Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62648 $
0.03%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2563 $
-0.37%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
579,06 $
-0.20%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,30 $
-0.28%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5859 $
-0.42%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1057 $
-0.48%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,53 $
-0.25%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1512 $
-0.11%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3486 $
-0.82%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,76 $
-0.03%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.21%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,06 $
-0.95%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
337,48 $
-0.04%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,32 $
-0.28%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,72 $
-1.05%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
66,83 $
-0.37%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Công ty Genomics khám phá NFT với hy vọng thúc đẩy y học chính xác

Công ty Genomics khám phá NFT với hy vọng thúc đẩy y học chính xác

23/05/2022 20:10 read236
Công ty Genomics khám phá NFT với hy vọng thúc đẩy y học chính xác

GeneNFTs có thể là một công cụ thay đổi cuộc chơi để test bộ gen, nhưng vẫn cần giáo dục người dùng để mô hình này phát triển.

Người ta dự đoán rằng các Token không thể sử dụng được (NFT) sẽ có tác động rộng lớn đến xã hội. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi lĩnh vực chăm sóc sức khỏe trị giá hàng nghìn tỷ đô la đã bắt đầu khám phá các Token NFTs để phát triển y học.

Cũng cần chỉ ra rằng công nghệ blockchain có thể đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Điều này gần đây đã được nhấn mạnh trong một báo cáo từ Đài quan sát blockchain của Liên minh châu Âu, trong đó tài liệu cụ thể về cách các ứng dụng blockchain có thể giải quyết những thách thức mà ngành chăm sóc sức khỏe phải đối mặt.

Ví dụ, bài báo lưu ý rằng sự tham gia của bệnh nhân và tính minh bạch về cách dữ liệu được lưu trữ, cùng với việc phân phối hiệu quả kiến thức và dữ liệu vẫn còn là vấn đề đối với lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, khi không gian blockchain tiếp tục phát triển, mã hóa ở dạng Token không thể sử dụng được có thể đóng vai trò là giải pháp cho nhiều thách thức mà ngành chăm sóc sức khỏe ngày nay phải đối mặt.

GeneNFTs nhằm mục đích cách mạng hóa y học chính xác

Đối với những người không quen với thuật ngữ này, y học chính xác đề cập đến một phương pháp mới để điều trị và phòng ngừa bệnh tật có tính đến sự biến đổi của từng cá nhân về gen, môi trường và lối sống của mỗi người, theo Precision Medicine Initiative.

Nói cụ thể, Cao tin rằng mã hóa hồ sơ di truyền có thể giúp bệnh nhân duy trì quyền sở hữu dữ liệu và tính minh bạch đối với những hiểu biết của họ trong khi nhận được nhiều lợi ích thường không liên quan đến xét nghiệm gen truyền thống. Anh ấy giải thích:

Ví dụ, Genetica, một công ty bộ gen phục vụ khu vực Châu Á Thái Bình Dương, gần đây đã hợp tác với Oasis Labs, một công ty quản lý dữ liệu Web3, để mã hóa hồ sơ bộ gen. Tuấn Cao, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập Genetica, nói với Cointelegraph rằng mục tiêu đằng sau sự hợp tác này là thúc đẩy y học chính xác bằng cách trao quyền sở hữu và quyền dữ liệu cho bệnh nhân thông qua GeneNFTs.

Đây có thể là một trong những ứng dụng NFT quan trọng nhất trên thế giới. Hồ sơ di truyền của chúng tôi là duy nhất và nó phải được đại diện bởi một NFT. GeneNFTs là quyền sở hữu mã hóa của một dữ liệu di truyền. Điều này cho phép mỗi chúng ta thực sự nắm quyền kiểm soát và hưởng lợi từ việc đóng góp dữ liệu của mình.

