn giản là giữ cả hai stablecoin sau một thời gian ngắn hoảng loạn.

Sân chơi bình đẳng

Vị trí được giữ đó, theo Koinly Talwar, cũng có thể đến khi các công ty khởi nghiệp tiền điện tử và nền tảng giao dịch tìm kiếm các nhà cung cấp dịch vụ ngân hàng thay thế, bất chấp việc việc hủy bỏ ngân hàng của các doanh nghiệp tiền điện tử có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến lĩnh vực này và sự đổi mới trong các công nghệ dựa trên blockchain nếu họ không tìm thấy lựa chọn thay thế.

Trong trung hạn, Talwar cho biết, sự sụp đổ của các ngân hàng thân thiện với tiền điện tử sẽ kết hợp với sự sụp đổ của tiền điện tử nhiều hơn từ năm ngoái, dẫn đến một môi trường đầy thách thức để đổi mới blockchain phát triển mạnh ở Hoa Kỳ.

Yield app Kiely nói rằng gói cứu trợ gần đây của chính phủ Hoa Kỳ khác với gói cứu trợ trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, bất chấp việc nó đặt ra câu hỏi liệu có cần phải điều chỉnh các hướng dẫn giám sát để giải quyết rủi ro lãi suất hay không.

Gói cứu trợ của Fed, ông nói, có thể loại bỏ các ưu đãi đối với các ngân hàng trong việc quản lý rủi ro kinh doanh và gửi một thông điệp rằng họ có thể dựa vào sự hỗ trợ của chính phủ nếu tiền của khách hàng bị quản lý sai, tất cả đều không gây ra chi phí nào cho người nộp thuế.

Gần đây: Lệnh cấm TikTok ở Hoa Kỳ có thể ảnh hưởng đến ngành công nghiệp tiền điện tử như thế nào

Đối với stablecoin, Talwar cho biết ông thấy cần có nhiều lựa chọn stablecoin hơn, bất chấp việc việc tung ra các stablecoin được hỗ trợ bằng đồng euro đã giúp ích về mặt này. CEX.io Sarwate lưu ý rằng cuộc khủng hoảng ngân hàng và stablecoin của Hoa Kỳ đã giúp san bằng sân chơi giữa tài chính truyền thống và tiền điện tử.

bất chấp việc tiền điện tử vẫn là một ngành công nghiệp non trẻ, cô ấy nói, nhưng vẫn có tiềm năng trong không gian dành cho những người có tầm nhìn xa làm gương dẫn đầu và tạo ra một giải pháp thay thế cho đầu tư đầu cơ. Về lâu dài, điều này có thể giúp mang lại một hệ thống cân bằng hơn.

Trong đặc tính tiền điện tử điển hình, những người chơi trong không gian đã tìm cách giảm thiểu rủi ro liên quan đến hệ thống tài chính truyền thống. Trong khi các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ cảnh báo chống lại tiền điện tử, lĩnh vực này chuyển sang giữ vị thế của nó trong thế giới tài chính.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Circle, Stablecoin, Tether, Hoa Kỳ, Chính phủ Hoa Kỳ, Chính phủ, Luật, Ngân hàng, Ngân hàng Trung ương, ,