Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63839 $
-0.04%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3215 $
0.00%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
0,9997 $
0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
592,83 $
-0.41%
Tỷ giá Solana SOL SOL
137,78 $
0.06%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5154 $
-0.08%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1435 $
-0.38%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,31 $
0.40%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4574 $
0.04%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.11%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
35,36 $
0.79%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1190 $
0.02%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,59 $
-0.54%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
465,61 $
-0.24%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
14,07 $
0.17%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
6,87 $
0.05%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,7048 $
-0.48%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
13,44 $
-0.68%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
83,51 $
0.18%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Tình hình của Mạng riêng phi tập trung so với VPN truyền thống

Tình hình của Mạng riêng phi tập trung so với VPN truyền thống

17/04/2022 21:08 read131
Tình hình của Mạng riêng phi tập trung so với VPN truyền thống

Khi internet được giới thiệu vào những năm 1990, nó là một cách mới để mọi người truy cập thông tin và kết nối trên toàn cầu. Thật không may, Internet sau đó đã trở thành một trung tâm nơi các chính phủ và công ty theo dõi các hoạt động của bạn, thu thập dữ liệu và xâm phạm quyền riêng tư của bạn. Trong thời kỳ này, Mạng riêng ảo (VPN) đã trở thành một dịch vụ giúp che giấu danh tính trực tuyến của người dùng và cho phép người dùng lướt web một cách riêng tư.

VPN ẩn địa chỉ IP của bạn bằng cách định tuyến kết nối của bạn thông qua một máy chủ vật lý, cung cấp cho bạn một địa chỉ IP mới. Địa chỉ IP mới này có thể giúp bạn truy cập nội dung bị giới hạn theo địa lý, tường lửa từng bước và bảo vệ danh tính của bạn. Ngoài ra, các dịch vụ VPN này sử dụng các máy chủ tập trung trên toàn thế giới, cho phép người dùng kết nối để sử dụng dịch vụ của hãng.

Dịch vụ VPN lưu trữ dữ liệu và lịch sử duyệt web của bạn và theo dõi hoạt động trực tuyến của bạn. Thật không may, dữ liệu này thường được bán cho các bên thứ ba và có thể dễ dàng bị các quan chức chính phủ trát đòi hầu tòa. Ngoài ra, các máy chủ tập trung rất dễ bị tấn công vì chúng là kho báu cho các tin tặc tìm kiếm dữ liệu cá nhân.

Một giải pháp dựa trên blockchain được gọi là VPN phi tập trung (DPN) đã trở thành một giải pháp cho những vấn đề này. Mạng riêng phi tập trung (DPN) là mạng ngang hàng (P2P) loại bỏ bên thứ ba là điểm yếu trung tâm của bất kỳ mạng nào. Trong một mạng phi tập trung, mỗi Node hoạt động như máy khách và máy chủ của nó. Điều này cho phép người dùng có toàn quyền kiểm soát dữ liệu và thông tin cá nhân của họ.

Một số ưu điểm của DPN so với VPN truyền thống là gì?

DPN có thể rẻ hơn VPN

VPN truyền thống có gói đăng ký hàng tháng hoặc hàng năm. giá cho các VPN khác nhau giữa các nhà cung cấp, với một số sẽ thấp tới 2,30 USD mỗi tháng trong một khoảng thời gian đã thỏa thuận. Thường thì những mức giá này sẽ tăng khi kết thúc hợp đồng, hy vọng bạn sẽ tiếp tục đăng ký khi giá khuyến mại kết thúc. DPN có mô hình đăng ký $ 0 USD vì việc mua thiết bị là chi phí duy nhất đối với người dùng.

Tốc độ nhanh hơn mà không có thời gian ngừng hoạt động

VPN định tuyến người dùng đến các máy chủ hạn chế trên toàn thế giới, điều này thường gây ra tắc nghẽn, đặc biệt là trong giờ cao điểm. DPN là máy khách và máy chủ của họ; do đó, người dùng có thể kết nối với bất kỳ thiết bị nào trên mạng toàn cầu. Điều này cho phép ít hoặc không có sự chậm lại của Internet bất cứ lúc nào. Một số dịch vụ VPN mới hơn đã tối ưu hóa các dịch vụ phát trực tuyến để giảm thiểu vấn đề này. Tuy nhiên, vì họ sử dụng các địa chỉ IP cố định, những địa chỉ này cũng dễ bị cấm bởi các dịch vụ phát trực tuyến. DPN là một thực thể mới hơn, vì vậy chúng sẽ mở rộng quy mô như thế nào vẫn chưa được biết đầy đủ, nhưng việc sử dụng các chuỗi được tối ưu hóa quy mô như Polkadot có nghĩa là ít khả năng tắc nghẽn hơn.

Không có nhật ký

VPN ghi dữ liệu trên các máy chủ tập trung. Các máy chủ này có thể chứa dữ liệu cá nhân. Tuy nhiên, bạn có thể xem các chính sách ghi nhật ký VPN trên các trang web của bên thứ ba để đánh giá mức độ hiển thị của bạn. Mặt khác, DPN ghi dữ liệu trên thiết bị của bạn, nghĩa là thông tin của bạn không bao giờ thoát khỏi thiết bị của bạn.

DPN che một phần địa chỉ IP, vì vậy nếu một thiết bị được người dùng khác sử dụng làm VPN, thì cả hai bên đều an toàn mà không bị ai tiết lộ danh tính.

Nó phân cấp

VPN tập trung, tạo ra điểm yếu ở trung tâm. Mỗi máy chủ là một trung tâm và chịu trách nhiệm về dịch vụ của nó cho một khu vực riêng. Nếu máy chủ đó bị tấn công, tất cả thông tin đăng nhập trên máy chủ đó có thể bị rò rỉ.

DPN được phân cấp, có nghĩa là mỗi thiết bị đều là máy chủ và dịch vụ VPN của bạn; dữ liệu được lưu trữ trên thiết bị của bạn. Điều này có nghĩa là bạn có trách nhiệm bảo vệ dữ liệu của mình. Một số có thể không muốn chấp nhận rủi ro này, nhưng lịch sử chỉ ra rằng các dịch vụ VPN là mục tiêu tốt hơn cho tin tặc hơn là các thiết bị cá nhân.

Kiếm thu nhập thụ động

Chia sẻ băng thông trên DPN cho phép người dùng kiếm tiền điện tử làm thu nhập thụ động. VPN không thể kiếm thu nhập thụ động. Ví dụ: Deeper Connect Pico của Deeper Network cho phép người dùng tạo tiền điện tử trong khi sử dụng dịch vụ VPN phi tập trung. Họ làm điều này bằng cách kết hợp blockchain với an ninh mạng và nền kinh tế chia sẻ.

Là một dự án Web 3.0, DPN trao lại quyền sở hữu Internet cho người dân. Ngoài ra, việc sử dụng DPN giúp dữ liệu của bạn an toàn hơn và bạn có thể kiếm thu nhập thụ động bằng cách chia sẻ băng thông của mình với những người khác trên mạng.

Bài đăng xuất hiện đầu tiên trên WebGiaCoin.

Theo Cryptoslate

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Công nghệ, Web3,