Theo Cao, các công ty xét nghiệm di truyền truyền thống như 23andMe chẳng hạn, dựa vào trung gian để thu thập dữ liệu bệnh nhân để nghiên cứu. Như vậy, người dùng phải tin tưởng các thực thể tập trung để lưu trữ thông tin sức khỏe nhạy cảm một cách an toàn. Hơn nữa, người dùng không nhận được bất kỳ ưu đãi nào khi chọn chia sẻ dữ liệu của họ với bên thứ ba. Tuy nhiên, mã hóa dữ liệu bộ gen ở dạng NFT có khả năng biến đổi hoàn toàn mô hình này.

Ví dụ: Cao giải thích rằng quan hệ đối tác của Genetica với Oasis Labs cho phép người dùng thực hiện xét nghiệm di truyền truyền thống và sau đó nhận được GeneNFT thể hiện quyền sở hữu thực sự đối với hồ sơ di truyền của họ. Quan trọng hơn, Cao lưu ý rằng những người giữ GeneNFT trở thành người gác cổng dữ liệu của họ, có nghĩa là họ phải cấp quyền truy cập cho các thực thể bên thứ ba muốn sử dụng thông tin đó. Anh nói rõ thêm:

Người dùng giữ GeneNFT cũng là mốc quan trọng riêng tư cho dữ liệu đó. Ví dụ, nếu một công ty dược phẩm muốn thực hiện một nghiên cứu di truyền, họ phải gửi một đề xuất về quyền truy cập. Sau đó, người dùng có thể ký đề xuất để phê duyệt quyền truy cập.

Cao giải thích thêm rằng có cả lợi ích tài chính và y tế liên quan đến GeneNFTs. Lợi ích tài chính liên quan đến việc chia sẻ doanh thu, vì vậy người dùng sẽ được trả tiền khi bên thứ ba yêu cầu truy cập dữ liệu của họ. Cao cho biết chúng tôi có thể phát hành các khoản thanh toán này tự động nhờ công nghệ blockchain và hợp đồng thông minh.

Cao tin rằng lợi ích y tế đạt được từ GeneNFTs lớn hơn các khuyến khích tài chính. Khi người dùng tham gia vào một nghiên cứu di truyền, một hợp đồng thông minh sẽ được sử dụng để đảm bảo bệnh nhân sẽ được điều trị trước nếu họ tham gia thử nghiệm lâm sàng. Hồ sơ y học chính xác để điều trị một số bệnh dựa trên các biến thể di truyền, đó là cách mô hình này cuối cùng thúc đẩy y học chính xác, ông nói.

Dawn Song, người sáng lập Oasis Labs, nói với Cointelegraph rằng GeneNFTs có thể được xem như là Token không thể truy cập được hỗ trợ dữ liệu. Thông thường, mọi người nghĩ về NFT như hình ảnh JPEG, nhưng NFT được hỗ trợ dữ liệu kết hợp blockchain với tính toán quyền riêng tư để sử dụng một số phần dữ liệu nhất định trong khi vẫn tuân thủ các chính sách sử dụng dữ liệu như quy định bảo vệ dữ liệu của Liên minh Châu Âu hoặc GDPR, cô nói. Về mặt kỹ thuật, Song giải thích rằng Genetica sẽ sử dụng Oasis Network Parcel, một giao diện lập trình ứng dụng quản trị dữ liệu (API) bảo vệ quyền riêng tư, để mã hóa hồ sơ bộ gen. Cô nói rõ thêm:

Do bộ gen là đặc điểm nhận dạng tinh túy của các cá nhân, nên điều quan trọng là bất kỳ nền tảng nào lưu trữ và xử lý dữ liệu bộ gen phải cung cấp tính bảo mật cho dữ liệu ở trạng thái nghỉ, đang chuyển động và quan trọng hơn là đang được sử dụng. Parcel cung cấp các khả năng này thông qua việc sử dụng mã hóa dữ liệu ở trạng thái nghỉ và chuyển động và các môi trường thực thi đáng tin cậy để duy trì tính bảo mật của dữ liệu khi sử dụng.

