Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63964 $
1.79%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2593 $
1.35%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.07%
Tỷ giá BNB BNB BNB
588,67 $
0.87%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,43 $
1.68%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.06%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5894 $
0.51%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1068 $
1.31%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,62 $
0.25%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1520 $
0.07%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3520 $
0.86%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,36 $
1.58%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
1.47%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,18 $
1.72%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
343,38 $
1.26%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,33 $
0.38%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,89 $
2.80%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.00%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,58 $
1.60%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Tương lai của thanh toán: Cách blockchain đang định hình lại các giao dịch kinh doanh và chuyển tiền của người tiêu dùng

Tương lai của thanh toán: Cách blockchain đang định hình lại các giao dịch kinh doanh và chuyển tiền của người tiêu dùng

22/07/2023 21:08 read110
Tương lai của thanh toán: Cách blockchain đang định hình lại các giao dịch kinh doanh và chuyển tiền của người tiêu dùng

Công nghệ blockchain đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng có thể khó phân biệt giữa các ứng dụng trong thế giới thực và những lời hứa cao cả. Hai tình huống sử dụng tiền điện tử nổi bật đã bắt đầu thể hiện sức mạnh biến đổi của chúng: giao dịch kinh doanh và chuyển tiền của người tiêu dùng.

Cả hai khu vực hiện đang gặp phải sự thiếu hiệu quả trong hệ thống hiện tại, chẳng hạn như phí cao và thời gian chuyển tiền chậm. Với blockchain, các giao dịch không biên giới có thể được thực hiện trong vòng vài giây chỉ với một phần nhỏ của một xu.

Đây là sức mạnh của các giao dịch tiền điện tử. Đối với thanh toán kinh doanh, điều này mở ra khả năng truyền thanh toán trên toàn cầu, tăng hiệu quả và giảm chi phí ngay lập tức. Đối với kiều hối của người tiêu dùng, ước tính có khoảng 1,4 tỷ người trên toàn thế giới hiện không có tài khoản ngân hàng. Những người không bị phí cao và thời gian giải quyết chậm. Chuyển tiền là một thành quả thấp đối với blockchain sẽ mang lại lợi ích cho những người cần nó nhất.

Doanh nghiệp quốc tế: Tận dụng thanh toán bằng tiền điện tử

Các hệ thống tài chính truyền thống không đạt được hiệu quả trong một thế giới ngày càng không biên giới. Phí nền tảng giao dịch nước ngoài, thời gian chuyển khoản kéo dài và phí giao dịch là những vấn đề phổ biến.

bất chấp việc chuyển khoản ngân hàng quốc tế có thể mất tới năm ngày, nhưng các loại tiền điện tử như Ethereum giải quyết các giao dịch trong vòng vài giây (trung bình 12 giây). Những người khác giải quyết Stellar thậm chí còn nhanh hơn trong vòng 2-5 giây và Solana trong vòng 400 mili giây. Tốc độ này nâng cao tính linh hoạt trong kinh doanh và dòng tiền.

Mạng blockchain cung cấp phí giao dịch thấp hơn đáng kể. Ethereum hiện có giá trung bình khoảng 20 đô la, có thể chấp nhận được đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, các giải pháp mở rộng quy mô Ethereum, như Arbitrum và Polygon, tính phí dưới 0,1 đô la cho mỗi giao dịch. Những người khác, chẳng hạn như Solana, chấp nhận mức giá chưa đến một xu.

Cuối cùng, các công ty chấp nhận thanh toán bằng thẻ thường phải chịu 2-3% phí giao dịch. Thanh toán bằng tiền điện tử loại bỏ các khoản phí như vậy, khiến nó trở nên dễ dàng, đặc biệt đối với những người có khối lượng doanh thu lớn hoặc tỷ suất lợi nhuận eo hẹp.

Tất cả đều sẵn có và các doanh nghiệp sẽ ngày càng áp dụng các hình thức thanh toán này trong những năm tới như một tiến trình tự nhiên đối với công nghệ được cải tiến.

Chuyển tiền của người tiêu dùng: Lợi ích cho người di cư toàn cầu

Tương tự như vậy, kiều hối, một nhu cầu cần thiết đối với nhiều người ở các nước đang phát triển, đang gặp khó khăn do phí cao và thời gian chuyển tiền chậm. Những vấn đề này làm cho nó rất phù hợp với tiền điện tử, giảm đáng kể phí và thời gian chờ đợi.

Năm 2022, Ngân hàng Thế giới ước tính phí chuyển tiền trung bình là 6,24%. Điều này một phần là do các dịch vụ chuyển tiền truyền thống như Western Union thường tính phí cao hơn 7% so với tỷ giá của nền tảng giao dịch tầm trung. Cùng với phí ngân hàng địa phương, những chi phí này có tác động đáng kể, vì người di cư đã gửi ước tính 800 tỷ đô la vào năm 2022. Điều này đưa ra ước tính sơ bộ về phí chuyển tiền là 49,9 tỷ đô la. Thanh toán dựa trên blockchain có thể làm giảm đáng kể điều này. Ethereum hiện đang phải đối mặt với phí mạng cao, nhưng nhiều mạng khác có giá cả phải chăng hơn.

Kiều hối bằng tiền điện tử giúp tăng khả năng tiếp cận. bất chấp việc có hơn 1,4 tỷ người trưởng thành trên toàn thế giới không sử dụng dịch vụ ngân hàng nhưng 2/3 trong số họ sở hữu điện thoại di động. Chuyển tiền điện tử thu hẹp khoảng cách này, cho phép ngay cả những người không có tài khoản ngân hàng cũng có thể nhận được tiền một cách liền mạch.

