Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63499 $
-0.08%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2646 $
0.05%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,0000 $
0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
589,79 $
-0.16%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,66 $
-1.14%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5868 $
-0.38%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1064 $
-0.67%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,58 $
-1.55%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1520 $
-0.12%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3523 $
-0.35%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,34 $
-0.99%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.66%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,33 $
0.20%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
339,77 $
-0.36%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,34 $
-0.35%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,84 $
-0.31%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,83 $
-2.80%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,0000 $
-0.00%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Tương lai của Internet: trong cuộc chạy đua về cơ sở hạ tầng web3

Tương lai của Internet: trong cuộc chạy đua về cơ sở hạ tầng web3

17/04/2022 09:15 read117
Tương lai của Internet: trong cuộc chạy đua về cơ sở hạ tầng web3

Cuộc đua về cơ sở hạ tầng Web3 nóng lên khi nhiều nhà cung cấp cạnh tranh với nhau hơn, điều này cho thấy sự phân quyền lành mạnh của hệ sinh thái Web3.

Mọi người tương tác với các ứng dụng mã nguồn mở như MetaMask, trò chơi Web3, giao thức metaverse và DeFi hàng ngày nhưng không thường xuyên dừng lại để suy nghĩ về những gì xảy ra trong nền để tất cả hoạt động. Nếu chúng ta nghĩ về Web3 như một thành phố mới đang phát triển, thì các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng Node là mạng lưới điện cơ bản giúp cho các hoạt động có thể thực hiện được.

Tất cả DApp cần giao tiếp với blockchain và Nodes đầy đủ phục vụ hàng tỷ yêu cầu từ DApp để đọc và ghi dữ liệu vào chuỗi mỗi ngày. Chúng tôi cần một cơ sở hạ tầng Node khổng lồ để theo kịp với hệ sinh thái DApp đang mở rộng và phục vụ tất cả các yêu cầu. Tuy nhiên, việc chạy Nodes tốn rất nhiều thời gian và vốn, vì vậy các nhà xây dựng DApp chuyển sang nhà cung cấp để truy cập từ xa vào Nodes. Có một động lực tiền tệ lớn dành cho các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng để cung cấp năng lượng cho càng nhiều hệ sinh thái Web3 này càng tốt, nhưng ai đang chiến thắng cuộc đua này cho đến nay?

Vấn đề tập trung

Cách nhanh nhất để cung cấp cơ sở hạ tầng đáng tin cậy để cung cấp năng lượng cho hệ sinh thái DApp là các công ty tập trung thiết lập một nhóm Node blockchain, thường được đặt trong các trung tâm dữ liệu của Amazon Web Services (AWS) và cho phép các nhà phát triển truy cập nó từ mọi nơi để đăng ký. Đó chính xác là những gì một vài cầu thủ trong không gian đã làm, nhưng nó phải trả giá bằng sự tập trung. Đây là một vấn đề chính của nền kinh tế Web3, vì nó thoát khỏi hệ sinh thái dễ bị tấn công và dưới sự thương xót của một số người chơi mạnh mẽ.

Hãy xem xét rằng hơn 80% Ethereum Nodes nằm ở Hoa Kỳ và Đức và ba Pool khai thác lớn nhất có thể kết hợp với nhau để tấn công mạng 51%. Theo nhiều cách, các blockchain ngày nay tập trung hơn rất nhiều so với những gì chúng ta mong muốn, trái ngược hoàn toàn với các đặc tính ban đầu được đặt ra trong Bitcoin (BTC) _whitepaper _ của Satoshi Nakamoto.

Nếu các nhà cung cấp Node lớn thông đồng với nhau, Web3 sẽ mất tất cả các lợi thế mà nó có so với Web2, từ khả năng chống kiểm duyệt cho đến độ tin cậy và chỉ bị mắc kẹt với những nhược điểm của nó, từ phí tương đối cao đến thông lượng giao dịch thấp.

Không chỉ vậy, việc phụ thuộc vào các nhà cung cấp tập trung cũng dẫn đến nguy cơ mất điện. Ví dụ: sự cố ngừng hoạt động của Infura thực sự đã buộc nền tảng giao dịch tiền điện tử và các ví, như Coinbase Wallet, Binance và MetaMask, tạm dừng việc rút tiền Ethereum và Token ERC-20, vì họ không thể hoàn toàn dựa vào Nodes của mình.

Cũng cần lưu ý rằng Amazon, vốn là trụ cột của nhiều nhà cung cấp tập trung này, đã phải chịu một số lần ngừng hoạt động trong quá khứ, tạo ra một lớp lỗ hổng bảo mật khác. Sự cố ngừng hoạt động Infura của Ethereum không phải là trường hợp duy nhất. Gần đây hơn, việc chuyển Ethereum sang Ethereum 2.0 đã bị lùi lại với thời gian ngừng hoạt động 7 giờ do lỗi phần cứng của một Node duy nhất trên mạng. Đây là rủi ro mà các mạng phi tập trung thực sự không phải lo lắng.

Phi tập trung là nguyên lý quan trọng của nền kinh tế Web3 và cơ sở hạ tầng blockchain tập trung có nguy cơ phá hoại nó. Ví dụ: Solana đã bị ngừng hoạt động nhiều lần do thiếu Nodes phi tập trung, đủ để có thể xử lý lưu lượng truy cập tăng giá. Đây là một vấn đề phổ biến đối với các giao thức blockchain đang cố gắng mở rộng quy mô.

Và không chỉ Solana. Nhiều giao thức blockchain hàng đầu đang vật lộn để tìm cách mở rộng quy mô và trở nên phi tập trung hơn. Trên thực tế, trong khi các blockchain lớn như Ethereum và Bitcoin vẫn kiên định trong cuộc chiến giành phân quyền, thì các blockchains nhỏ hơn đã thua trận, hứng chịu các cuộc tấn công 51% dưới bàn tay của các nhà cung cấp Node quá tập trung.