Với kích thước của dữ liệu bộ gen và độ phức tạp của các phép tính chạy trên chúng, Song giải thích thêm rằng việc sử dụng Parcel lưu trữ ngoài chuỗi và môi trường thực thi an toàn ngoài chuỗi giúp cho việc lưu trữ dữ liệu bộ gen và chạy các phân tích trên chúng có thể được thực hiện. Parcel cũng hỗ trợ khung chính sách được sử dụng bởi chủ sở hữu dữ liệu hoặc các cá nhân với tư cách là chủ sở hữu bộ gen của họ, để chỉ định ai có thể sử dụng dữ liệu của họ và cho những mục đích nào, cô ấy nói thêm. Cho đến nay, công nghệ của Phòng thí nghiệm Oasis đã cho phép mã hóa 30.000 cấu hình bộ gen và quan hệ đối tác với Genetica sẽ tăng con số này lên 100.000.

Ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe đã sử dụng token hóa

bất chấp việc NFT là một khái niệm mới nổi đối với lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, nhưng thật thú vị khi nhận ra rằng token hóa theo một nghĩa hoàn toàn khác với NFT) đang trở nên phổ biến hơn khi quyền riêng tư của bệnh nhân trở nên quan trọng.

Ví dụ: Seqster, một công ty công nghệ chăm sóc sức khỏe được thành lập vào năm 2016, cung cấp dữ liệu mã hóa để giải quyết các nhu cầu về quyền riêng tư trong ngành chăm sóc sức khỏe. Ardy Arianpour, Giám đốc điều hành và người sáng lập Seqster, nói với Cointelegraph rằng công ty mã hóa nhiều dạng dữ liệu bệnh nhân khác nhau, bao gồm dữ liệu DNA bộ gen, cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe:

Seqster mã hóa các trường thông tin cá nhân của bệnh nhân như tên, địa chỉ, điện thoại, ngày sinh và email của họ thành một tập hợp các Token duy nhất mà một công ty có thể sử dụng để xác định một bệnh nhân trong mạng của họ. Mã hóa cho phép mỗi tổ chức, nhà cung cấp, người thanh toán và nhà nghiên cứu có ID duy nhất nội bộ của riêng họ đại diện cho một bệnh nhân thực mà không tiết lộ cho bên kia trong giao dịch mà bệnh nhân thực sự là.

Theo Arianpour, token hóa về vấn đề này là cần thiết để tránh tiết lộ thông tin sức khỏe cá nhân về bệnh nhân mà không có sự đồng ý rõ ràng của họ, điều này sẽ vi phạm Đạo luật về trách nhiệm giải trình và cung cấp bảo hiểm y tế (HIPAA). Mặt khác, Arianpour giải thích rằng bất chấp việc mã hóa là hữu ích nhưng không phải lúc nào cũng cần thiết. Trong một số môi trường nhất định, chẳng hạn như thử nghiệm lâm sàng, tổ chức tài trợ có thể tạo một 'subject_id' nhận dạng duy nhất bệnh nhân. ID đó có thể được chia sẻ trong tổ chức của họ hoặc với các đối tác mà không tiết lộ danh tính thực của bệnh nhân. Đây là tiêu chuẩn được sử dụng rộng rãi hơn trong không gian thử nghiệm lâm sàng và cũng đáp ứng sự tuân thủ của FDA.

Datavant, một công ty dữ liệu chăm sóc sức khỏe, cũng đã tận dụng mã hóa để đảm bảo thông tin bệnh nhân có thể truy cập được ở chế độ riêng tư. Công ty McKinsey gần đây đã có một cuộc phỏng vấn với Pete McCabe, Giám đốc điều hành của Datavant, trong đó ông giải thích cách sử dụng mã hóa.

