Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
60071 $
0.10%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2410 $
0.10%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
557,04 $
0.45%
Tỷ giá Solana SOL SOL
135,72 $
0.10%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5853 $
0.29%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1051 $
0.31%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,63 $
-0.14%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1475 $
0.19%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3490 $
-0.06%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
24,69 $
0.24%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.31%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,18 $
0.04%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,50 $
0.11%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
326,68 $
0.06%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,75 $
0.77%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
64,72 $
0.10%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Tính bền vững: DAO cần gì thành công trong thời gian dài?

Tính bền vững: DAO cần gì thành công trong thời gian dài?

26/11/2022 21:10 read98
Tính bền vững: DAO cần gì thành công trong thời gian dài?

Sự hiện diện ngày càng tăng của các dự án được xác định là DAO đặt ra câu hỏi: Điều gì làm cho chúng bền vững theo thời gian và thay đổi công nghệ?

Mức độ phổ biến ngày càng tăng của các tổ chức tự trị phi tập trung (DAO) phản ánh xu hướng phát triển đối với việc tạo ra các dự án tập trung vào cộng đồng trong hệ sinh thái Web3.

Về cốt lõi, DAO là một cấu trúc tổ chức cho phép ra quyết định phi tập trung trong một cộng đồng.

Hiện tại, có hơn 4.000 dự án này đang tồn tại, theo dữ liệu đăng ký của DeepDAO. Với các công cụ mới có sẵn để làm cho DAO trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, số lượng có thể dễ dàng vượt qua chất lượng trong các cộng đồng này và nó đặt ra câu hỏi về điều gì cuối cùng sẽ làm cho các dự án này trở nên phù hợp về lâu dài.

Thành phần cơ bản

Cấu trúc cơ bản cho các tổ chức phi tập trung dường như tương tự như bất kỳ công ty khởi nghiệp công nghệ nào khác: Nó yêu cầu dịch vụ hoặc sản phẩm có giá trị gia tăng, cộng đồng người dùng, ngân quỹ, kế hoạch phát triển kinh doanh và tiếp thị.

Trò chuyện với Cointelegraph, Santiago Siri, người sáng lập Proof-Of-Humanity DAO (PoH DAO) — nhà phát hành Token Thu nhập cơ bản toàn cầu (UBI) — đã chia sẻ thành phần đặc biệt của mình để làm cho DAO bền vững: một cộng đồng cam kết:

Sau khi xây dựng một cộng đồng có sự tham gia, chúng ta có thể tìm thấy các cơ chế tài trợ, liên minh với các DAO khác, cơ chế quản trị và tham gia, v.v. Nhưng không có cộng đồng, DAO không có thật.

Trọng tâm của cộng đồng được lặp lại trên toàn bộ không gian Web3, nhưng chỉ có một nhóm người đăng ký tham gia dự án của bạn sẽ không đủ để dự án phát triển.

Như Siri giải thích, ưu tiên thực sự của DAO là cung cấp cho cộng đồng đó một mục đích ngay từ giai đoạn đầu. Anh ấy nói, điều thường xảy ra với một dự án không có linh hồn hay mục đích, đó là một nhóm lính đánh thuê sẽ lấy tiền mà không tạo ra giá trị.

Cộng đồng với tư cách là cơ sở của một cấu trúc phi tập trung cũng hỗ trợ một yếu tố khá quan trọng khác: tài trợ.

Làm thế nào để tài trợ cho một DAO

Một bước mà các DAO thường thêm vào kế hoạch kinh tế bền vững của họ là token hóa.

Trò chuyện với Cointelegraph, Mitch Oz, DAO Steward for Giveth — một tổ chức phi lợi nhuận và nền tảng mã nguồn mở cho các dự án phi tập trung — đã cảnh báo rằng token hóa là một bước khá nguy hiểm nếu thực hiện không đúng thời điểm.

Gần đây: Sự sụp đổ của FTX có thể thay đổi tiêu chuẩn quản trị ngành tiền điện tử mãi mãi

Thông thường, khi mọi người có ý tưởng tung ra một Token, nó sẽ giống như tung ra một airdrop, tạo ra sự cường điệu. Có một Token, một Token có thể chuyển nhượng, không phải là một ý tưởng tuyệt vời để bắt đầu và tôi nghĩ đó là lý do khiến nhiều DAO thất bại, anh ấy nói.

