Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62648 $
0.03%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2563 $
-0.37%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
579,06 $
-0.20%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,30 $
-0.28%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5859 $
-0.42%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1057 $
-0.48%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,53 $
-0.25%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1512 $
-0.11%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3486 $
-0.82%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,76 $
-0.03%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.21%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,06 $
-0.95%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
337,48 $
-0.04%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,32 $
-0.28%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,72 $
-1.05%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
66,83 $
-0.37%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Hiện trạng: Các dịch vụ tên miền phi tập trung phản ánh sự tiến bộ của ngành

Hiện trạng: Các dịch vụ tên miền phi tập trung phản ánh sự tiến bộ của ngành

02/02/2023 15:10 read98
Hiện trạng: Các dịch vụ tên miền phi tập trung phản ánh sự tiến bộ của ngành

Các dịch vụ miền phi tập trung chính ảnh hưởng đến tình trạng của ngành và tiềm năng phát triển trong tương lai.

Sự gia tăng của chức năng Web3 đã mang lại lợi ích cho các dịch vụ tên miền phi tập trung trong hai năm qua, với hàng triệu miền dựa trên blockchain được đăng ký cho đến nay. Các điều kiện thị trường đầy thách thức có thể đã cản trở sự tăng trưởng theo cấp số nhân, nhưng các nhà lãnh đạo trong ngành tin rằng việc áp dụng dựa trên tiện ích sẽ tiếp tục trong tương lai.

Web3 về cơ bản đang thay đổi cách các doanh nghiệp, thương hiệu và nhà bán lẻ phục vụ khách hàng, những người đang nắm toàn quyền kiểm soát dữ liệu, ví và danh tính trực tuyến của họ nhờ các hệ sinh thái blockchain như Ethereum.

Tên miền phi tập trung đang chứng tỏ là công cụ có giá trị để người dùng và doanh nghiệp tích hợp với chức năng Web3. Từ việc cung cấp các tên mà con người có thể đọc được để thay thế các địa chỉ ví số cho đến phục vụ như một hồ sơ phi tập trung trên toàn hệ sinh thái Web3, các miền phi tập trung cung cấp một giải pháp thay thế cho các dịch vụ miền thông thường.

Ethereum Name Service (ENS) và Unstoppable Domains là hai nền tảng nổi bật nhất phục vụ không gian này, có tổng cộng hơn 6 triệu lượt đăng ký miền kể từ khi thành lập tương ứng. Cả hai dịch vụ đều chứng kiến sự gia tăng đáng kể trong các miền mới được khai thác cho đến năm 2021 và sang năm 2022.

Cointelegraph đã liên hệ với một số nền tảng tên miền phi tập trung để đánh giá tình trạng hiện tại của ngành, ai đang dẫn đầu về lượng đăng ký và tương lai sẽ giữ điều gì cho không gian.

Năm 2022 đang được xem xét

Năm 2022 được chứng minh là một năm quan trọng đối với cả ENS và Tên miền không thể ngăn cản, cả hai công ty đều nêu bật một số số liệu quan trọng trong năm tương ứng với Cointelegraph.

ENS là một hệ thống đặt tên phân tán, mở, có thể mở rộng chạy trên blockchain Ethereum. Nó ánh xạ các tên mà con người có thể đọc được như alice.eth thành dữ liệu mà máy có thể đọc được như địa chỉ và URL của tiền điện tử.

ENS mô phỏng Dịch vụ tên miền (DNS) thông thường bằng cách sử dụng các tên phân cấp được phân tách bằng dấu chấm, thường được gọi là miền, với chủ sở hữu miền kiểm soát cả miền đó và bất kỳ miền phụ nào. Miền ENS thực sự là một Token không thể thay thế (NFT) đóng vai trò là địa chỉ ví Ethereum, hàm băm mật mã hoặc URL trang web.

Nhà phát triển ENS Makoto Inoue cho biết tổng số tên miền đã đăng ký chính thức của nền tảng là 2,8 triệu tính đến tháng 1 năm 2023, không bao gồm bất kỳ tên nào được đăng ký lại sau khi hết hạn. Khi bao gồm các tên miền phụ và tên DNS, con số đó tăng lên 3,9 triệu — không bao gồm các tên ngoài chuỗi như giải pháp miền cb.id nội bộ của Coinbase cho ví và danh tính phi tập trung.

