Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63031 $
0.12%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2595 $
0.23%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.02%
Tỷ giá BNB BNB BNB
585,92 $
0.37%
Tỷ giá Solana SOL SOL
147,22 $
0.03%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5966 $
0.11%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1081 $
0.14%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,66 $
0.02%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1518 $
0.10%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3543 $
0.24%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,33 $
-0.24%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.05%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,32 $
0.14%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,32 $
0.02%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,40 $
0.66%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,74 $
0.24%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,53 $
0.08%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Vấn đề nan giải đã được giải quyết bằng blockchain lớp 1 mới được Polygon hỗ trợ chưa?

Vấn đề nan giải đã được giải quyết bằng blockchain lớp 1 mới được Polygon hỗ trợ chưa?

30/05/2022 05:38 read130
Vấn đề nan giải đã được giải quyết bằng blockchain lớp 1 mới được Polygon hỗ trợ chưa?

Partisia là mạng Lớp 1 tuyên bố sẽ giải quyết vấn đề nan giải của Blockchain với quyền riêng tư của ZK, tính năng phân cấp cho khả năng mở rộng và cầu nối thế chấp MPC. Mạng cung cấp các giải pháp lớp 1 và lớp 2 riêng, không giống như các blockchain khác; Không cần dự án của bên thứ ba bên ngoài để cải thiện tính bảo mật và khả năng mở rộng.

Bộ ba nan giải trong blockchain

Bộ ba nan giải là một hiện tượng được đặt ra bởi người sáng lập Ethereum, Vitalik Buterin. Vấn đề phát sinh từ việc blockchain không có khả năng cung cấp khả năng mở rộng, phân quyền và bảo mật. Buterin tuyên bố rằng tiền điện tử hiện tại cung cấp tối đa hai trong số ba yêu cầu này cho một tiêu chuẩn thỏa đáng để áp dụng hàng loạt.

trilemma Nguồn: Vitalik.eth

Chúng tôi đã nói chuyện với Vinson Leow, Giám đốc Hệ sinh thái của Partisia, để thảo luận về bộ ba nan giải và nó ảnh hưởng như thế nào đến việc áp dụng công nghệ blockchain tiềm năng. Leow giải thích cách tiếp cận của Partisia đối với bộ ba tiến thoái lưỡng nan và cách nó xử lý từng nhánh,

  • Khả năng mở rộng: Khả năng mở rộng động mở rộng với sharding
  • Quyền riêng tư: Ngôn ngữ tích hợp đầu tiên để viết các phép tính ZK được sắp xếp
  • Khả năng tương tác: BYOC mở rộng sang một khuôn khổ chung

Giải quyết vấn đề nan giải

Điều quan trọng cần giải thích là Partisia coi vấn đề nan giải là khả năng mở rộng, quyền riêng tư và khả năng tương tác. Để so sánh, Buterin định nghĩa nó là bảo mật, khả năng mở rộng và phân quyền. Sự phi tập trung và khả năng mở rộng thường đến từ khả năng tương tác trong khi quyền riêng tư và bảo mật có thể được thay thế cho nhau trong một số trường hợp. Tuy nhiên, điều cần lưu ý là một chuỗi giải quyết vấn đề về quyền riêng tư vẫn có thể gặp phải các vấn đề về bảo mật về mặt an toàn mạng. Vì vậy. Đồng thời, định nghĩa của Partisia có thể bị loại bỏ một chút khỏi Buterin; Thật khó để lập luận rằng nó đủ xa để trở thành một phản ứng không hợp lệ cho cuộc tranh luận bộ ba.

Leow mở rộng theo cách tiếp cận của Partisia, nói rằng, các lớp 1 hiện tại vốn đã không thành công trong lĩnh vực quyền riêng tư, vì vậy chúng tôi chưa bao giờ thấy bất kỳ lớp nào được chấp nhận như một giải pháp lâu dài. blockchain Partisia sử dụng tính toán không-tri thức đa bên (MPC) phi tập trung để chống lại vấn đề nan giải.

Giải pháp tam giác ngược Polygon

blockchain mới gần đây đã công bố quan hệ đối tác với giải pháp Ethereum lớp 2 hiện có, Polygon. Antoni Martin, Trưởng nhóm Doanh nghiệp Polygon, tuyên bố rằng sự hợp tác của Polygon với Partisia, mở ra vô số khả năng mới và thú vị cho tất cả các nhà phát triển Polygon, cung cấp cho họ các công cụ bổ sung để tinh chỉnh quyền riêng tư và bảo mật cho các dự án của họ. Bảng điểm của cuộc phỏng vấn sau:

Phỏng vấn Partisia

Akiba: MPC chạy blockchain lớp 1 của riêng mình; Làm thế nào để bắc cầu với một mạng lớp 2 khác như Polygon mang các tính năng của MPC đến Polygon?

Leow: MPC là blockchains lớp 1 và lớp 2 của riêng nó với mạng chính ra mắt vào ngày 31 tháng 5. Đây là L1 + 2 đầu tiên trên thế giới, vì vậy trên L2 của chúng tôi, bất kỳ L1 nào chẳng hạn như Matic đều có thể giao dịch trên hợp đồng thông minh riêng L2 và kết quả được đăng ký trở lại trên L1 (trong tình huống này là Matic). Matic sẽ được sử dụng làm khí cho tính toán, tài sản Matic cũng có thể được sử dụng trên chuỗi MPC, nhưng đó không phải là mục đích cốt lõi của nó.

Akiba: Người dùng có thể tương tác với chuỗi MATIC từ MPC mà không cần bắc cầu không?

Leow: Các Token MPC sẽ cần được bọc trong MATIC, vì vậy không.