Theo kinh nghiệm của mình, Oz khuyên bạn nên bắt đầu từ quy mô nhỏ khi tạo Token cộng đồng. Tôi nghĩ rằng điều rất quan trọng là phải có một số loại quản trị dựa trên Token và bắt đầu với một Token không thể mua được, anh ấy nói.

Mặt khác, DAO cũng có thể nhận được nguồn tài chính bên ngoài thông qua các chương trình tài trợ và vốn mạo hiểm (VC) cho các dự án được mã hóa.

Thay vì các doanh nhân khởi nghiệp lần đầu truyền thống rất chặt chẽ thường đi bộ để nhận được khoản tài trợ đầu tiên được phê duyệt, các chương trình tài trợ tập trung vào việc hỗ trợ các dự án Web3 và cộng đồng của họ hiện đã cung cấp một con đường mới để nhận tài trợ.

Trò chuyện với Cointelegraph, Ashley Dávila, nhà đầu tư mạo hiểm tại công ty đầu tư mạo hiểm tập trung vào blockchain Gumi Cryptos, giải thích rằng các khoản tài trợ của Web3 cho phép các DAO duy trì sự độc lập về tài chính khi nhận được nguồn tài trợ từ bên ngoài.

Các khoản tài trợ đang định giá chung mà không có điều kiện ràng buộc nào, vì vậy chúng rất hấp dẫn và có thể được coi là doanh thu. Cô ấy nói, tổng thể rút ra được là các khoản tài trợ không bị suy giảm và tài trợ của VC bị suy giảm.

Christian Narváez, đối tác liên doanh tại OP Crypto và là người sáng lập Web3 Familia DAO, nói với Cointelegraph rằng các dự án Web3 nên bắt đầu tài trợ từ bên ngoài thông qua các khoản trợ cấp trước khi gõ cửa các quỹ đầu tư mạo hiểm.

Tôi luôn khuyến nghị rằng các dự án Web3 đang được xây dựng nên áp dụng cho các khoản tài trợ trong hệ sinh thái blockchain. Anh ấy nói, đó là một cách hiệu quả để huy động vốn mà không cần phải cung cấp token vốn chủ sở hữu cho dự án của bạn.

Narváez nói thêm rằng thậm chí còn có một kỹ thuật cho phép các dự án Web3 duy trì hoạt động trước khi chúng sẵn sàng đưa dự án của mình đến một VC:

Nó được gọi là nuôi dưỡng trợ cấp, về cơ bản áp dụng cho nhiều khoản trợ cấp của các blockchain khác nhau và huy động vốn theo cách không có vốn chủ sở hữu, cho phép các dự án duy trì quyền sở hữu càng lâu càng tốt trước khi họ cố gắng huy động tiền VC.

bất chấp việc ở bên ngoài, một DAO có vẻ sẽ hoạt động suôn sẻ sau khi nó đã xây dựng được một cộng đồng và nhận được tài trợ, nhưng việc đạt được giấc mơ phi tập trung không hề dễ dàng như những người theo chủ nghĩa lý tưởng đã nói.

phim truyền hình DAO

Ngay cả khi tất cả các quy trình bỏ phiếu và tài trợ được đăng ký hợp lệ trên blockchain, DAO vẫn phải vật lộn với tính minh bạch của quỹ và tập trung quyền lực.

Những vụ bê bối xung quanh những vấn đề này là một chủ đề phổ biến tại Devcon IV — một sự kiện quốc tế dành riêng cho cộng đồng Ethereum.

Trong một trường hợp, các thành viên của giao thức Harmony đã chỉ trích chỉ thị Blu3DAO, tuyên bố rằng họ đã quan sát thấy việc quản lý quỹ đáng ngờ và xung đột lợi ích có thể xảy ra trong nhóm sáng lập và nhà tài trợ chính của họ, chính giao thức Harmony.

Sự không nhất quán của thông tin từ DAO cũng đưa ra báo động. Diễn đàn Harmony cũng cho thấy mối quan hệ giữa tổ chức và công ty MoneyBoss — thuộc sở hữu của những người sáng lập Blu3DAO.

Phản ứng của cộng đồng blockchain là hỗn hợp, với sự hỗ trợ từ các thành viên của Blu3DAO và các câu hỏi từ người dùng trên Twitter.

