Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63661 $
-0.12%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3310 $
-0.26%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
0,9996 $
0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
606,74 $
0.36%
Tỷ giá Solana SOL SOL
141,77 $
-0.56%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5193 $
-0.10%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1503 $
0.05%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,54 $
-0.43%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4699 $
-0.01%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.08%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
35,04 $
-0.07%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1206 $
0.10%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,87 $
0.06%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
481,71 $
0.05%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
14,10 $
-0.13%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
7,18 $
0.07%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,7416 $
0.25%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
13,99 $
0.06%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
85,33 $
0.15%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. DeFi của tổ chức là gì và các ngân hàng có thể hưởng lợi như thế nào?

DeFi của tổ chức là gì và các ngân hàng có thể hưởng lợi như thế nào?

05/01/2023 22:30 read80
DeFi của tổ chức là gì và các ngân hàng có thể hưởng lợi như thế nào?

DeFi của tổ chức có thể là một mô hình mới mà các ngân hàng có thể tận dụng để đổi mới sản phẩm, mô hình định giá mới và hiệu quả hoạt động.

Các tổ chức dịch vụ tài chính và ngân hàng đã tăng cường tương tác với Web3 kể từ năm 2020. Điều này cũng đúng trong tài chính phi tập trung của tổ chức (DeFi), vì một số tình huống sử dụng tiềm năng đã xuất hiện có thể kích hoạt một làn sóng đổi mới mới trong các tổ chức này.

DeFi của tổ chức không đề cập đến các khoản đầu tư của tổ chức tăng trưởng vào giao thức DeFi và ứng dụng phi tập trung (DApps) mà là các tổ chức lớn sử dụng giao thức DeFi để mã hóa tài sản trong thế giới thực tuân thủ quy định và kiểm soát ở cấp tổ chức để bảo vệ người tiêu dùng. Một câu hỏi phổ biến được đặt ra là: DeFi mang lại lợi ích gì cho ngân hàng số?

Cách đây không lâu, hoạt động ngân hàng là một nỗ lực vật chất trong đó các giao dịch dựa trên giấy tờ và các tương tác diễn ra thông qua mạng lưới các ngân hàng. Số hóa tăng thêm hiệu quả bằng cách tự động hóa các dịch vụ và giảm gánh nặng cho các chi nhánh ngân hàng. Sự đổi mới do công nghệ tài chính dẫn đầu đã cho phép các tương tác khách hàng liền mạch với rất ít điểm tiếp xúc vật lý.

Việc số hóa các ngân hàng vẫn có nghĩa là thông tin được phân phối, tạo ra chi phí đối chiếu. Trong khi các giao dịch được thực hiện qua mạng kỹ thuật số, việc ghi sổ kế toán vẫn phải được thực hiện riêng biệt. DeFi sẽ đưa việc thực hiện các giao dịch và sổ sách kế toán vào cùng một mạng. Đó là lợi thế mà DeFi mang lại so với số hóa thông thường.

bất chấp việc các ngân hàng hiểu được các cơ hội phía trước với DeFi của tổ chức, nhưng vẫn có một số rào cản phải vượt qua trước khi có thể nhận ra lợi ích trên quy mô lớn.

Chỉ riêng trong năm 2019, các ngân hàng đã chi hơn 270 tỷ đô la mỗi năm để tuân thủ các nghĩa vụ theo quy định đối với việc cung cấp các dịch vụ tài chính chính thống. Các ngân hàng và công ty dịch vụ tài chính phải hợp tác với các cơ quan quản lý và sẽ cần có một số biện pháp kiểm soát để khai thác DeFi của tổ chức.

Tuân thủ quy định đối với DeFi của tổ chức

Các ngân hàng trải qua quá trình test nghiêm ngặt ở mức độ cao trước khi cung cấp sản phẩm và dịch vụ của họ cho người tiêu dùng. Chúng được test khả năng tồn tại thông qua các tình huống căng thẳng, nhưng quan trọng hơn, chúng cũng được test các vấn đề về hành vi. Ví dụ, các sản phẩm cho vay được xem xét kỹ lưỡng để bán nhầm cho khách hàng nếu lãi suất quá cao.

