Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63102 $
0.45%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2588 $
0.58%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
584,18 $
0.60%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,20 $
1.06%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5922 $
0.21%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1068 $
0.55%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,60 $
0.40%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1515 $
0.26%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3512 $
0.89%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,13 $
0.63%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
1.07%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,15 $
0.78%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,09 $
0.72%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,35 $
0.56%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,73 $
0.35%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,52 $
1.63%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Vitalik muốn Ethereum trở thành "Cypherpunk" hơn, ca ngợi tầng xã hội là USP cốt lõi của nó

Vitalik muốn Ethereum trở thành "Cypherpunk" hơn, ca ngợi tầng xã hội là USP cốt lõi của nó

29/12/2023 16:08 read79
Vitalik muốn Ethereum trở thành

Người đồng sáng lập Ethereum Vitalik Buterin đã chia sẻ những hiểu biết sâu sắc của mình về bối cảnh phát triển của hệ sinh thái tiền điện tử vào ngày 29 tháng 12, chủ yếu tập trung vào vai trò của Ethereum trong việc định hình một mạng internet cởi mở và phi tập trung hơn trong một bài đăng trên blog có tựa đề Make Ethereum Cypherpunk Again.

Kể từ khi thành lập, Ethereum đã vượt xa việc chỉ là một phần mở rộng của Bitcoin với các hợp đồng thông minh. Buterin nhớ lại những ký ức ban đầu về việc sử dụng Bitcoin tại Bitcoin Kiez ở Berlin và tại PorcFest, một cuộc tụ họp theo chủ nghĩa tự do, nêu bật bản chất đan xen của các khía cạnh công nghệ và xã hội trong thế giới tiền điện tử. Những trải nghiệm này nhấn mạnh tầm nhìn rộng hơn về tiền điện tử: thúc đẩy một xã hội cởi mở, tự do, nơi các yếu tố công nghệ, xã hội và kinh tế tương tác hài hòa.

Khái niệm ban đầu về web3, do người đồng sáng lập Ethereum Gavin Wood đặt ra, đã hình dung Ethereum là một thành phần cơ bản của một nền tảng internet cởi mở hơn. Tầm nhìn này nhằm khắc phục những hạn chế của phong trào phần mềm nguồn mở, miễn phí trong những năm 1980 và 90, vốn không tính đến tính chất tập trung và hợp tác của các ứng dụng Internet hiện đại. Ethereum, cùng với các công nghệ như nhắn tin ngang hàng và lưu trữ tệp phi tập trung, được coi là ổ cứng chia sẻ, phi tập trung, rất quan trọng để mở rộng tinh thần của nguồn mở vào thế giới kết nối ngày nay. Đối với Buterin, biểu đồ bên dưới phác thảo những lợi ích cốt lõi của công nghệ phi tập trung.

Benefits of web3 according to Vitalik ButerinLợi ích của web3, theo Vitalik Buterin

Tuy nhiên, Buterin lưu ý sự thay đổi trọng tâm kể từ khoảng năm 2017, với việc giảm dần sự chú trọng vào thanh toán bằng tiền điện tử của người tiêu dùng và các ứng dụng phi tài chính. Sự thay đổi này một phần là do phí giao dịch trên mạng Ethereum tăng lên, khiến nhiều mục đích sử dụng phi tài chính, nhỏ hơn phải trả giá bằng các ứng dụng tài chính bị chi phối bởi các hoạt động đầu cơ. Theo Buterin, sự thay đổi này đã dẫn đến sự sai lệch so với tầm nhìn ban đầu của Ethereum và không gian tiền điện tử rộng lớn hơn.

Hướng tới năm 2024, Buterin nhấn mạnh một số phát triển tích cực trong công nghệ Ethereum có thể đưa nền tảng này quay trở lại các nguyên tắc nền tảng của nó. Chúng bao gồm những tiến bộ trong bản tổng hợp, giải pháp bảo mật thế hệ thứ hai, trừu tượng hóa tài khoản, ứng dụng khách nhẹ và bằng chứng không có kiến thức. Những công nghệ này giải quyết thách thức về khả năng mở rộng và thể hiện các giá trị của sự phân quyền, khả năng chống kiểm duyệt và sự tham gia cởi mở.