Những người sáng lập Blu3DAO đã giải quyết những cáo buộc này ngay sau khi chúng được xuất bản, đối mặt với nhiều phản ứng dữ dội hơn từ cộng đồng blockchain. Nhóm cũng cung cấp bằng chứng về các giao dịch của họ trên blockchain một tháng sau sự kiện để làm mất uy tín các báo cáo quản lý quỹ yếu kém và đã tiếp tục hoạt động của họ.

Siri tiếp tục dành một phần thời gian của mình trên sân khấu tại sự kiện để làm rõ cái gọi là vở kịch DAO liên quan đến cáo buộc tập trung quyền biểu quyết trong PoH DAO bởi đối tác quản trị của họ, nhóm Kleros.

Một ví dụ khác xảy ra vào tháng 4 khi FEI/TRIBE DAO — sự giữ giữa giao thức FEI và Rari Capital DAO — đã gây chú ý với vụ hack trị giá 80 triệu đô la. Sự không chắc chắn bao trùm lên cộng đồng tổ chức sau khi ban quản trị bắt đầu một quá trình bỏ phiếu hỗn loạn qua lại về quyết định trang trải các quỹ.

Như nhân vật tiền điện tử Cobie đã giải thích trong một chủ đề trên Twitter, việc bỏ phiếu bị ảnh hưởng rất nhiều bởi chính giao thức FEI, giao thức đã bỏ phiếu chống lại việc hoàn trả tiền trong lần bỏ phiếu thứ hai. Người sáng lập FEI Joey Santoro đã kết luận rằng tình huống của họ là một ví dụ về tình trạng thăm dò hiện tại của việc bỏ phiếu DAO và xác nhận việc tách giao thức khỏi Tribe DAO.

Vậy, làm thế nào để bắt đầu bằng chân phải trên lãnh thổ chưa được khám phá này của DAO?

DAO từ đầu

Nhiều DAO mới được sinh ra từ các cộng đồng đã tồn tại từ trước, thường không có quỹ hoặc kế hoạch kinh doanh. Vì điều này, những người sáng lập và thống đốc chọn những con đường khác nhau để khởi động dự án của họ.

Đó là trường hợp của Cryptonikas DAO, một tổ chức mới tập trung vào phụ nữ do tám phụ nữ đến từ Châu Mỹ Latinh lãnh đạo. Theo người sáng lập và giám đốc của họ, Giselle Chacón, chìa khóa để họ tiếp tục đi đúng hướng không phải chỉ dựa vào các công cụ Web3 mà là tạo ra một nền tảng vững chắc để trở nên bền vững cả với tư cách là một cộng đồng và một doanh nghiệp.

Nói chuyện với Cointelegraph, Chacón đã đề cập đến kinh nghiệm của chính cô ấy khi là một phần của DAO khác trước khi bắt đầu Cryptonikas, điều này khiến cô ấy thực hiện một cách tiếp cận khá truyền thống với cộng đồng của mình.

Bây giờ chúng tôi là một cộng đồng mạnh mẽ và chúng tôi có những người muốn tài trợ cho chúng tôi, chúng tôi đã tiến hành thành lập một công ty ở Hoa Kỳ, cô ấy nói.

Theo Rosa Jérez, giám đốc sản phẩm của Cryptonikas, đăng ký dự án với tư cách là doanh nghiệp C-Corp là một cách hiệu quả để đảm bảo tính hợp pháp của việc cấp vốn trước khi chọn nhận tiền tài trợ.

AC Corp cho phép chúng tôi hoạt động như một công ty tư nhân, có khả năng tạo thu nhập từ các hoạt động thương mại của chúng tôi, cô ấy giải thích.

Gần đây: Các máy khai thác bitcoin tìm đến phần mềm để giúp cân bằng lưới Texas

Jeréz cũng nói thêm rằng đây sẽ là cấu trúc ưa thích cho DAO cho đến khi toàn bộ hệ sinh thái Web3 được áp dụng rộng rãi.

Hiện tại, thiết lập lý tưởng cho phần lớn cộng đồng Web3 là phân quyền hoàn toàn và đặt cược hoàn toàn vào các nguồn tài chính và công nghệ trong hệ sinh thái. Như Chacón đã nói, cuộc đấu tranh là để có những kỳ vọng thực tế và bước vào không gian DAO với đôi mắt mở to:

Chúng tôi không muốn có một điều không tưởng. Chúng tôi muốn DAO của mình bền vững trong thời gian khởi nghiệp, vì vậy chúng tôi không lãng mạn hóa quá trình này.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Công nghệ, DAO, Phi tập trung, Nền tảng giao dịch phi tập trung,