Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63102 $
0.45%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2588 $
0.58%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
584,18 $
0.60%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,20 $
1.06%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5922 $
0.21%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1068 $
0.55%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,60 $
0.40%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1515 $
0.26%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3512 $
0.89%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,13 $
0.63%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
1.07%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,15 $
0.78%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,09 $
0.72%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,35 $
0.56%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,73 $
0.35%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,52 $
1.63%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Ethereum là trung tâm của cuộc tranh luận tập trung khi SEC đưa ra tuyên bố

Ethereum là trung tâm của cuộc tranh luận tập trung khi SEC đưa ra tuyên bố

24/10/2022 20:05 read116
Ethereum là trung tâm của cuộc tranh luận tập trung khi SEC đưa ra tuyên bố

Quá trình chuyển đổi Ethereum sang PoS được coi là một bản nâng cấp quan trọng. Tuy nhiên, một tháng sau động thái này, những lo ngại về tập trung hóa đang tăng cao.

Ethereum đã trải qua một đợt nâng cấp mạng quan trọng vào ngày 15 tháng 9, chuyển từ đồng thuận khai thác Proof-Of-Work (PoW) sang Proof-Of-Stake (PoS). Nâng cấp quan trọng được đặt tên là giữ.

giữ được dự kiến là một thay đổi quan trọng đối với mạng Ethereum, giúp mạng này tiết kiệm năng lượng hơn, với những cải tiến về khả năng mở rộng và phân cấp sau này.

Tuy nhiên, hơn một tháng sau, một số nhà quan sát trong ngành lo ngại quá trình chuyển đổi PoS đã đẩy Ethereum theo hướng tập trung hơn và giám sát quy định cao hơn.

giữ đã thay thế cách xác minh các giao dịch trên mạng Ethereum. Thay vì các máy khai thác sử dụng sức mạnh tính toán của mình để xác minh quá trình chuyển đổi, các trình xác thực hiện cam kết Token Ether (ETH) để xác minh các giao dịch đó. Vấn đề với hệ thống này là các trình xác thực có số lượng Ether cao hơn sẽ có tiếng nói lớn hơn, do họ có tỷ lệ trình xác thực Nodes hoặc Staked ETH lớn hơn.

Để trở thành người xác nhận trên mạng Ethereum, người ta phải Đặt cọc tối thiểu là 32 ETH. Do đó, cá voi và nền tảng giao dịch tiền điện tử lớn đã đặt cọc hàng triệu ETH để có một phần lớn hơn Nodes của trình xác nhận.

Các hoạt động Staking hiện tại có vẻ rất tập trung, với giao thức Staking lỏng hàng đầu Lido và nền tảng giao dịch tập trung hàng đầu như Coinbase, Kraken và Binance, chiếm hơn 60% ETH Staked.

RA Wilson, giám đốc công nghệ của nền tảng giao dịch tiền điện tử và tín dụng carbon 1GCX, nói với Cointelegraph rằng giữ đã cho phép các nhà giữ lớn của Ether có được quyền kiểm soát hàng loạt mạng, làm cho nó tập trung hơn đáng kể và chắc chắn kém an toàn hơn và giải thích:

Nhiều nhà giữ ETH Đặt tiền điện tử của họ trên nền tảng giao dịch tập trung như Coinbase, cho phép các nền tảng này trở thành những nhà giữ thống trị trên mạng, góp phần vào việc tập trung hóa Stakeconsolidateer.

Khía cạnh tập trung khá rõ ràng ngay sau khi giữ, vì 46,15% Nodes để lưu trữ dữ liệu, xử lý giao dịch và thêm các khối blockchain mới có thể được quy cho chỉ hai địa chỉ.

Nhà phân tích Vetle Lunde của Arcane Crypto nói với Cointelegraph rằng bất chấp việc quá trình chuyển đổi PoS rất quan trọng đối với các mục tiêu dài hạn của Ethereum về hiệu quả năng lượng và khả năng mở rộng, nhưng người ta nên biết về sự đánh đổi:

Các trình xác thực lớn nhất là nền tảng giao dịch đại diện cho một rủi ro dài hạn tiềm ẩn. nền tảng giao dịch đã rơi vào bối cảnh khó khăn về quy định và các biện pháp phòng ngừa chống giao dịch có thể xung đột với một nguyên tắc cốt lõi quan trọng trong đặc tính tiền điện tử, đó là khả năng chống kiểm duyệt.

bất chấp việc những người ủng hộ Ethereum tuyên bố rằng bất kỳ ai có 32 ETH đều có thể trở thành người xác thực, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là 32 ETH, tương đương khoảng 41.416 đô la, không phải là một số tiền nhỏ đối với người mới hoặc nhà đầu tư thông thường, thêm vào thực tế là thời kỳ khóa là khá dài hạn mua

