Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63163 $
-0.52%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3063 $
-0.60%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
0.03%
Tỷ giá BNB BNB BNB
588,59 $
-0.39%
Tỷ giá Solana SOL SOL
152,77 $
-1.27%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
0.03%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5405 $
-0.32%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1566 $
-0.41%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,78 $
-0.64%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4543 $
-0.36%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
37,14 $
-0.70%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.56%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1187 $
-0.13%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
7,12 $
-0.68%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
473,41 $
-0.26%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
14,51 $
-0.72%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
7,30 $
-0.53%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,7107 $
-0.51%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
80,79 $
-0.30%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
12,79 $
-0.68%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Uniswap đối mặt với phản ứng dữ dội về Giấy phép nguồn kinh doanh được áp dụng cho Mã v4

Uniswap đối mặt với phản ứng dữ dội về Giấy phép nguồn kinh doanh được áp dụng cho Mã v4

23/06/2023 05:16 read85
Uniswap đối mặt với phản ứng dữ dội về Giấy phép nguồn kinh doanh được áp dụng cho Mã v4

Uniswap, nền tảng giao dịch phi tập trung (DEX) hàng đầu trong không gian Tài chính phi tập trung (DeFi), đã bị các nhà phát triển chỉ trích sau khi áp đặt Giấy phép nguồn kinh doanh (BSL) trên mã v4 của nó.

Theo báo cáo của DL News, động thái này đã hạn chế các nhà phát triển khác sử dụng mã trong bốn năm, dẫn đến cáo buộc rằng Uniswap đang phản bội đặc tính nguồn mở của mình.

Độ tin cậy của mã nguồn mở Uniswap được đặt câu hỏi

Các nhà phát triển DeFi đã phàn nàn rằng nhiều tính năng mới được nêu trong sách trắng Uniswap v4 tương tự như những tính năng đã được phát hành bởi các giao thức đối thủ. Do đó, quyết định sử dụng BSL đã đặt ra nghi ngờ về cam kết của nền tảng giao dịch đối với việc phát triển nguồn mở và khiến một số người trong cộng đồng DeFi đặt câu hỏi liệu Uniswap có ăn cắp ý tưởng của các giao thức khác hay không.

Quyết định của Uniswap về việc áp dụng giấy phép BSL đối với mã v4 của nó có thể gây ra một số hậu quả tiềm ẩn đối với cơ sở người dùng của nó. Đầu tiên, động thái này có thể khiến một số nhà phát triển xa lánh, những người tin tưởng vào tầm quan trọng của sự hợp tác và phát triển nguồn mở. Điều này có thể dẫn đến việc mất niềm tin vào Uniswap và chuyển hướng sang nền tảng giao dịch phi tập trung khác có cách tiếp cận cởi mở hơn đối với việc chia sẻ mã.

Ngoài ra, giấy phép BSL có thể giới hạn số lượng nhà phát triển có thể làm việc trên mã Uniswap, điều này có thể làm chậm quá trình đổi mới và phát triển các tính năng mới. Điều này có thể khiến Uniswap gặp bất lợi so với các nền tảng giao dịch phi tập trung khác cởi mở hơn với sự hợp tác và đổi mới.

Hơn nữa, giấy phép BSL có thể giới hạn số lượng nhánh của mã Uniswap, điều này có thể làm giảm sự cạnh tranh trong không gian DeFi. bất chấp việc điều này có thể được coi là một điều tích cực đối với Uniswap, nhưng nó cũng có thể dẫn đến sự thiếu đổi mới và sự đình trệ của toàn bộ hệ sinh thái DeFi.

Cuối cùng, tranh cãi xung quanh giấy phép BSL có thể làm tổn hại đến danh tiếng của Uniswap và dẫn đến việc mất đi những người dùng lo ngại về cam kết của nền tảng giao dịch đối với việc phát triển mã nguồn mở

Uniswap phủ nhận cáo buộc đạo văn

Tuy nhiên, những người bảo vệ Uniswap lập luận rằng nền tảng giao dịch đã không sao chép công việc của người khác và việc sử dụng BSL là một cách hợp lý để bảo vệ nền tảng giao dịch đã làm việc chăm chỉ.

Họ cũng chỉ ra rằng Uniswap được tự do lựa chọn giấy phép mà họ thấy phù hợp. bất chấp việc nhiều nhà phát triển DeFi tin rằng việc tạo mã nguồn mở hoàn toàn có lợi cho ngành vì nó cho phép cộng tác và thường cải thiện tính bảo mật của mã.

Uniswap hiện là nền tảng giao dịch phi tập trung hàng đầu, nhưng nó đã phải đối mặt với những thách thức trong quá khứ. Vào năm 2020, Uniswap đã hứng chịu một cuộc tấn công ma cà rồng từ nền tảng giao dịch mới ra mắt Sushiswap. Bằng cách bảo vệ mã của mình bằng giấy phép BSL, Uniswap có thể đang cố gắng tránh tình huống tương tự trong tương lai.

Bất chấp những tranh cãi, một số nhà phát triển DeFi tin rằng việc sử dụng BSL là hợp lý và là một quyết định khiến nhiều fork ngớ ngẩn không thể tồn tại.

Các cáo buộc đạo văn đã làm phức tạp thêm vấn đề. Một số thành viên của cộng đồng DeFi đã cáo buộc Uniswap sao chép ý tưởng từ các giao thức đối thủ và sau đó gài bẫy chúng sau giấy phép BSL.

bất chấp việc rất khó để nói liệu có bất kỳ hành vi sao chép nào xảy ra hay không, nhưng các cáo buộc đã làm dấy lên mối lo ngại về các hoạt động của nền tảng giao dịch và tương lai của sự phát triển nguồn mở trong không gian DeFi.

Uniswap Xu hướng tăng của Token gốc Uniswap UNI trên biểu đồ 1 ngày. Nguồn: UNIUSDT trên TradingView.com

Hình ảnh nổi bật từ Bapt, biểu đồ từ TradingView.com

Nguồn NewsBTC

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Phân tích, Tiền điện tử, DeFi, Uniswap, Uniswap (UNI), UNIUSDT,