Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63499 $
-0.08%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2646 $
0.05%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,0000 $
0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
589,79 $
-0.16%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,66 $
-1.14%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5868 $
-0.38%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1064 $
-0.67%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,58 $
-1.55%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1520 $
-0.12%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3523 $
-0.35%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,34 $
-0.99%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.66%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,33 $
0.20%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
339,77 $
-0.36%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,34 $
-0.35%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,84 $
-0.31%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,83 $
-2.80%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,0000 $
-0.00%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Tính bảo mật của Bitcoin có gặp rủi ro không? các chuyên gia cân nhắc

Tính bảo mật của Bitcoin có gặp rủi ro không? các chuyên gia cân nhắc

30/03/2023 05:26 read95
Tính bảo mật của Bitcoin có gặp rủi ro không? các chuyên gia cân nhắc

Bitcoin (BTC) đang phục hồi đà tăng sau một thời gian ngắn giữ trong khoảng từ 26.600 đến 27.400 đô la. Tiền điện tử lớn nhất trên thị trường dường như đã sẵn sàng phá vỡ các mức cao hơn nếu nó kết thúc tháng trên 27.000 đô la.

Tiềm năng Bitcoin đạt mức cao mới hàng năm và bắt đầu một đợt tăng giá hiện đang được thảo luận trên thị trường. Tuy nhiên, tính bảo mật của loại tiền điện tử lớn nhất tính theo vốn hóa thị trường là một chủ đề ít được thảo luận hơn.

Justin Bons, người sáng lập Cyber Capital, quỹ tiền điện tử lâu đời nhất châu Âu và là nhà nghiên cứu toàn thời gian về tiền điện tử, đã bày tỏ lo ngại về một số yếu tố có thể làm giảm đáng kể an ninh mạng Bitcoin.

Mô hình bảo mật Bitcoin có bền vững không?

Theo một bài đăng trên Twitter gần đây của Justin Bons, anh ấy gợi ý rằng tính bền vững của mô hình bảo mật BTC và tỷ lệ băm hiện tại có thể không tăng theo giá của nó.

Justin Bons lập luận thêm rằng giá giảm và Halvings (khi phần thưởng khối cho máy khai thác giảm một nửa) dẫn đến tính bảo mật thấp hơn theo cấp số nhân cho mạng. Như đã thấy trong biểu đồ bên dưới, Bons gợi ý rằng bảo mật BTC thấp hơn hai năm trước.

Bitcoin Doanh thu từ máy khai thác BTC trong 2 năm qua. Nguồn: Justin Bons trên Twitter.

Theo Bons, biểu đồ hiển thị doanh thu của máy khai thác Bitcoin, cụ thể là phần thưởng khối mà máy khai thác nhận được để xử lý các giao dịch và thêm chúng vào blockchain. Bons làm rõ rằng điều này khác với tỷ lệ băm, một số liệu đo lường sức mạnh tính toán được sử dụng để khai thác các khối Bitcoin.

Bons lập luận thêm rằng tỷ lệ băm không nhất thiết là một chỉ số chính xác về bảo mật Bitcoin, vì tỷ lệ băm có thể tăng trong khi doanh thu từ máy khai thác giảm. Điều này là do khi phần cứng khai thác được cải thiện và trở nên hiệu quả hơn, chi phí sẽ ít hơn để tạo ra cùng một số lượng băm.

Điều này có nghĩa là ngay cả khi tỷ lệ băm tăng lên, điều đó không nhất thiết có nghĩa là mạng an toàn hơn. Bons nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xem xét nhiều số liệu khi đánh giá tính bảo mật của mạng Bitcoin thay vì chỉ dựa vào tỷ lệ băm.

Đối với Bons, chi phí dành cho việc tạo ra các giá trị băm đó để đảm bảo an toàn cho mạng BTC, đồng thời tuyên bố rằng điều quan trọng nhất là chi phí tấn công Bitcoin, không chỉ được xác định bởi tỷ lệ băm.

Các tùy chọn cho Bitcoin là gì?

Bons tuyên bố thêm rằng khi phần thưởng khối cho các máy khai thác giảm dần theo thời gian, mạng sẽ ngày càng dựa vào phí giao dịch Bitcoin (TX) để khuyến khích các máy khai thác bảo mật mạng.

Nếu phí TX không đủ cao, tác giả tin rằng tính bảo mật của Bitcoin sẽ giảm đến mức những kẻ tấn công có thể thực hiện một cuộc tấn công, khiến mạng trở nên không an toàn.

Bons gợi ý rằng nếu tính bảo mật của mạng Bitcoin tiếp tục giảm do phí giao dịch thấp, có thể có hai lựa chọn để giải quyết vấn đề.

Tùy chọn đầu tiên, theo Bons, sẽ là tăng lạm phát nguồn cung Bitcoin bằng cách tạo ra nhiều Bitcoin hơn con số 21 triệu dự kiến ban đầu. Điều này sẽ làm tăng lưu thông Bitcoin và có thể giúp khuyến khích các máy khai thác tiếp tục bảo mật mạng, ngay cả khi phí giao dịch thấp.

Tùy chọn thứ hai sẽ là cho phép mạng bị tấn công bằng chi tiêu gấp đôi. Đây sẽ là một lỗi bảo mật nghiêm trọng, cho phép kẻ tấn công đánh cắp tiền từ những người dùng khác trên mạng bằng cách chi tiêu cùng một Bitcoin hai lần. Đây sẽ là tài nguyên cuối cùng và có thể dẫn đến mất niềm tin vào giá trị và bảo mật của Bitcoin.

Nhìn chung, Bons gợi ý rằng mô hình bảo mật BTC có thể không bền vững trong thời gian dài và có thể cần phải thực hiện các thay đổi để đảm bảo an ninh và tuổi thọ của mạng.

Bitcoin Bitcoin hiện đang chiến đấu để vượt qua bức tường kháng cự được đặt ở mức 28.600 đô la trên biểu đồ 1 ngày. Nguồn: BTCUSDT trên TradingView.com

Hình ảnh nổi bật từ Unsplahs, biểu đồ từ TradingView.com

Nguồn NewsBTC

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Bitcoin, Blockchain, BTCUSDT, Tiền điện tử,