Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63499 $
-0.08%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2646 $
0.05%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,0000 $
0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
589,79 $
-0.16%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,66 $
-1.14%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5868 $
-0.38%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1064 $
-0.67%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,58 $
-1.55%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1520 $
-0.12%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3523 $
-0.35%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,34 $
-0.99%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.66%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,33 $
0.20%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
339,77 $
-0.36%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,34 $
-0.35%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,84 $
-0.31%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,83 $
-2.80%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,0000 $
-0.00%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Thanh toán bằng Bitcoin rất có ý nghĩa đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhưng rủi ro vẫn còn

Thanh toán bằng Bitcoin rất có ý nghĩa đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhưng rủi ro vẫn còn

24/06/2022 21:35 read107
Thanh toán bằng Bitcoin rất có ý nghĩa đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhưng rủi ro vẫn còn

bất chấp việc các khoản thanh toán bằng Bitcoin ngày nay có thể được các doanh nghiệp xử lý khá dễ dàng nhưng vẫn còn một số vấn đề hữu hình cần được giải quyết.

Sáu tháng kỳ lạ vừa qua đã chứng kiến thị trường tiền điện tử chứng kiến một lượng biến động tài chính vô song, đến mức tổng vốn hóa của không gian đáo hạn nhanh này đã giảm từ 3 nghìn tỷ USD xuống còn khoảng 1 nghìn tỷ USD. Điều này xảy ra sau khi ngành công nghiệp đạt mức cao nhất mọi thời đại trên bảng vào tháng 11 năm ngoái, với Bitcoin (BTC) đạt mức giá 69.000 đô la.

Bất chấp sự biến động đã nêu trước đây, một báo cáo gần đây cho thấy các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) trên 9 quốc gia riêng biệt, Brazil, Canada, Đức, Hồng Kông, Ireland, Nga, Singapore, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Hoa Kỳ, đang cực kỳ cởi mở với ý tưởng chấp nhận thanh toán bằng tiền điện tử - đặc biệt là Bitcoin.

Trong nghiên cứu - khảo sát tổng cộng 2.250 thực thể thị trường - 24% người được hỏi nói rằng họ có kế hoạch chấp nhận Bitcoin dài hạn bên cạnh các tài sản kỹ thuật số khác trong thời gian tới, trong khi 59% người tham gia tiết lộ rằng họ có kế hoạch chuyển đổi hoàn toàn sang việc sử dụng thanh toán kỹ thuật số vào đầu năm 2025.

Từ bên ngoài nhìn vào, thanh toán tiền điện tử mang lại một loạt lợi ích. Ví dụ: vấn đề bồi hoàn hoặc tuân thủ các tiêu chuẩn của ngành thẻ thanh toán hoàn toàn được giảm thiểu khi nói đến tài sản kỹ thuật số. Không chỉ vậy, việc chấp nhận Bitcoin và các loại tiền kỹ thuật số khác có thể giúp thu hút thêm hoạt động kinh doanh từ những người đam mê tiền điện tử cũng như có khả năng nhân một khoản lợi nhuận (vì nhiều loại tiền này trở nên có giá trị hơn theo thời gian).

Việc chấp nhận tiền điện tử có thực sự có ý nghĩa đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ không?

Theo Igneus Terrenus, người ủng hộ chính sách cho nền tảng giao dịch tiền điện tử Bybit, Bitcoin hoàn toàn có ý nghĩa như một phương tiện giao dịch hàng ngày cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Anh ấy nói với Cointelegraph rằng với tư cách là một mạng thanh toán, Bitcoin (khi được sử dụng cùng với Lightning Network) rõ ràng là vượt trội so với hệ thống hơn bảy thập kỷ làm nền tảng cho thẻ tín dụng, nói thêm:

Bitcoin trên Lightning không qua trung gian, có tính năng cuối cùng được tích hợp sẵn, nhanh hơn, an toàn hơn và chi phí giao dịch rẻ hơn nhiều lần so với phí thẻ tín dụng khoảng 3%. Thanh toán không nhất thiết phải được giải quyết bằng BTC vì mạng Bitcoin có thể lấy đô la, chuyển đổi chúng thành BTC và chuyển nó qua mạng và chuyển đổi lại thành đô la khi đến nơi.

Khi được hỏi về khía cạnh biến động của mọi thứ, Terrenus giải thích rằng nếu được xem xét với khung thời gian ngắn hơn, BTC chắc chắn là một tài sản biến động có rủi ro. Tuy nhiên, nếu được nhìn bằng một cái nhìn toàn cảnh hơn hoặc được đặt trong mối quan hệ với các đồng tiền lạm phát như đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ và đồng peso của Argentina - đã thể hiện mức tăng tương ứng là 73,5% và 58% trong mức chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 - thì rất có thể vẫn bảo toàn sức mua tốt hơn hầu hết các tài khoản trong thời gian thị trường biến động mạnh / giảm giá.

