Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63102 $
0.45%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2588 $
0.58%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
584,18 $
0.60%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,20 $
1.06%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5922 $
0.21%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1068 $
0.55%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,60 $
0.40%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1515 $
0.26%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3512 $
0.89%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,13 $
0.63%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
1.07%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,15 $
0.78%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,09 $
0.72%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,35 $
0.56%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,73 $
0.35%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,52 $
1.63%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Trình biên dịch so với trình thông dịch: Sự khác biệt chính

Trình biên dịch so với trình thông dịch: Sự khác biệt chính

25/07/2023 21:10 read87
Trình biên dịch so với trình thông dịch: Sự khác biệt chính

Tìm hiểu về sự khác biệt quan trọng giữa trình biên dịch và trình thông dịch cũng như cách chúng ảnh hưởng đến quá trình thực thi và phát triển mã.

Biên dịch và thông dịch là hai phương pháp chính để thực thi mã trong lĩnh vực lập trình. Để máy tính hiểu và thực thi các ngôn ngữ lập trình cấp cao, trình biên dịch và trình thông dịch là những công cụ cần thiết. bất chấp việc chúng có điểm chung, nhưng cách chúng đạt được nó và cách nó ảnh hưởng đến hiệu suất chương trình là rất khác nhau.

Để hiểu rõ hơn về các chức năng tương ứng của chúng trong quy trình phát triển phần mềm, bài viết này sẽ xem xét sự khác biệt chính giữa trình thông dịch và trình biên dịch.

Trình biên dịch và trình thông dịch là gì?

Trình biên dịch

Mã nguồn hoàn chỉnh của một chương trình được sản xuất bằng ngôn ngữ lập trình bậc cao được dịch đồng thời sang mã máy (mã nhị phân) bằng một trình biên dịch, một công cụ chuyên dụng. Có nhiều giai đoạn điển hình của quá trình biên dịch, bao gồm phân tích từ vựng, phân tích cú pháp, phân tích ngữ nghĩa, tối ưu hóa và tạo mã. Một tệp thực thi độc lập do trình biên dịch tạo ra có thể được chạy trực tiếp bởi hệ điều hành.

Thông dịch viên

Mặt khác, trình thông dịch là một chương trình đọc từng dòng mã nguồn của chương trình và chạy nó ngay lập tức mà không cần tạo tệp mã máy trung gian trước. Trình thông dịch nhanh chóng thực hiện từng câu lệnh sau khi dịch nó thành mã máy hoặc mã trung gian, thay vì dịch toàn bộ chương trình cùng một lúc. Điều này có nghĩa là khi chương trình đang chạy, mã nguồn được đọc và dịch theo thời gian thực.

So sánh biên soạn và giải thích

Quy trình thực hiện

Quá trình thực thi là một trong những điểm khác biệt chính giữa trình thông dịch và trình biên dịch. Trước khi chạy, một trình biên dịch sẽ chuyển đổi toàn bộ mã nguồn thành mã máy, tạo ra một tệp thực thi độc lập. Do quá trình chuyển đổi được hoàn thành trước nên phần mềm được xây dựng thường chạy nhanh hơn. Nhưng quy trình biên dịch ban đầu có thể mất một lúc, đặc biệt đối với các chương trình lớn.

Mặt khác, một trình thông dịch không tạo ra một tệp thực thi độc lập. Thay vào đó, nó chạy từng dòng mã nguồn trong khi đọc và thực thi nó ngay lập tức. Do đó, đầu vào phát triển có thể được cung cấp nhanh hơn vì các thay đổi có thể được test ngay lập tức mà không cần phải biên dịch lại. Tuy nhiên, do chi phí tiềm tàng của quá trình diễn giải, các chương trình được diễn giải thường chậm hơn các chương trình được biên dịch.

Tính di động

Các ứng dụng đã biên dịch được liên kết chặt chẽ với một kiến trúc phần cứng và hệ điều hành cụ thể vì các trình biên dịch tạo ra mã máy duy nhất cho nền tảng đích. Một chương trình được biên dịch cho một nền tảng có thể không thực thi được trên một nền tảng khác mà không sửa đổi hoặc biên dịch lại do thiếu tính di động này.

Thay vì tạo các tệp mã máy, trình thông dịch thực thi mã nguồn ngay lập tức, khiến chúng thường trung lập với nền tảng. Điều này làm cho việc chuyển các chương trình được thông dịch giữa một số hệ thống trở nên đơn giản hơn, miễn là mỗi nền tảng đích có thể truy cập được trình thông dịch phù hợp.

Phát hiện lỗi

Các phương pháp được sử dụng để phát hiện lỗi trong quá trình biên dịch và giải thích cũng khác nhau. Trước khi tạo mã máy, trình biên dịch sẽ test kỹ lưỡng toàn bộ mã nguồn. Do đó, nó có thể phát hiện ra nhiều sai sót khác nhau trong quá trình biên dịch, bao gồm các lỗi logic, các vấn đề về loại và lỗi cú pháp. Trình biên dịch sẽ tạo ra một thông báo lỗi với danh sách tất cả các lỗi được tìm thấy trong mã, giúp nhà phát triển tìm và sửa chúng dễ dàng hơn.

Trái lại, một trình thông dịch sẽ tạm dừng hoạt động khi gặp phải lỗi đầu tiên trong mã. Do đó, việc phát hiện lỗi với các ngôn ngữ được giải thích sẽ nhanh hơn. Tuy nhiên, vì trình thông dịch chỉ báo cáo lỗi đầu tiên mà nó tìm thấy nên các sự cố khác với mã có thể không được báo cáo cho đến khi lỗi ban đầu được sửa chữa và mã đã được chạy lại.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Trình biên dịch, Thông dịch viên, Lập trình, Thực thi mã, Tính di động, Phát hiện lỗi, Sự khác biệt, Phát triển phần mềm,