Slava Demchuk, Giám đốc điều hành của nền tảng khiếu nại Web3 PureFi, nói với Cointelegraph rằng sự tập trung và phức tạp liên quan đến Staking sẽ làm cho các thực thể tập trung như Coinbase trở nên mạnh mẽ hơn:

Hầu hết mọi người sẽ đặt cược với người giám sát (chẳng hạn như Coinbase) do tính đơn giản và thực tế là họ không có 32ETH. Bằng cách này, các công ty lớn sẽ có một phần chung của mạng, làm cho nó trở nên tập trung hơn. Điều đó có nghĩa là các thực thể có nhiều ETH hơn sẽ có nhiều quyền kiểm soát hơn.

Nỗi sợ hãi về sự giám sát của cơ quan quản lý

Đầu năm 2018, SEC đã tuyên bố rằng Ether không phải là một bảo mật, do sự phát triển và mở rộng phi tập trung của nó theo thời gian. Tuy nhiên, điều đó có thể thay đổi khi chuyển sang PoS, điều này đã làm phức tạp mối quan hệ giữa blockchain Ethereum và các cơ quan quản lý.

Gary Gensler, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Hoa Kỳ (SEC), đã điều trần trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện vào ngày giữ, tuyên bố rằng doanh thu từ kỳ vọng lợi nhuận có được từ nỗ lực của những người khác sẽ bao gồm Bằng chứng- Tài sản kỹ thuật số của cổ phần.

Gensler cũng đề cập rằng Việc đặt cọc từ nền tảng giao dịch tập trung lớn trông rất giống với cho vay, gọi ra các sản phẩm có lợi suất cao đã gây ra cuộc khủng hoảng thị trường tiền điện tử gần đây và gộp các sản phẩm này vào các công cụ tài chính dưới sự giám sát của SEC.

Hơn nữa, trong một vụ kiện của SEC được đệ trình chỉ một tuần sau khi giữ, SEC đã tuyên bố quyền tài phán đối với mạng Ethereum vì cơ sở của Nodes tập trung ở Hoa Kỳ.

Trong khi tuyên bố của SEC khiến một số người nhướng mày và với nhiều người chỉ trích cơ quan quản lý về cách tiếp cận của họ, một số người tin rằng Ethereum đã đến, vì Gensler đã tuyên bố rằng việc chuyển sang PoS có thể kích hoạt luật chứng khoán. Ruadhan, nhà phát triển chính của nhà phát triển Token khai thác dựa trên PoW Seasonal Tokens, nói với Cointelegraph:

Lập luận rằng nhiều người xác nhận ở Hoa Kỳ là yếu bởi vì nó thậm chí không phải là một cơ hội. Tuy nhiên, động thái này cho thấy ý định điều tiết và nó sẽ gây ra sự gián đoạn chính cho nền kinh tế nếu Ethereum được phân loại là chứng khoán. Nền tảng giao dịch tập trung sẽ cần phải hủy niêm yết Ethereum. Nền kinh tế thế giới hiện đang rất dễ bị tổn thương và vốn hóa thị trường Ethereum quá lớn nên một sự kiện như thế này có thể có tác động lan tỏa và thậm chí gây ra khủng hoảng kinh tế.

Ruadhan dự đoán rằng nếu Ethereum được phân loại là bảo mật, thì nó sẽ bị quản lý chặt chẽ hơn nhiều bất kể nó được tập trung như thế nào: Nếu có rất ít người đề xuất khối, tất cả đều tập trung ở Hoa Kỳ, thì họ có thể bị buộc phải kiểm duyệt các giao dịch vi phạm các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, điều đó có nghĩa là khả năng chống kiểm duyệt Ethereum sẽ bị mất.

Kenneth Goodwin, giám đốc các vấn đề pháp lý và thể chế tại Blockchain Intelligence Group, nói với Cointelegraph rằng việc chuyển sang PoS chắc chắn đã cung cấp cho SEC một đòn bẩy để giám sát những người xác thực và thậm chí là chính Nodes miễn là họ được kết nối với một cá nhân, tổ chức hoặc quyền hạn. Tuy nhiên, có một tình huống trớ trêu. Goodwin giải thích:

Điều trớ trêu ở đây là đây có thể là một trong những mạng được xem xét cho tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ dựa trên bản chất trung tâm của nó. Mặt khác, sẽ có nhiều giám sát quy định hơn có thể bao gồm việc tạo hệ thống đăng ký cho các trình xác thực và các dự án dựa trên giao thức Ether. Tuy nhiên, có vẻ như SEC đang tìm cách phân loại Ethereum như một loại bảo mật.