Theo McCabe, Datavant định nghĩa mã hóa là công nghệ khử nhận dạng tiên tiến, đang chờ cấp bằng sáng chế thay thế thông tin bệnh nhân riêng tư bằng Token được mã hóa không thể được thiết kế ngược để tiết lộ thông tin ban đầu. McCabe nói thêm rằng Token về mặt này có thể tạo Token dành riêng cho bệnh nhân trong bất kỳ tập dữ liệu nào, có nghĩa là bây giờ hai bộ dữ liệu khác nhau có thể được kết hợp bằng cách sử dụng Token bệnh nhân để khớp với các bản ghi tương ứng mà không cần chia sẻ thông tin bệnh nhân cơ bản.

Giáo dục là quan trọng

bất chấp việc đáng chú ý là NFT đang bắt đầu được áp dụng vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, nhưng một số thách thức có thể cản trở việc áp dụng. Ví dụ, Robert Chu, người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Embleema - một nền tảng dữ liệu cho y học được cá nhân hóa - giải thích trong báo cáo chăm sóc sức khỏe của Đài quan sát blockchain EU rằng dữ liệu phải được khử danh tính ở Hoa Kỳ mà không có khả năng xác định lại thông tin bệnh nhân để tuân thủ HIPAA. Nhưng, Chu giải thích rằng điều này sẽ trở nên khó khăn khi chỉ có một số bệnh nhân tham gia vào tập dữ liệu:

Trong ví dụ này, có thể không có phương pháp nào có thể xác định hoàn toàn dữ liệu. Sau đó, chúng ta có nên cấm bất kỳ nghiên cứu nào đối với các bệnh hiếm gặp, ngay cả khi bệnh nhân đồng ý chia sẻ dữ liệu đã xác định? Theo chúng tôi, điều đó là không nên. Ví dụ này chứng tỏ rõ ràng rằng cần phải có sự cân bằng giữa quyền riêng tư và sự đổi mới.

Đối với Chu, Cao đề cập rằng những người sử dụng GeneNFTs để tham gia vào một nghiên cứu lâm sàng sẽ được điều trị trước nếu họ đóng góp dữ liệu của mình. Điều này cũng có nghĩa là dữ liệu của họ sẽ có thể nhận dạng được, điều này có thể dẫn đến những lo ngại về quy định ở các khu vực cụ thể như Hoa Kỳ

Hơn nữa, Cao chia sẻ rằng 90% người dùng Genetica là người bản địa không sử dụng tiền điện tử. Do đó, Cao tin rằng thách thức lớn nhất đối với việc áp dụng GeneNFTs là giáo dục. Ông nói: Chúng tôi phải nỗ lực nhiều hơn nữa để giáo dục hầu hết tất cả người dùng về lợi ích của GeneNFT, giải thích cách chúng mang lại quyền sở hữu, khả năng truy cập và sử dụng dữ liệu. Song Cao, Song nhận xét rằng giáo dục người dùng thực sự là trở ngại lớn nhất cho việc áp dụng. Nhiều người dùng hiểu NFT tác phẩm nghệ thuật là gì, nhưng họ không quen với NFT được hỗ trợ dữ liệu.

bất chấp việc đây là tình huống hiện tại, Song tin rằng các NFT được hỗ trợ dữ liệu có tiềm năng biến đổi xã hội khi nền kinh tế thế giới trở nên theo hướng dữ liệu. Cách tiếp cận này có thể phát triển nhanh chóng, nhưng trước tiên chúng tôi cần làm cho người dùng hiểu rõ hơn về mô hình này. So với một vài năm trước, nhận thức của người dùng may mắn là đã cao hơn nhiều về các phương pháp bảo vệ dữ liệu mới nổi.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Y tế, Doanh nghiệp, Y học, Dữ liệu, Công nghệ, Việt Nam, Web3, Phi tập trung, Phân tích, Hợp đồng thông minh, Giáo dục,