Trong thế giới DeFi ngày nay, có những sản phẩm sẽ không vượt qua được mức độ thẩm định thông thường của các ngân hàng. Một số nền tảng DeFi cung cấp lợi suất phần trăm hàng năm ba và bốn chữ số cho các nhà cung cấp thanh khoản của họ, điều chưa từng có trong các dịch vụ tài chính chính thống.

Thế giới DeFi cũng thiếu quản trị doanh nghiệp. Thế giới Token trao quyền quản trị cho những người giữ Token của nó. bất chấp việc hầu hết các hệ sinh thái DeFi đều có mức độ tập trung cao thông qua quyền sở hữu Token không đồng đều, nhưng chúng vẫn thường thiếu khả năng quản trị doanh nghiệp đầy đủ.

Gần đây: Giá trung bình theo thời gian có thể làm giảm tác động thị trường của các giao dịch lớn như thế nào

Lĩnh vực trọng tâm quan trọng khác để tuân thủ quy định là khi các sản phẩm được tung ra trong giao dịch. Trong môi trường ngày nay, việc phát hành trái phiếu phải thông qua các phê duyệt theo quy định tùy thuộc vào cấu trúc trái phiếu. Nhưng nếu việc phát hành trái phiếu được thực hiện trên DeFi, thì sẽ không có khung pháp lý nào để dựa vào hoặc kiểm soát quy trình.

Các ngân hàng phải làm việc với nhau và với các cơ quan quản lý để thúc đẩy đổi mới sản phẩm và khuôn khổ quy định xung quanh các sản phẩm DeFi của tổ chức bản địa.

Khung pháp lý cho hợp đồng thông minh

Hợp đồng thông minh là một khía cạnh quan trọng của DeFi. Họ cung cấp khả năng kích hoạt và giải quyết các giao dịch theo chương trình. Tuy nhiên, chúng vẫn là một công nghệ non trẻ và khả năng thực thi pháp lý của giao dịch được kích hoạt bởi hợp đồng thông minh là không rõ ràng trong nhiều khu vực pháp lý và tình huống.

Có rất nhiều hướng dẫn từ các cơ quan quản lý và pháp lý khác nhau trên khắp thế giới. Chẳng hạn, bang Nevada ở Hoa Kỳ đã làm cho các hợp đồng thông minh có hiệu lực pháp lý, nhưng cần phải có một khung pháp lý rộng hơn mà các quốc gia đăng ký để các dịch vụ tài chính dựa trên tiền có thể lập trình có thể có nền tảng pháp lý vững chắc.

Quyền riêng tư dữ liệu

Các ứng dụng DeFi không chỉ tự hào mà còn dựa vào tính minh bạch của các giao dịch trong giao dịch. Hệ sinh thái rộng lớn hơn đã sử dụng tính năng này một cách hiệu quả để hiểu các hành vi của thị trường. Chẳng hạn, hoạt động của cá voi thường xuyên được các ứng dụng theo dõi để đánh giá cảm xúc thị trường.

Các mô hình như tạo thị trường tự động (AMM) đã xuất hiện trong DeFi nhờ tính minh bạch trong giao dịch. Các giao thức DeFi có thể tính toán giá tài sản dựa trên dữ liệu cung và cầu theo thời gian thực. DeFi của tổ chức có vẻ sẽ lấy cảm hứng từ những mô hình này.

Tuy nhiên, những người tham gia thị trường vốn thông thường dựa vào sự riêng tư của các giao dịch. Các nhà môi giới đã đóng vai trò là người đại diện cho các tổ chức muốn đặt các lệnh thị trường lớn. bất chấp việc thị trường chứng kiến các giao dịch lớn diễn ra, nhưng họ không thể phát hiện ra tổ chức đứng sau giao dịch đó.