Ben tình huống, trưởng bộ phận nghiên cứu và chiến lược tại nền tảng giao dịch tiền điện tử AAX, đồng ý với đánh giá này, nói với Cointelegraph rằng chấp nhận Bitcoin cũng như các loại tiền điện tử khác vẫn là hành động đúng đắn đối với hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ vì hiện nay có rất nhiều cơ chế để họ có thể khai thác các Pool có tính thanh khoản lớn và nhân khẩu học mới mà không bị ảnh hưởng bởi sự biến động quá mức của thị trường, thêm:

Các điều kiện thị trường hiện tại có thể giảm nhưng việc áp dụng tổng thể Bitcoin và cơ sở hạ tầng tiền điện tử quan trọng bao gồm sự phát triển của Metaverse cũng như sự tích hợp với các thị trường tài chính truyền thống vẫn tiếp tục phát triển. Đối với bất kỳ doanh nghiệp nào muốn tham gia vào hệ sinh thái và nền kinh tế tiền điện tử, đây là thời điểm tốt để theo đuổi những nỗ lực như vậy với dự đoán về giai đoạn tiếp theo của đường cong áp dụng.

Câu trả lời có thể khá đơn giản

Lior Yaffe, đồng sáng lập và giám đốc của công ty phần mềm blockchain Jelurida, lưu ý rằng các chủ doanh nghiệp muốn chấp nhận Bitcoin nhưng sợ xu hướng giảm giá nghiêm trọng nên chỉ cần chuyển đổi BTC của họ sang fiat ngay khi họ nhận được. Theo quan điểm của Yaffe, một quyết định kinh doanh chấp nhận Bitcoin không nên dựa trên những biến động giá ngắn hạn, thêm vào:

Ngay cả khi có tất cả các biến động, có những lý do thuyết phục để các doanh nghiệp vừa và nhỏ chấp nhận Bitcoin, chẳng hạn như khả năng kiểm soát tiền trực tiếp mà không cần dựa vào thiện chí của bên thứ ba. Các doanh nghiệp bán hàng hóa và dịch vụ qua internet và gặp sự cố khi sử dụng hệ thống thẻ tín dụng hiện có, các doanh nghiệp có trụ sở tại các quốc gia nơi đồng nội tệ quá lớn, các doanh nghiệp không thể làm việc với hệ thống ngân hàng địa phương của họ đều có thể được hưởng lợi từ việc sử dụng BTC.

Gần đây: Làm thế nào blockchain có thể mở ra thị trường năng lượng: Chuyên gia DLT của EU giải thích

Điều đó nói rằng, anh ấy đã thừa nhận rằng không có vấn đề gì đối với các thực thể chấp nhận thanh toán bằng tiền điện tử ngày nay vì các khoản thanh toán thuế và chi phí kinh doanh được yêu cầu phải được thanh toán bằng tiền tệ fiat địa phương. Do đó, việc hạch toán trở nên khó khăn và tốn kém hơn trong khi rủi ro an ninh mạng gia tăng cũng bắt đầu trở nên gay gắt.

Kene Ezeji-Okoye, đồng sáng lập và chủ tịch của Millicent, đã chỉ ra điều tương tự khi nói thêm rằng hầu hết các cổng thanh toán tiền điện tử đều tự động chuyển đổi tiền điện tử sang tiền pháp định trước khi giải quyết với các thương gia, do đó làm cho các điều kiện thị trường hiện hành ít hoặc không có hậu quả. Anh ấy nói với Cointelegraph:

Hàng hóa và dịch vụ được định giá chung theo fiat và khi chấp nhận tiền điện tử, người bán chỉ cần kết thúc bằng giá trị tiền điện tử tại thời điểm mua chính xác trừ đi phí cổng. Đây có thể là một thỏa thuận tốt hơn so với phí được tính bởi mạng thẻ hoặc PayPal, vì vậy, một số người bán có thể thêm tùy chọn này.

Về các vấn đề liên quan đến việc nhận thanh toán tiền điện tử trực tiếp, Ezeji-Okoye tin rằng vấn đề nổi bật nhất ảnh hưởng đến thanh toán tài sản kỹ thuật số là sự biến động tỷ giá của nền tảng giao dịch. Ông nhấn mạnh rằng điều này cũng đúng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như đối với các quốc gia như El Salvador, một quốc gia đã chứng kiến giá trị giữ Bitcoin của mình giảm một nửa so với đồng đô la Mỹ. Trong hầu hết các tình huống, các thương gia sẽ cần phải thanh toán giá vốn hàng hóa của họ bằng tiền tệ fiat, vì vậy việc tiếp xúc bừa bãi với một tài sản dễ bay hơi là một hành vi cực kỳ rủi ro, ông nói thêm.