Là một phần của tầm nhìn công nghệ rộng lớn hơn, Buterin tuyên bố, Ethereum tiếp tục phát triển các thành phần ban đầu và các công nghệ chị em như nhắn tin phi tập trung và lưu trữ phi tập trung. Việc giới thiệu bằng chứng không có kiến thức sẽ bổ sung thêm một khía cạnh mới, cho phép đồng thời bảo mật và xác thực. Ví dụ: Buterin lưu ý cách Zupass, một hệ thống dựa trên bằng chứng không có kiến thức, đã triển khai thành công việc bỏ phiếu ẩn danh, chứng minh tiềm năng của các công nghệ dựa trên Ethereum trong việc đạt được quyền riêng tư mà không phải hy sinh tính bảo mật.

Chúng ta có thể bắt đầu thấy được đường nét của thế giới mạng Ethereum-y sẽ trông như thế nào, ít nhất là ở cấp độ kỹ thuật thuần túy.

Chúng tôi có thể giữ tài sản của mình bằng Token ETH và ERC20, cũng như tất cả các loại NFT, đồng thời sử dụng hệ thống quyền riêng tư dựa trên địa chỉ ẩn và công nghệ Quyền riêng tư Pool để bảo vệ quyền riêng tư của chúng tôi đồng thời khóa khả năng của các tác nhân xấu đã biết được hưởng lợi từ cùng một bộ ẩn danh.

Buterin cũng nhấn mạnh vai trò của Ethereum trong việc phát triển hệ thống giao thức công nghệ phi tập trung, cạnh tranh với các hệ thống tập trung truyền thống. Nhóm này bao gồm các lựa chọn thay thế ngân hàng, mạng xã hội và xác minh danh tính, nêu bật cam kết của Ethereum trong việc xây dựng các công cụ tương tác với hệ sinh thái rộng lớn hơn thay vì tạo ra các đế chế biệt lập.

Theo Buterin, tầng xã hội của Ethereum cũng quan trọng không kém. Ông thừa nhận sự cần thiết của sự cân bằng giữa các phương pháp tiếp cận dựa trên khuyến khích và hướng tới cộng đồng. Các nỗ lực hợp tác và tài trợ hàng hóa công cộng quy mô lớn trong hệ sinh thái Ethereum là những bước hướng tới sự cân bằng này, tuy nhiên vẫn còn nhiều chỗ để tăng trưởng và cải thiện.

Có một sự kết hợp hoàn hảo giữa việc đánh giá một cộng đồng ấm áp và gắn kết, nhưng đồng thời nhớ rằng những gì cảm thấy ấm áp và gắn kết từ bên trong có thể dễ dàng cảm thấy áp bức và độc quyền từ bên ngoài, đồng thời đánh giá cao các tiêu chuẩn cứng rắn về tính trung lập, nguồn mở và kiểm duyệt phản kháng như một cách đề phòng những rủi ro khi đi quá xa trong việc do cộng đồng định hướng.

Cuối cùng, Buterin hình dung Ethereum là một nền tảng vượt trội về mặt kỹ thuật và kinh tế, đồng thời thúc đẩy một cộng đồng mạnh mẽ và hướng đến giá trị. Buterin kết thúc bài viết của mình bằng cách nói,

Nếu sự kết hợp này có thể được thực hiện để hoạt động tốt thì nó sẽ ở vị trí tốt nhất có thể để hiện thực hóa tầm nhìn của mình về mặt kinh tế và kỹ thuật.

Buterin tin rằng việc tích hợp đổi mới kỹ thuật với các nguyên tắc xã hội và đạo đức có thể giúp Ethereum hiện thực hóa tầm nhìn ban đầu về một thế giới kỹ thuật số phi tập trung, cởi mở và công bằng.

Bài đăng xuất hiện đầu tiên trên WebGiaCoin.

Theo Cryptoslate

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Sự chấp nhận, Văn hóa,