Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63636 $
-0.01%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2597 $
0.56%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
590,56 $
0.43%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,95 $
0.79%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5880 $
0.06%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1064 $
0.10%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,62 $
-0.09%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1517 $
-0.13%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3523 $
0.17%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,25 $
-0.31%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.38%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,17 $
0.32%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,04 $
-0.27%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,34 $
0.54%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,87 $
1.81%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.02%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,54 $
0.28%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Vitalik: cách tạo các stablecoin ngoại tệ không biến thành ponzis hoặc sụp đổ

Vitalik: cách tạo các stablecoin ngoại tệ không biến thành ponzis hoặc sụp đổ

27/05/2022 12:30 read141
Vitalik: cách tạo các stablecoin ngoại tệ không biến thành ponzis hoặc sụp đổ

Điều chúng ta cần không phải là chủ nghĩa tăng giá của stablecoin hay chủ nghĩa ủng hộ của stablecoin, mà là sự quay trở lại với tư duy dựa trên nguyên tắc, Vitalik Buterin nhấn mạnh.

Người đồng sáng lập Ethereum Vitalik Buterin đã chia sẻ hai thử nghiệm suy nghĩ về cách đánh giá liệu một stablecoin (thuật toán) có bền vững hay không.

Các bình luận của Buterin đã gây ra bởi thiệt hại hàng tỷ đô la gây ra bởi sự sụp đổ của hệ sinh thái Terra (LUNA) và đồng tiền ổn định giả danh TerraUSD (UST) của nó.

Trong một bài đăng trên blog ngày 25 tháng 5, Buterin lưu ý rằng số lượng giám sát ngày càng tăng đối với tiền điện tử và DeFi kể từ khi Terra giảm giá là rất đáng hoan nghênh, nhưng anh ấy đã cảnh báo không nên xóa bỏ hoàn toàn các algo-stablecoin.

Điều chúng ta cần không phải là chủ nghĩa tăng giá của stablecoin hay chủ nghĩa ủng hộ của stablecoin, mà là sự quay trở lại với tư duy dựa trên nguyên tắc, anh ấy nói:

bất chấp việc có rất nhiều thiết kế stablecoin tự động có sai sót về cơ bản và cuối cùng sẽ sụp đổ, và nhiều thiết kế khác có thể tồn tại về mặt lý thuyết nhưng có độ rủi ro cao, nhưng cũng có nhiều stablecoin rất mạnh về mặt lý thuyết và đã sống sót qua các thử nghiệm khắc nghiệt của tiền điện tử điều kiện thị trường trong thực tế.

Blog của anh ấy tập trung vào Reflexer hoàn toàn bằng Ether (ETH), đặc biệt là stablecoin RAI, không được gắn với giá trị của tiền tệ fiat và dựa vào các thuật toán để tự động đặt lãi suất nhằm chống lại biến động giá tương ứng và khuyến khích người dùng trả lại RAI cho phạm vi giá mục tiêu của nó.

Buterin tuyên bố rằng nó là ví dụ về 'loại hình lý tưởng' thuần túy của một stablecoin tự động thế chấp và cấu trúc của nó cũng mang lại cho người dùng cơ hội rút thanh khoản của họ bằng ETH nếu niềm tin vào stablecoin suy giảm đáng kể.

Người đồng sáng lập Ethereum đã đưa ra hai thử nghiệm suy nghĩ để xác định xem một đồng tiền ổn định thuật toán có thực sự là một đồng tiền ổn định hay không.

1: Liệu stablecoin có thể 'hạ nhiệt' với số người dùng không?

Theo quan điểm của Buterin, nếu hoạt động thị trường cho một dự án stablecoin giảm xuống gần 0, người dùng sẽ có thể trích xuất giá trị thanh khoản hợp lý của họ ra khỏi tài sản.

Buterin nhấn mạnh rằng UST không đáp ứng thông số này do cấu trúc của nó trong đó LUNA, hay cái mà anh ấy gọi là đồng xu khối lượng (volcoin), cần duy trì giá và nhu cầu của người dùng để giữ tỷ giá USD. Nếu điều ngược lại xảy ra, thì gần như không thể tránh khỏi sự sụp đổ của cả hai tài sản.

Đầu tiên, giá volcoin giảm xuống. Sau đó, stablecoin bắt đầu rung chuyển. Hệ thống cố gắng tăng nhu cầu stablecoin bằng cách phát hành thêm volcoin. Với niềm tin vào hệ thống thấp, ít người mua, vì vậy giá volcoin nhanh chóng giảm xuống. Cuối cùng, khi giá volcoin gần bằng 0, stablecoin cũng sụp đổ.

Ngược lại, vì RAI được hỗ trợ bởi ETH, Buterin lập luận rằng việc giảm niềm tin vào stablecoin sẽ không gây ra vòng lặp phản hồi tiêu cực giữa hai tài sản, dẫn đến ít cơ hội sụp đổ hơn. bất chấp việc người dùng vẫn có thể giao dịch trên nền tảng RAI cho ETH được vốn hóa trong các hầm chứa tiền ổn định và cơ chế cho vay của nó.

2: Yêu cầu tùy chọn lãi suất âm

Buterin cũng cảm thấy rằng điều quan trọng đối với một đồng tiền ổn định là có thể thực hiện lãi suất âm khi nó đang theo dõi một rổ tài sản, chỉ số giá tiêu dùng hoặc một số công thức phức tạp tùy ý tăng trưởng 20% mỗi năm.

Rõ ràng, không có khoản đầu tư chân chính nào có thể đạt được mức lợi nhuận gần 20% mỗi năm và chắc chắn không có khoản đầu tư chân chính nào có thể tiếp tục tăng tỷ suất sinh lời 4% mỗi năm mãi mãi. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn cố gắng? anh ấy nói.

Ông nói rằng chỉ có hai kết quả trong trường hợp này, hoặc là dự án tính một loại lãi suất âm nào đó đối với các công ty giữ cân bằng để về cơ bản loại bỏ tốc độ tăng trưởng tính bằng USD được tích hợp trong chỉ số.

Hoặc ": Nó biến thành một Ponzi, mang lại cho những người giữ stablecoin lợi nhuận đáng kinh ngạc trong một thời gian cho đến một ngày nó đột ngột sụp đổ với một tiếng nổ.

Buterin kết luận bằng cách chỉ ra rằng chỉ vì một đồng tiền ổn định có thể xử lý các tình huống ở trên, không làm cho nó an toàn.

Nó vẫn có thể dễ hỏng vì các lý do khác (ví dụ: không đủ tỷ lệ tài sản thế chấp), hoặc có lỗi hoặc lỗ hổng quản lý. Nhưng âm thanh ở trạng thái ổn định và trong tình huống khắc nghiệt phải luôn là một trong những điều đầu tiên mà chúng tôi test.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Vitalik Buterin, Ethereum, Stablecoin, Algostablecoins, RAI, UST, Array,