DeFi của tổ chức sẽ cần tìm một nền tảng trung gian tốt giữa thế giới DeFi minh bạch và thị trường vốn truyền thống được trung gian để tạo ra sự riêng tư. Trước đây, các ngân hàng đã thử nghiệm DeFi bằng cách sử dụng các blockchain được phép chỉ cho phép một số người tham gia nhất định sử dụng chuỗi.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, những người tham gia tổ chức đã cởi mở hơn trong việc thử các blockchain không được phép như sự hợp tác của JPMorgan với Polygon. Tuy nhiên, vẫn còn phải xem họ sẽ đạt được mức độ riêng tư cần thiết của các giao dịch như thế nào trong khi cung cấp cho các thuật toán thông tin về giao dịch để AMM diễn ra hiệu quả.

Kiểm soát AML/KYC

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, các ngân hàng và công ty dịch vụ tài chính dựa vào các biện pháp kiểm soát mạnh mẽ về Chống rửa tiền (AML) và Hiểu rõ khách hàng của bạn (KYC). Khoảng 10%-15% lực lượng lao động trong các ngân hàng đảm bảo rằng các tiêu chuẩn tuân thủ và rủi ro có thể đáp ứng sự nghiêm ngặt của quy định.

Mặt khác, một báo cáo Chainalysis gần đây đã nhấn mạnh rằng tính đến đầu năm 2022, gần 10 tỷ đô la tiền điện tử đã được nắm giữ bởi các địa chỉ bất hợp pháp. Theo báo cáo, gần 8,6 tỷ đô la tiền điện tử đã bị bọn tội phạm mạng rửa sạch vào năm 2021.

Một lần nữa, có một nền tảng trung gian cần được xác định nơi những người tham gia DeFi thuộc tổ chức tự xác định chính họ thông qua các quy trình KYC mạnh mẽ. Để sử dụng các dịch vụ DeFi do các tổ chức cung cấp, người dùng cũng phải tuân thủ mọi biện pháp kiểm soát AML và phân tích giao dịch do các tổ chức bắt buộc.

Những cân nhắc khác

Đây không phải là danh sách đầy đủ các khả năng mà các tổ chức phải có để khám phá DeFi một cách hiệu quả. Có những khía cạnh khác như sắp xếp các tiêu chuẩn giữa các ngân hàng, khu vực pháp lý và các loại tài sản. DeFi của tổ chức chỉ có thể hoạt động nếu nhiều tổ chức tham gia bàn theo cách đã được lên kế hoạch.

Nên có ví tự quản với rất ít ma sát. Để DeFi của tổ chức trở thành xu hướng chủ đạo, trải nghiệm người dùng phải liền mạch. Các ví như ZenGo đã sẵn sàng cho người dùng mà không cần sử dụng khóa riêng. Đây phải là tiêu chuẩn để DeFi của tổ chức trở thành xu hướng chủ đạo.

Gần đây: Các dự án Web3 nhằm mục đích tạo ra sự tương tác giữa người hâm mộ và các giải đấu thể thao

Khả năng tương tác trong giao dịch và ngoài chuỗi phải được thực hiện vì việc đưa các tổ chức vào cơ sở hạ tầng ngân hàng toàn cầu có thể mất nhiều thập kỷ. Các ngân hàng cũng phải sẵn sàng đối thoại khi họ sử dụng các chuỗi và công nghệ mã hóa khác nhau cần trao đổi với nhau để đạt được cơ sở hạ tầng thị trường tích hợp.

Vài thập kỷ tới sẽ rất hấp dẫn khi các thị trường vốn trung gian được kiểm soát, quản lý và tìm cách thâm nhập vào miền tây hoang dã DeFi. Cách các ngân hàng và tổ chức tài chính làm việc cùng nhau cũng như với các cơ quan quản lý trên toàn cầu sẽ quyết định liệu DeFi của tổ chức có thể trở thành nền tảng trung gian không tưởng kết hợp những điều tốt nhất của cả hai thế giới hay không.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Ngân hàng, Dòng chính, Nền tảng giao dịch tiền điện tử, Đầu tư, Giao dịch, Phân quyền,