Jae Yang, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của nền tảng giao dịch tiền điện tử phi chính thống Tacen, nói với Cointelegraph rằng việc tập trung hóa có thể trở thành mối lo ngại đối với Ethereum nếu các nhà quản lý chuyển sang áp đặt các quy định về Chống rửa tiền (AML) đối với Staking.

Tập trung hóa sẽ là một mối quan tâm nếu FinCEN hoặc các cơ quan quản lý khác áp đặt Biết khách hàng của bạn, AML hoặc các yêu cầu tuân thủ AML khác đối với người dùng chỉ đơn giản là Đặt ether. Ông giải thích: bất chấp việc còn một bước dài ở thời điểm này, nhưng có nguy cơ các trình xác thực tập trung bỏ qua một số giao dịch nhất định, tự thiết lập mình là bên trung gian bên thứ ba trong việc ra quyết định, điều này đi ngược lại với các nguyên tắc hướng dẫn của hệ thống tài chính phi tập trung.

Tác động lâu dài của quá trình chuyển đổi PoS

Bất chấp những lo ngại về việc tập trung hóa quá mức và giám sát quy định, các nhà quan sát trong ngành tin tưởng rằng blockchain Ethereum sẽ khắc phục được những vấn đề ngắn hạn này và tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển hệ sinh thái trong dài hạn.

Giám đốc điều hành của Okcoin, Jason Lau, đã ủng hộ cho một cái nhìn mở rộng về quá trình chuyển đổi. Anh ấy nói với Cointelegraph:

Khi chúng ta nghĩ về cuộc tranh luận tập trung và phân quyền, chúng ta cần phải nhìn vào dài hạn. Các blockchains mở yêu cầu mức độ phân quyền cao để đảm bảo khả năng chống kiểm duyệt, tính cởi mở và bảo mật, vì vậy bất kỳ sự thay đổi nào theo hướng tập trung hơn đều đáng để theo dõi. Cộng đồng nhận thức rõ tầm quan trọng của việc khuyến khích và đảm bảo một nhóm người tham gia đa dạng và chúng ta sẽ xem điều này diễn ra như thế nào theo thời gian.

Wilson lưu ý rằng mạng có thể trở nên phi tập trung hơn một chút trong vòng 6–8 tháng tới, khi thời gian khóa trên Ethereum bắt đầu hết hạn và những người giữ sẽ có thể rút các mã đã đặt cọc của họ.

Và trong khi tập trung Node và trình xác thực là một mối quan tâm hợp lệ, Chen Zhuling, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của nhà cung cấp dịch vụ Staking phi công nghiệp RockX, lưu ý rằng việc khai thác PoW trên Ethereum cũng tập trung như các trình xác nhận của mạng dựa trên PoS hiện tại.

Chen nói với Cointelegraph rằng trong kỷ nguyên PoW, Ba Pool khai thác đã thống trị hashrate của mạng Ethereum. Bạn khó có thể cạnh tranh với các máy khai thác khác để xác minh khối nếu bạn không sở hữu sức mạnh tính toán khổng lồ, đòi hỏi các thiết bị khai thác đắt tiền, ngốn năng lượng.

Chen cũng ủng hộ quan điểm lâu dài về quá trình chuyển đổi PoS vì hiện tại, các token chủ yếu được kiểm soát bởi các tổ chức lớn vì lợi ích bảo mật và với giả định thiện chí rằng họ sẽ không làm bất cứ điều gì để làm hỏng mạng.

Demchuk đã nhanh chóng chỉ ra rằng tập trung hóa trong Staking không có nghĩa là sẽ dễ dàng cho một nhóm Stakers độc hại lớn có khả năng chiếm quyền kiểm soát mạng Ethereum, vì có một biện pháp bảo vệ bổ sung. Người xác nhận 'xấu' sẽ bị cắt, có nghĩa là 'Tiền' của họ có thể bị tịch thu.

Ethereum có thể đã chuyển đổi sang mạng PoS, nhưng khả năng mở rộng và các tính năng khác sẽ chỉ đến sau khi hoàn thành giai đoạn cuối cùng, dự kiến vào cuối năm 2024.

Tiếp tục, sẽ rất thú vị khi thấy cách Ethereum vượt qua sự tập trung của các trình xác nhận và giải quyết các mối quan tâm về quy định tăng trưởng mà mạng phải đối mặt.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Công nghệ, Token, Proof-Of-Stake, Proof-Of-Work, Giá Ether, Giá Ethereum, Luật, SEC, Hoa Kỳ,