Nora Chan, phó chủ tịch phụ trách truyền thông của Unstoppable Domains, đã giải nén tiền đề của dịch vụ tên miền dựa trên blockchain. Unstoppable Domains cung cấp các miền Web3 trên Polygon mà không tính phí gas, cung cấp một cách hợp lý để người dùng thiết lập danh tính di động và an toàn cho Web3.

Các miền có thể được kết nối với Ethereum và được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, chẳng hạn như gửi và nhận tiền điện tử, đăng nhập vào hàng trăm ứng dụng và siêu dữ liệu, xây dựng các trang web phi tập trung và xây dựng danh tính Web3.

Nền tảng này đã đăng ký và tạo ra 3,1 triệu tên miền cho đến nay, với 1,2 triệu tên miền được đăng ký chỉ riêng trong năm 2022.

Đo lường sự tăng trưởng trong một thị trường giá xuống

Cả Inoue và Chan đều phản ánh về các điều kiện thị trường giảm giá vào năm 2022 và đưa ra các quan điểm khác nhau về tác động của nó đối với việc đăng ký miền phi tập trung. Điều kiện thị trường suy thoái thực sự là một lợi ích cho việc đăng ký ENS, như Inoue đã giải thích:

Trong thời kỳ thị trường tăng giá, phí gas cao thực sự đã cản trở sự phát triển của ENS vì đăng ký .eth có giá khoảng từ 50–100 đô la trong khi đăng ký hàng năm một năm chỉ là 5 đô la/năm."

Nhưng khi phí xăng giảm dần, việc đăng ký tên ENS trở nên hợp lý hơn. Inoue cũng lưu ý rằng sự gia tăng số lượng đăng ký ENS năm 2022 bị ảnh hưởng bởi việc khám phá các danh mục.

Điều này bao gồm việc đúc kết các miền ENS dựa trên danh sách các tên có đặc điểm chung như Câu lạc bộ 10K, là các tên miền gồm bốn chữ số, từ 0000.eth đến 9999.eth; và các miền ENS thời genesis, là một nhóm các tên ENS chọn lọc được tạo ra trước tháng 6 năm 2017 — trước sự ra đời của bộ sưu tập CryptoPunks NFT phổ biến.

Trong khi đó, Chan thừa nhận rằng tỷ lệ đăng ký Miền không thể ngăn chặn đã chậm lại vào năm 2022. Tuy nhiên, 1,2 triệu miền được đăng ký vào năm 2022 vẫn chiếm hơn một phần ba tổng danh sách miền của nó.

Tích hợp bên thứ ba

Các công ty, thương hiệu và người dùng ngày càng trở nên quen thuộc với chức năng Web3. Sử dụng miền phi tập trung, người dùng có thể mang theo ID kỹ thuật số hoàn chỉnh bên mình, thanh toán cho các mặt hàng trên trang web thương mại điện tử và thu thập các phiên bản NFT hoặc tính năng bổ sung được liên kết với các sản phẩm cụ thể trong thế giới thực.

Khi nhiều dịch vụ này kết nối với Web3, các dịch vụ như ENS và Miền không thể ngăn chặn sẽ cung cấp cơ sở hạ tầng cho cả doanh nghiệp và người dùng tham gia vào mô hình mới này.

Đối với ENS, sự gia tăng tích hợp tên miền phụ cb.id cao cấp của Coinbase là câu chuyện tích hợp dịch vụ bên thứ ba lớn nhất, theo Inoue.

Giao thức Khả năng tương tác Chuỗi chéo (CCIP) là một tiêu chuẩn chung cho các nhà phát triển để tạo ra các dịch vụ và ứng dụng có thể giao dịch và gửi các hành động thông tin qua nhiều mạng. Nhà phát triển ENS cho biết CCIP Read cung cấp cách lưu trữ tên ENS bên ngoài lớp Ethereum 1, giúp giảm chi phí gas tổng thể.

Chan nhấn mạnh rằng bất chấp thị trường giảm giá tiền điện tử gần đây, Dấu ấn tích hợp rộng rãi của Tên miền không thể ngăn cản với các đối tác như Brave, Opera, Trust Wallet và Etherscan. Công ty cũng đã ra mắt nhiều tên miền cấp cao nhất Web3 — bao gồm .x, .nft, .wallet và .crypto — với các thương hiệu và công ty chủ đạo.