Akiba: Bạn có thể đưa ra lời giải thích ELI5 về tính toán không kiến thức đa bên không.
Leow: Với công nghệ bảo mật zkrollup hiện tại, chỉ có hai người có thể tương tác tại một thời điểm, có nghĩa là kết quả bị hạn chế. Nếu Bob và Jane ở trong một phòng, chúng ta có thể tìm ra ai có nhiều tiền hơn, nhưng nếu có mười người trong phòng, làm sao chúng ta có thể biết mọi người có bao nhiêu tiền, từ nghèo nhất đến giàu nhất? Điều này là không thể với zkrollup. Với tính toán zk, mọi người có thể chia sẻ thông tin chi tiết của họ một cách riêng tư và chúng tôi có thể xếp hạng số tiền của tất cả mười người mà không cần tiết lộ ai có tiền hoặc có nguy cơ bị mất tiền của họ.

Akiba: Chúng ta có thể mong đợi các chuỗi khác sẽ được hỗ trợ trong tương lai không? Nếu vậy, Ethereum, Bitcoin hoặc 10 lớp 1 hàng đầu khác có thể xuất hiện không?

Có, khả năng tương thích Ethereum sẽ sẵn sàng vào tháng 6. Bitcoin cũng có thể được giao dịch, nhưng mốc thời gian là TBC. Hỗ trợ Cardano sẽ sẵn sàng vào tháng 11. Hầu hết các chuỗi tương thích EVM đều tương tự nhau, vì vậy khi chúng tôi có hỗ trợ cho ETH và MATIC, các EVM khác sẽ được hỗ trợ.

Akiba: Mức độ riêng tư của ZKproofs hiện tại có phải là vấn đề cần được giải quyết không?

Có, dạng bằng chứng zk hiện tại nằm trong bản tổng hợp zk, bị hỏng - vì việc tính toán được thực hiện trên một giải pháp ngoài chuỗi tập trung, nó không được các cơ quan quản lý phê duyệt và dữ liệu tính toán thường không thể được truy xuất. Đây là một vấn đề khi các cơ quan quản lý muốn xem xét dưới mui xe. Ngoài ra, bằng cách chạy side-chain / off-chain, có một loạt các vấn đề khác được hiển thị trong bộ ba blockchain.

Với bằng chứng zk, kết quả chỉ là nhị phân như hai bên của nó. Với tính toán zk (quyền riêng tư của MPC), có các ứng dụng không giới hạn như sổ đặt hàng đóng trên chuỗi, các công ty hậu cần như Apple sẽ không bao giờ sử dụng blockchain công khai, nhưng giờ đây họ có thể chạy nó một cách riêng tư trên

Partisia và cấp quyền truy cập cho các nhà cung cấp ở các giai đoạn khác nhau. Họ có thể bảo vệ dữ liệu chuỗi cung ứng của mình trong khi sử dụng blockchain để tạo lợi thế cho họ. Kho lưu trữ dữ liệu là một tình huống sử dụng khổng lồ khác, chẳng hạn như các bệnh viện hiếm khi chia sẻ dữ liệu ngay cả với các bệnh viện khác trong cùng một quốc gia do tính bảo mật của bệnh nhân.

Tuy nhiên, với công nghệ của chúng tôi, họ có thể tải dữ liệu của mình lên các hợp đồng thông minh riêng. AI có thể xâm nhập và phân tích dữ liệu để xác định xu hướng mà không cần tiết lộ nguồn thông tin hoặc khóa cá nhân.

Akiba: Tại sao bạn lại rất hào hứng với MPC và bạn đã phải vật lộn để giải thích USP của dự án dựa trên cơ sở phức tạp của nó?

Thật thú vị vì Partisia Blockchain là Lớp 1 + 2 đầu tiên trên thế giới và là giao thức blockchain đầu tiên trên thế giới hỗ trợ cả giao dịch công khai và riêng tư 100% trên giao dịch và phi tập trung. Điều này có nghĩa là lần đầu tiên trong lịch sử, một blockchain công khai có thể được chấp nhận bởi các giao thức công cộng (L1, L2 và dapps), các doanh nghiệp và chính phủ.

USP chắc chắn là một điều khó giải thích do sự phức tạp của nó nhưng người thuê CMO gần đây của chúng tôi, người đã dành chín năm tại Paypal và dẫn đầu chiến lược GTM cho tiền điện tử, đang làm việc để tạo ra một câu chuyện dễ hiểu.

Tương lai của khả năng tương tác

Đó chắc chắn là một khái niệm hấp dẫn khi thấy một blockchain mới xuất hiện với khả năng cung cấp khả năng tương tác với các chuỗi được thiết lập tốt. Hơn nữa, có một lớp 2 được tích hợp sẵn để giảm hơn nữa phí gas và tăng tốc độ giao dịch là một cách tiếp cận mới. Có vẻ như Partisia đã xem xét tất cả các khía cạnh của web3 đã nhận được lực kéo, tích hợp chúng vào giải pháp của riêng mình, và sau đó làm cho nó tương thích ngược với cơ sở hạ tầng hiện có.

Câu hỏi đặt ra bây giờ là liệu Partisia có thể đạt được mức độ sử dụng cần thiết để trở thành một người chơi chính hiệu trong không gian web3 hay không. Hợp tác với các tổ chức như Polygon chắc chắn là một bước quan trọng đầu tiên. Đây có thể là một dự án đáng xem vào năm 2022 đối với các nhà đầu tư xem xét các nguyên tắc cơ bản về công nghệ.

Bài đăng xuất hiện đầu tiên trên WebGiaCoin.

Theo Cryptoslate

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Sự chấp nhận, Phỏng vấn, Layer2, Web3,