Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63631 $
-0.26%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3179 $
-0.44%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
0,9997 $
0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
591,37 $
-0.54%
Tỷ giá Solana SOL SOL
136,42 $
-0.63%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5149 $
0.19%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1436 $
-0.16%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,37 $
0.03%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4571 $
-0.35%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.84%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
34,83 $
-0.59%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1196 $
0.14%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,57 $
-0.33%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
462,36 $
-0.33%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
13,99 $
-0.10%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
6,92 $
0.21%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,7007 $
-0.28%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
83,39 $
0.11%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
13,27 $
0.00%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. ZkSync ra mắt bản nâng cấp Boojum: giải pháp tối ưu cho khả năng mở rộng và Bảo mật?

ZkSync ra mắt bản nâng cấp Boojum: giải pháp tối ưu cho khả năng mở rộng và Bảo mật?

17/07/2023 23:46 read93
ZkSync ra mắt bản nâng cấp Boojum: giải pháp tối ưu cho khả năng mở rộng và Bảo mật?

zkSync, một mạng blockchain nhằm mục đích làm cho quyền tự sở hữu kỹ thuật số có thể truy cập được trên toàn cầu, đã công bố một bản nâng cấp mã hóa chính cho hệ thống bằng chứng của nó.

Việc nâng cấp liên quan đến việc chuyển đổi sang hệ thống bằng chứng dựa trên STARK mới có tên là Boojum, theo thông báo, hệ thống này mang lại hiệu suất chứng minh đẳng cấp thế giới và giảm yêu cầu phần cứng để phân quyền.

Kỷ nguyên zkSync chuyển sang Boojum

Boojum là một thư viện ràng buộc và số học dựa trên Rust triển khai phiên bản nâng cấp của các mạch ZK cho Kỷ nguyên zkSync và Ngăn xếp ZK. Thư viện cung cấp một số thuộc tính hấp dẫn, bao gồm phép tính số học kiểu PLONK.

Số học kiểu PLONK đề cập đến việc sử dụng PLONK (SNARK dựa trên tuyến tính dựa trên hoán vị cho các bằng chứng minh bạch, phổ quát và có thể nâng cấp) làm hệ thống bằng chứng không kiến thức cơ bản.

PLONK là một hệ thống bằng chứng tương đối mới cung cấp một số lợi thế so với các hệ thống trước đó, chẳng hạn như Sonic và Halo. Cụ thể, PLONK được thiết kế minh bạch hơn, phổ biến hơn và có thể nâng cấp, khiến nó trở thành lựa chọn tốt cho hệ thống bằng chứng nâng cấp zkSync.

Theo thông báo, việc chuyển sang hệ thống bằng chứng dựa trên STARK thể hiện sự cải thiện đáng kể về hiệu suất và sẽ giúp đảm bảo độ trễ thấp cho tính hữu hạn và hỗ trợ tăng mức độ hoạt động trên Kỷ nguyên zkSync và các hệ thống dựa trên ZK Stack khác.

Các chứng minh GPU được sử dụng cho Boojum chỉ cần 16 GB (GygaByte) RAM, giảm đáng kể so với hàng trăm GB RAM mà các hệ thống chứng minh phổ biến cần.

Bằng cách giảm dung lượng RAM cần thiết để chạy trình kiểm chứng GPU từ hàng trăm GB xuống chỉ còn 16 GB, zkSync sẽ có thể sử dụng các máy rẻ hơn để tăng khả năng mở rộng theo chiều ngang. Điều này có thể sẽ có tác động tích cực đến chi phí sử dụng zkSync.

Điều này có nghĩa là nhiều người sẽ có thể tham gia vào mạng và đóng góp vào việc phân cấp mạng, cuối cùng dẫn đến một mạng lành mạnh và mạnh mẽ hơn.

Hơn nữa, để đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ, zkSync đang chạy hệ thống bằng chứng mới cùng với việc mua hệ thống hiện có trong giai đoạn thử nghiệm được gọi là chế độ bóng mainnet.

Mạng đang tạo và xác minh bằng chứng ẩn cho các khối Mainnet để test thêm và tối ưu hóa hệ thống với dữ liệu sản xuất thực tế từ hoạt động của người dùng Kỷ nguyên zkSync. Thử nghiệm này đang được thực hiện ngoài chuỗi để tìm ra các tình huống và lỗi khó khăn, đồng thời để tiếp tục xem xét việc triển khai.

zkSync cũng đang cung cấp nguồn mở cơ sở mã Boojum để cho phép mọi người sử dụng các bằng chứng mới và xác minh chúng bằng công cụ giao diện dòng lệnh (CLI).

Mạng tin tưởng rằng Boojum và cam kết đổi mới cũng như thiết kế ưu tiên người dùng của họ là những bước tiếp theo hướng tới một zkEVM an toàn hơn, có thể mở rộng và hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, theo thông báo, việc di chuyển sang hệ thống bằng chứng mới sẽ chỉ diễn ra sau khi hoàn tất các cuộc kiểm toán và đánh giá bảo mật tiếp theo.

Nhìn chung, việc chuyển sang Boojum là một bước quan trọng hướng tới tương lai của việc tạo bằng chứng phi tập trung, do người dùng cung cấp. Hiệu suất tăng và yêu cầu phần cứng giảm sẽ giúp zkSync và các hệ thống dựa trên ZK Stack khác đạt được khả năng mở rộng và khả năng truy cập cao hơn, giúp mọi người dễ tiếp cận quyền sở hữu kỹ thuật số hơn.

zkSyncChuyển động đi ngang của tổng vốn hóa thị trường sau khi lấy lại mốc 1,17 nghìn tỷ đô la. Nguồn: TOTAL trên TradingView.com

Hình ảnh nổi bật từ Bapt, biểu đồ từ TradingView.com

Nguồn NewsBTC

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Blockchain, Công nghệ blockchain, Tiền điện tử, DeFi, ZkSync,