Hoạt động của Unstoppable Domains với Blockchain.com đã chứng kiến việc tạo ra miền Web3 cấp cao nhất .blockchain của họ, mở ra cơ hội cho 83 triệu người dùng tiềm năng của Blockchain.com, những người có thể đang tìm kiếm một miền .blockchain có thể tùy chỉnh hoặc địa chỉ ví mà con người có thể đọc được.

Năm 2023 có gì trong cửa hàng?

Việc đăng ký tên miền phụ có thể biến động vào năm 2023, nếu dự đoán của Inoue là chính xác. Nhà phát triển ENS nói với Cointelegraph rằng quá trình phát triển đang diễn ra có thể mang lại cho người dùng nhiều quyền kiểm soát hơn đối với các tên miền phụ:

Năm 2023 sẽ chứng kiến sự biến động của đăng ký tên miền phụ. Điều này sẽ được thúc đẩy bởi việc phát hành 'Name Wrapper', một tính năng biến miền phụ thành NFT (hiện chỉ có .eth là NFT), cho phép cộng đồng bán và chuyển nhượng miền phụ dễ dàng hơn nhiều.

Inoue cũng nhấn mạnh việc tích hợp tên miền phụ với Coinbase như một trình điều khiển áp dụng, làm cho tên ENS dễ tiếp cận hơn với người dùng. Nó cũng làm giảm chi phí gas để tương tác với giao thức Ethereum, khiến nó có khả năng chống lại sự biến động gas của thị trường tăng giá.

bất chấp việc việc đăng ký các miền phụ này không mang lại doanh thu trực tiếp cho chính tổ chức ENS, Inoue cho biết họ thúc đẩy việc áp dụng chung và tính hữu dụng của giao thức trong hệ sinh thái Web3.

Chan cho biết tập trung vào việc tạo ra nhiều tiện ích hơn, xây dựng quan hệ đối tác và cải thiện trải nghiệm người dùng dịch vụ sẽ là chìa khóa để tiếp tục áp dụng trong năm nay.

Một góc nhìn khác

Cointelegraph cũng đã nói chuyện với người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành PeerName, Vasil Toshkov, người có nền tảng được thành lập vào năm 2014, bán các miền .bit dựa trên Namecoin. Nền tảng này hiện bán một số miền blockchain Emercoin — bao gồm .coin, .bazar, .lib và .emc — và hiện đang quản lý khoảng 8.000 miền.

Toshkov nói rằng PeerName bán các miền phi tập trung thực sự cho các trang web đang hoạt động và không cung cấp các miền NFT cũng như các dịch vụ được quản lý tăng giá theo cent. Trước đây, nó đã bán nhiều loại miền hơn từ các nền tảng khác nhau nhưng giờ đây tập trung vào các ứng dụng thực tế phi tập trung.

PeerName đã bán được khoảng 700 miền vào năm 2022, Toshkov nhấn mạnh rằng sự cạnh tranh ngày càng tăng và phí cao khi thị trường tăng giá kết thúc là những thách thức chính:

Hoạt động kinh doanh của chúng tôi hoạt động tốt hơn nhiều trong thời kỳ thị trường đi xuống. Sau đó, sự cạnh tranh với các tên miền giả sẽ biến mất. Phí thấp và người dùng có thể thanh toán liền mạch. Chúng tôi cũng chỉ có người dùng mua tên miền để sử dụng chứ không phải như đồn đoán.

Các miền được bán nhiều nhất trên PeerName bao gồm .bit, .coin và .onion. Miền thứ hai không dựa trên blockchain nhưng được sử dụng trong trình duyệt Tor và hệ thống máy khách. Toshkov tin rằng khả năng các miền .bit cũng được tích hợp vào dự án Tor và trình duyệt có thể thúc đẩy việc áp dụng.

Nếu điều này xảy ra, sự quan tâm dành cho họ sẽ rất lớn. Đây là những miền dựa trên blockchain đầu tiên và phi tập trung nhất. Anh ấy nói, giống như Bitcoin, nhưng đối với tên miền.

Cointelegraph trước đây đã khám phá mức độ phổ biến của việc chiếm đoạt và chiếm đoạt tên miền, được thúc đẩy bởi những người dùng đầu cơ đăng ký tên miền mang thương hiệu hoặc tên nổi tiếng.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Web3, Dịch vụ tên miền blockchain.,