Nhiều quan hệ đối tác blockchain đã được hình thành nhanh chóng để giải quyết những thách thức này. Ripple gần đây đã hợp tác với MFS Châu Phi để hợp lý hóa các khoản thanh toán di động theo thời gian thực. Công ty Jack Dorsey Block gần đây đã hợp tác với nền tảng giao dịch Châu Phi Thẻ vàng để tạo điều kiện thanh toán từ Hoa Kỳ được chuyển đổi sang tiền tệ địa phương của Châu Phi. Stellar là một mạng blockchain tập trung vào chuyển tiền với phí thấp cho các quốc gia cần nó nhất và đang bận rộn xây dựng quan hệ đối tác và tích hợp tại địa phương.

Tài chính phi tập trung (DeFi) cũng là một giải pháp khả thi. DeFi cho phép bất kỳ ai có kết nối internet tạo tài khoản trên các mạng DeFi phổ biến, nơi họ có toàn quyền quản lý tiền của mình và có thể tham gia vào các giao dịch toàn cầu gần như tức thời. Các mạng như Ethereum, Tron hoặc Binance Smart Chain là phổ biến nhất. Ví dụ: Mạng Tron đã được áp dụng rộng rãi ở Châu Phi do mức phí cực kỳ thấp.

Rào cản hiện tại

bất chấp việc có những lợi ích to lớn, việc áp dụng thanh toán và chuyển tiền bằng tiền điện tử cần có thời gian. Có ba rào cản chính cần vượt qua:

  1. Cơ sở hạ tầng: các bên nhận thanh toán phải có khả năng chuyển đổi các khoản thanh toán sang nội tệ của họ và chi tiêu chúng. Điều này đòi hỏi phải tích hợp ngân hàng, đây có thể là một quá trình chậm và rườm rà. Riêng Mỹ có trên 4.800 ngân hàng thương mại. Cần có thời gian để đưa chúng lên máy bay và thậm chí cần nhiều thời gian hơn để hoàn thành các tích hợp cần thiết.
  2. Giáo dục: Nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng tiềm năng vẫn chưa được đào tạo hoặc hoài nghi về tiền điện tử và không biết cách sử dụng chúng. Điều này đặc biệt đúng đối với người tiêu dùng trong số những người không sử dụng ngân hàng, những người sẽ kiếm được nhiều tiền nhất từ các khoản thanh toán bằng tiền điện tử và có thể là những người ủng hộ mạnh mẽ cho một giải pháp nhanh hơn và rẻ hơn. Các doanh nghiệp cũng liên tục nhận được nhiều cơ hội mới và phải ưu tiên triển khai nguồn lực.
  3. Quy định: Hoa Kỳ đang thực hiện hành động chưa từng có đối với nền tảng giao dịch tiền điện tử lớn, khiến nhiều người cảm thấy mệt mỏi khi tham gia vào không gian. Các quốc gia khác, chẳng hạn như Ấn Độ, nơi công dân của họ sẽ được hưởng lợi rất nhiều, có chính phủ đã đàn áp mạnh tay đối với lĩnh vực này. Các quốc gia như Dubai đã hỗ trợ nhiều hơn và chúng ta có thể sẽ thấy các quốc gia này đạt được những tiến bộ nhanh chóng trong những năm tới.

bất chấp việc tiến bộ sẽ được thực hiện trong những tháng và năm tới, nhưng sự thay đổi thực sự cần có thời gian.

Giả sử các nhà cung cấp địa phương bắt đầu chấp nhận thanh toán cho hàng hóa và dịch vụ bằng tiền điện tử. Trong tình huống đó, gánh nặng tìm kiếm các đối tác ngân hàng và thanh toán để tích hợp trở nên không còn phù hợp vì người tiêu dùng không còn cần phải đi quá xa để chi tiêu Token của họ. Theo hướng này, Visa và Mastercard đã nhanh chóng áp dụng công nghệ blockchain để tránh rủi ro không phù hợp.

Dự đoán xu hướng trong tương lai: Tính cách mạng của thị trường blockchain

Dựa trên những thách thức kinh tế vĩ mô hiện tại, chẳng hạn như lạm phát cao và các xu hướng theo chu kỳ lịch sử, có thể thị trường blockchain sẽ trải qua một cuộc cách mạng đáng kể vào năm 2024 hoặc 2025. Trong giai đoạn này, các quốc gia có quy định thuận lợi về blockchain được kỳ vọng sẽ dẫn đầu, thu hút đầu tư của các tổ chức và thúc đẩy sự chấp nhận của người tiêu dùng ngày càng tăng.

Thanh toán và chuyển tiền qua blockchain là một lĩnh vực sẵn sàng cho sự tăng trưởng vượt bậc do giá trị gia tăng vượt trội của chúng đối với xã hội. Xu hướng này có khả năng thúc đẩy đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng và gây áp lực pháp lý đối với các thực thể đánh giá thấp những lợi ích không thể phủ nhận của công nghệ blockchain.

bất chấp việc chúng ta vẫn đang ở giai đoạn đầu của việc áp dụng blockchain, những thay đổi gia tăng sẽ dần dần mở đường cho một tương lai biến đổi.

Bài đăng xuất hiện đầu tiên trên WebGiaCoin.

Theo Cryptoslate

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Thông qua, Bài đăng của khách, Op-Ed, Thanh toán,