Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
60290 $
0.03%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3303 $
-0.13%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
0,9987 $
0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
559,92 $
-0.04%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,75 $
-0.32%
Tỷ giá USDC USDC USDC
0,9999 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,4820 $
-0.23%
Tỷ giá Toncoin TON TON
7,82 $
0.21%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1191 $
-0.98%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4069 $
0.02%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1288 $
-0.29%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,32 $
0.21%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.26%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,12 $
-0.83%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
14,36 $
0.12%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
373,44 $
-0.21%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
5,19 $
0.28%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
73,89 $
-0.40%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,5484 $
-0.51%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,79 $
-0.20%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Trò chơi web3 dựa trên Telegram Hamster Kombat thu hút sự phẫn nộ của tướng Iran trong bối cảnh lượng người chơi địa phương ngày càng tăng

Trò chơi web3 dựa trên Telegram Hamster Kombat thu hút sự phẫn nộ của tướng Iran trong bối cảnh lượng người chơi địa phương ngày càng tăng

25/06/2024 08:18 read31
Trò chơi web3 dựa trên Telegram Hamster Kombat thu hút sự phẫn nộ của tướng Iran trong bối cảnh lượng người chơi địa phương ngày càng tăng

Các quan chức chính phủ Iran và những người theo đường lối cứng rắn đang lên tiếng phản đối mạnh mẽ trò chơi blockchain Play-to-earn “Hamster Kombat”, cho rằng nó đóng vai trò như một công cụ của quyền lực mềm của phương Tây nhằm đánh lạc hướng người dân khỏi cuộc bầu cử tổng thống sắp tới, truyền thông địa phương đưa tin vào ngày 24 tháng 6.

Những lời chỉ trích đối với trò chơi web3 xuất hiện sau khi hàng triệu người Iran chuyển sang trò chơi này như một cách kiếm tiền trong bối cảnh nền kinh tế đang suy thoái đang phải vật lộn với siêu lạm phát.

Hamster Kombat, được truy cập thông qua ứng dụng Telegram phổ biến nhưng bị hạn chế, hoạt động như một trò chơi nhấp chuột nhàn rỗi, trong đó người dùng thực hiện các nhiệm vụ lặp đi lặp lại để kiếm điểm với hy vọng nhận được một loại tiền điện tử chưa được giao dịch công khai. Nhiều trang web khác nhau đã quảng cáo trò chơi như một cách để "chạm để kiếm tiền".

Bất chấp sự từ chối từ các nhà phát triển có mục đích về việc cung cấp tiền điện tử, định dạng trò chơi và những lời hứa đã thu hút nhiều người. Mức độ phổ biến ngày càng tăng của Hamster Kombat phản ánh sự nổi lên của Axie Infinity trong đợt tăng giá trước đó, mà ở thời kỳ đỉnh cao, cho phép người chơi kiếm được tới 1300 USD trong một tháng — một số tiền đáng kể đối với người dân ở nhiều nền kinh tế mới nổi và đang phát triển.

Amir Rashidi, giám đốc quyền kỹ thuật số và an ninh tại Miaan Group, nói với AP rằng hiện tượng này là dấu hiệu của sự tuyệt vọng. Anh ấy đã giải thích:

"Đó là việc cố gắng bám lấy bất cứ thứ gì mà bạn có một chút hy vọng rằng một ngày nào đó có thể trở thành thứ gì đó có giá trị"

Sự trỗi dậy của trò chơi ở Iran diễn ra trong bối cảnh thời điểm nhạy cảm đối với bối cảnh chính trị đang trên đà diễn ra các cuộc bầu cử quốc gia. Các quan chức tiểu bang đổ lỗi cho trò chơi này khiến người dân thiếu nhiệt tình với cuộc bầu cử và đã nêu lên những lo ngại đáng kể về mức độ phổ biến ngày càng tăng của nó.

'Chiến tranh mềm'

Phó Tư lệnh Quân đội Iran, Habibollah Sayyari, đã chỉ trích trò chơi, cho rằng đây là một phần trong chiến lược rộng lớn hơn nhằm chuyển hướng sự chú ý khỏi các sự kiện quan trọng của quốc gia. Anh ấy nói:

"Một trong những đặc điểm của cuộc chiến tranh mềm của kẻ thù là trò chơi 'Hamster'."

Anh ấy gợi ý rằng trò chơi được thiết kế để chuyển hướng sự chú ý của công chúng khỏi kế hoạch của các ứng cử viên tổng thống và khuyến khích văn hóa lười biếng.

Trong khi đó, một tờ báo riêng do nhà nước tài trợ, nhật báo JameJam, lặp lại cảm xúc của chính phủ, cảnh báo rằng sức hấp dẫn của trò chơi phản ánh một xu hướng nguy hiểm là tìm kiếm sự giàu có mà không cần nỗ lực.

"Một xã hội thay vì làm việc, cố gắng thành công và kiếm tiền lại quay sang những trò chơi như vậy và tìm kiếm những con đường tắt và vận may sẽ dần đánh mất văn hóa nỗ lực và tinh thần kinh doanh."

Cuộc tranh cãi cũng đã thu hút sự giám sát tôn giáo. Ayatollah Nasser Makarem Shirazi, một học giả nổi tiếng người Shiite, đã tuyên bố tiền điện tử là “nguồn gốc của nhiều hành vi lạm dụng” và kêu gọi mọi người tránh các trò chơi như “Hamster Kombat” liên quan đến Bitcoin.

Ngoài Iran, ứng dụng này còn gây lo ngại ở các khu vực khác. Chính quyền Ukraine, cảnh giác với vấn đề bảo mật dữ liệu trong bối cảnh xung đột đang diễn ra với Nga, đã cảnh báo rằng thông tin của người dùng được lưu trữ ở Nga có thể gây ra rủi ro. Vấn đề rộng hơn về việc tiếp xúc với phần mềm độc hại cũng xuất hiện khi nhiều người Iran sử dụng phần mềm không chính thức do các lệnh trừng phạt hạn chế quyền truy cập vào các cửa hàng ứng dụng hợp pháp.

Khủng hoảng kinh tế

Bối cảnh kinh tế ở Iran chỉ khiến trò chơi trở nên phổ biến. Với các lệnh trừng phạt của phương Tây, lạm phát cao và thiếu việc làm, nhiều người Iran đang tìm kiếm những cách khác để đảm bảo tương lai tài chính của họ.

Đồng nội tệ của đất nước đã giảm giá trị và chi phí hàng ngày tăng vọt, khiến các phương thức tiết kiệm truyền thống trở nên kém khả thi hơn. Tính đến tháng 6, một đô la trị giá 580.000 rial Iran. Sự tuyệt vọng về kinh tế này đã dẫn đến sự biến động về mối quan tâm đối với tiền điện tử đối với người dân và tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) đối với chính phủ.

Bất chấp những lời chỉ trích và rủi ro, trò chơi vẫn là biểu tượng hy vọng cho nhiều người đang gặp khó khăn về kinh tế. Khi các ứng cử viên tổng thống Iran tiếp tục vận động tranh cử bằng cách sử dụng các nền tảng như Telegram và các nền tảng truyền thông xã hội khác - bất chấp các lệnh cấm trước đó - "Hamster Kombat" minh họa khoảng thời gian mà mọi người sẽ nỗ lực tìm kiếm sự ổn định tài chính trong những thời điểm không chắc chắn.

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Sự chấp nhận, Đặc sắc, Chơi game,