Ví dụ, vào ngày 8 tháng 6 năm 2013, Feathercoin (FTC) đã bị tấn công 51%. Điều này có nghĩa là một thực thể duy nhất đã có thể kiểm soát hơn một nửa tổng công suất xử lý của mạng FTC. Điều này cho phép họ đảo ngược các giao dịch đã xác nhận và thậm chí ngăn các giao dịch mới được thực hiện.

Cùng thời điểm với cuộc tấn công FTC, trang web đã bị tấn công DDoS. Điều này khiến người dùng khó tiếp cận thông tin về cuộc tấn công hoặc cố gắng lấy tiền của họ ra khỏi mạng. Kể từ đó, FTC đã rơi vào mờ mịt. Giá của nó đã giảm mạnh và nó không còn được niêm yết trên bất kỳ nền tảng giao dịch chính nào nữa.

Sự tập trung hóa lịch sử này là do sự phụ thuộc quá mức vào các nhà cung cấp đám mây Web2, như AWS và Infura, những nhà cung cấp cơ sở hạ tầng chính cho nền kinh tế Web3 cho đến nay. Nhưng hiện tại, để tránh tập trung hóa và điểm thất bại duy nhất của blockchain, các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng phi tập trung đang thu được rất nhiều lợi nhuận. Đây là tin tốt cho triển vọng của hệ sinh thái Web3 vẫn khỏe mạnh và phi tập trung.

Cơ sở hạ tầng phi tập trung cung cấp các giải pháp tốt hơn

Rất may, những đổi mới gần đây đang tạo ra một loại nhà cung cấp mới được phân cấp nhiều hơn. Các nhà cung cấp này chạy Nodes tại chỗ hoặc thậm chí tại nhà của người dùng, thay vì dựa vào các nhà cung cấp đám mây tập trung.

Trong khi các nhà cung cấp tập trung có một khởi đầu thuận lợi, các nhà cung cấp phi tập trung đang nổi lên như một giải pháp thay thế cực kỳ khả thi. Lợi thế chính của chúng là chúng không thể bị hạ gục bởi một điểm hỏng hóc duy nhất và trong nhiều tình huống, chúng cung cấp kết nối nhanh hơn cho người dùng toàn cầu. Ngoài ra, các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng Node phi tập trung tạo ra các nền kinh tế mới, nơi các nhà cung cấp độc lập phục vụ các yêu cầu về dữ liệu và kiếm phần thưởng bằng Token gốc của họ. Loại nhà cung cấp mới này đang nhanh chóng giành được thị phần và thậm chí có thể thay thế các công ty đương nhiệm của cơ sở hạ tầng Web3.

Cạnh tranh đang nóng lên

Có một số nhà cung cấp khác nhau trong không gian, chẳng hạn như Ankr, Flux và QuickNode, đang cạnh tranh để giành thị phần. Môi trường cạnh tranh này rất tốt cho nền kinh tế Web3, vì nó dẫn đến sự đổi mới và đẩy giá xuống. Nó cũng đảm bảo rằng các nhà cung cấp luôn nỗ lực không ngừng để cải thiện dịch vụ của họ và cung cấp trải nghiệm tốt nhất có thể cho khách hàng của họ.

Quan trọng hơn nữa, sự cạnh tranh về cơ sở hạ tầng phi tập trung dẫn đến sự phân quyền lớn hơn của nền kinh tế Web3. Đây là một điều tốt, vì nó làm cho nền kinh tế có khả năng chống chịu tốt hơn trước các cuộc tấn công và kiểm duyệt. Các cuộc tấn công 51% trong quá khứ nên ở trong quá khứ, với các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng trải rộng giữa các khu vực địa lý khác nhau.

Sự cạnh tranh này giữa các nhà cung cấp sẽ rất quan trọng để duy trì một hệ sinh thái lành mạnh và phi tập trung.

Hiện thực hóa lời hứa của Web3

Lời hứa của Web3 không chỉ là xây dựng một mạng internet tốt hơn mà còn là xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn. Các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng phi tập trung đang xây dựng nền tảng cho một mạng internet mới, một mạng công bằng, an toàn và chống kiểm duyệt hơn.

Bằng cách duy trì hiện trạng, các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ tập trung không cung cấp sự đổi mới thực sự và dễ bị kiểm duyệt. Mặt khác, các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng phi tập trung được khuyến khích thúc đẩy phong bì và cung cấp dịch vụ tốt nhất có thể với một cấu trúc dân chủ, đảm bảo rằng họ có khả năng chống lại sự kiểm duyệt và tấn công cao hơn.

Bài viết này không chứa lời khuyên hoặc khuyến nghị đầu tư. Mọi động thái đầu tư và giao dịch đều có rủi ro và độc giả nên tự nghiên cứu khi đưa ra quyết định.

Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến được thể hiện ở đây là của riêng tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin.

Gregory Gopman là một doanh nhân công nghệ làm việc trong không gian blockchain, nơi anh ta giữ chức vụ giám đốc tiếp thị tại Ankr và điều hành một công ty tư vấn blockchain có tên Mewn giúp khởi chạy các dự án và tăng giá trị của chúng. Greg đã làm việc trong các công ty khởi nghiệp trong 15 năm - 10 năm với các công ty công nghệ ở Thung lũng Silicon và 5 năm xây dựng các dự án tiền điện tử. Anh ấy được biết đến nhiều nhất với việc đồng sáng lập Akash Network và AngelHack, đồng thời giúp Kadena phát triển từ 80 triệu đô la lên hơn 4 tỷ đô la Mỹ trong 100 ngày.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram: