Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63102 $
0.45%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2588 $
0.58%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
584,18 $
0.60%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,20 $
1.06%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5922 $
0.21%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1068 $
0.55%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,60 $
0.40%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1515 $
0.26%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3512 $
0.89%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,13 $
0.63%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
1.07%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,15 $
0.78%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,09 $
0.72%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,35 $
0.56%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,73 $
0.35%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,52 $
1.63%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Vitalik Buterin ca ngợi sự đồng thuận phi tập trung của X Ghi chú cộng đồng

Vitalik Buterin ca ngợi sự đồng thuận phi tập trung của X Ghi chú cộng đồng

16/08/2023 18:18 read271
Vitalik Buterin ca ngợi sự đồng thuận phi tập trung của X Ghi chú cộng đồng

Người sáng lập Ethereum Vitalik Buterin coi tính năng Ghi chú cộng đồng của X (trước đây là Twitter) là một cách tiếp cận minh bạch, dựa trên sự đồng thuận gợi nhớ đến tiền điện tử.

Trong một bài đăng trên blog gần đây, Buterin cung cấp một phân tích chuyên sâu về Ghi chú cộng đồng thông qua lăng kính tiền điện tử. Ghi chú cộng đồng cho phép người dùng thêm ghi chú ngữ cảnh và test thực tế vào tweet. Khả năng hiển thị của từng ghi chú được xác định bởi một thuật toán có thể kiểm chứng công khai nhằm mục đích hiển thị các ghi chú phi đảng phái được xác nhận qua các ý thức hệ khác nhau.

Ra mắt vào năm 2021 với tên gọi Birdwatch, Ghi chú cộng đồng mời người dùng chống lại thông tin sai lệch bằng cách đóng góp các ghi chú xác minh tính xác thực. Sau đó, thuật toán đằng sau Ghi chú cộng đồng sẽ cho điểm từng ghi chú dựa trên đánh giá ngang hàng. Các ghi chú được đánh giá là hữu ích bởi một bộ phận đa dạng gồm những người đánh giá phản đối chính trị được hiển thị công khai. Ngược lại, những ghi chú gây chia rẽ chỉ được ủng hộ bởi một bên sẽ bị triệt tiêu.

Tích hợp tiền điện tử học máy

Buterin test các kỹ thuật máy học được sử dụng để tính toán người dùng và lưu ý sự phân cực dọc theo phạm vi chính trị tả-hữu. Bằng cách xác định phân cực, thuật toán có thể chọn các ghi chú được cả hai cực coi là thông tin. Buterin nhận thấy rằng các ghi chú mang tính đảng phái cao sẽ nhận được điểm phân cực âm từ thuật toán một cách đáng tin cậy, trong khi các ghi chú thực tế, không đảng phái lại đạt được điểm số dương. Điều này cung cấp bằng chứng cho thấy thuật toán đạt được mục tiêu đạt được sự đồng thuận xứng đáng.

Tuy nhiên, Buterin lưu ý rằng độ phức tạp của thuật toán có thể cho phép những kẻ xấu thao túng. Cách tiếp cận blockchain sẽ ưu tiên tính minh bạch và khả năng kiểm chứng so với hiệu quả thô. Bất chấp điều đó, Buterin coi Ghi chú cộng đồng là một bước nhỏ nhưng có ý nghĩa đối với quản trị phi tập trung. Không có người dùng cá nhân hoặc người điều hành tập trung nào chọn ghi chú nào được hiển thị. Ưu đãi của thuật toán làm tăng giá trị tự nhiên cho thấy các quan điểm được chấp nhận rộng rãi mà không có sự thiên vị về ý thức hệ.

Buterin thừa nhận Ghi chú cộng đồng có khả năng sẽ chỉ test tính xác thực của một phần rất nhỏ thông tin sai lệch trên nền tảng của X. Tuy nhiên, ông lập luận rằng tính năng này có giá trị giáo dục trong việc chứng minh cho người dùng thấy rằng các quan điểm thay thế tồn tại trực tuyến. Bằng cách sử dụng nguồn lực cộng đồng để xác minh tính xác thực từ những người dùng thông thường, Ghi chú cộng đồng cũng minh họa rằng việc xác minh không chỉ dựa vào các sắc lệnh từ trên xuống của các chuyên gia và quan chức.

Chủ sở hữu X, Elon Musk, đã chia sẻ bài báo của Buterin khẳng định đây là một phân tích tuyệt vời về Ghi chú cộng đồng. Tuy nhiên, liệu Musk có đồng ý với khẳng định của Buterin rằng blockchain có thể cải thiện hơn nữa tính năng này hay không vẫn chưa rõ ràng.

Nhìn chung, Buterin coi Ghi chú cộng đồng là một nghiên cứu tình huống đầy hứa hẹn cho nghiên cứu liên quan đến web3 về các cơ chế giảm thiểu phân cực. Trong khi X duy trì quyền kiểm soát tập trung, Ghi chú Cộng đồng gợi ý về tiềm năng của các thuật toán mở, dựa trên sự đồng thuận để cho phép tính trung lập đáng tin cậy trên quy mô lớn. Với nghiên cứu học thuật sâu hơn, các phương pháp tương tự có thể được sử dụng để kiểm duyệt phi tập trung trên nền tảng web3.

Bài đăng xuất hiện đầu tiên trên WebGiaCoin.

Theo Cryptoslate

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Thông qua, Công nghệ,