Nhìn vào nhược điểm

Vanina Ivanova, giám đốc tiếp thị cho giải pháp ví tài chính phi tập trung không phải của công ty Ambire, nói với Cointelegraph rằng việc chấp nhận các tài sản dễ bay hơi như Bitcoin để thanh toán có thể khá có hại cho một doanh nghiệp vừa hoặc nhỏ vì các cơ sở như vậy thường giữ các bộ đệm tiền mặt nhỏ và do đó, dễ bị tổn thương trước sự bất ổn và biến động của thị trường. Theo quan điểm của bà, việc cho phép khách hàng thanh toán bằng tiền tệ dễ bay hơi có thể làm tăng thêm rủi ro này và thoát khỏi một doanh nghiệp chịu rủi ro cao hơn. Cô ấy nói:

Có nhiều vấn đề phải được giải quyết trước khi tiền điện tử được các doanh nghiệp vừa và nhỏ chấp nhận như một lựa chọn thanh toán chính thống - theo tôi, vấn đề quan trọng nhất là thiếu cơ sở hạ tầng. Tích hợp cổng thanh toán tiền điện tử không phải là một quá trình đơn giản và có một số nhà cung cấp hạn chế cung cấp nó như một dịch vụ.

Về vấn đề này, cô ấy lưu ý rằng việc Shopify gần đây kết hợp với nền tảng giao dịch tiền điện tử nổi tiếng Crypto.com là một bước tiến lớn đúng hướng, tuy nhiên, do thực tế là hầu hết các khu vực pháp lý trên khắp thế giới vẫn chưa công nhận tiền điện tử là đấu thầu hợp pháp, duy trì tài khoản ngân hàng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể là một cơn ác mộng thực sự.

Những trở ngại khác trong cách áp dụng bao gồm khả năng mở rộng vì bất chấp việc có thể có đủ các giải pháp lớp 2 có thể giúp việc chấp nhận thanh toán bằng tiền điện tử đủ nhanh, nhưng ở quy mô lớn hơn, vấn đề vẫn tiếp tục khá rõ ràng. Ivanova đã đánh dấu:

Chi phí giao dịch không lường trước được cũng là một yếu tố cần được xem xét. Trong khi các hệ thống truyền thống tính các khoản phí đáng kể cho các DNVVN đối với việc xử lý thanh toán, các khoản phí này không thay đổi và có thể được tính vào giá cả. Do phí gas bị khách hàng hấp thụ trong tình hình tiền điện tử, các doanh nghiệp có thể mất doanh số bán hàng vì điều này.

Ezeji-Okoye tin rằng nếu chủ doanh nghiệp chỉ đơn giản là chấp nhận BTC để mua giá giảm, thì tốt hơn là họ nên thiết lập các giao dịch được tính toán trên nền tảng giao dịch hơn là chấp nhận tiếp xúc với khối lượng mua ngẫu nhiên ở các mức giá ngẫu nhiên bằng tiền của họ. cần mua vật tư.

Ngoài ra, thiết lập một cổng thanh toán mới cũng không phải là một lựa chọn khả thi cho các thương gia bởi vì, với môi trường vĩ mô hiện tại, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ khó có thể biện minh cho khoản đầu tư ban đầu của họ. Anh ấy nói thêm:

Gần đây: Khủng hoảng cho vay tiền điện tử làm sáng tỏ các lỗ hổng trong ngành

Có thể chấp nhận thanh toán tiền điện tử trực tiếp mà không sử dụng trung gian như cổng kết nối, nhưng có nguy cơ bị các cơ quan quản lý chấp nhận, ngay cả ở những quốc gia không cấm thanh toán bằng tiền điện tử. Một trong những lý do khiến các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tính phí cao như vậy là vì họ quan tâm đến vấn đề Tìm hiểu khách hàng của bạn và séc Chống rửa tiền.

Có trung gian nào được tìm thấy không?

bất chấp việc Bitcoin không nghi ngờ gì là một lựa chọn tuyệt vời cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhưng một giải pháp tạm thời cho các doanh nghiệp - cho đến khi tất cả các nếp nhăn được ủi phẳng - sẽ là chấp nhận stablecoin. Loại tài sản này cho phép chủ sở hữu doanh nghiệp thu được tất cả những lợi ích do công nghệ blockchain mang lại trong khi không có rủi ro về sự biến động hàng ngày.

Trên thực tế, những người như Ivanova tin rằng stablecoin có thể giúp tăng tốc độ chấp nhận tiền điện tử, do đó có thể giảm bớt các rào cản công nghệ và pháp lý khác nhau đối với tiền điện tử. Về điểm này, điều đáng chú ý là chính phủ Vương quốc Anh gần đây đã thông báo rằng họ có kế hoạch giới thiệu stablecoin vào hệ thống thanh toán được quản lý của mình, đây là một tin tốt cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ vì nó cung cấp cho họ một khoản phí thấp mới, tuân thủ quy định và phương thức chấp nhận thanh toán tiền điện tử ổn định.

Do đó, với việc nền kinh tế toàn cầu đang nhanh chóng thu hút việc sử dụng tiền tệ kỹ thuật số cho các giao dịch hàng ngày, sẽ rất thú vị để xem tương lai của không gian này diễn ra như thế nào, đặc biệt là khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp trở nên thành thạo hơn trong việc xử lý tiền điện tử.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram: