Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63220 $
-0.04%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3243 $
0.04%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
0,9995 $
0.02%
Tỷ giá BNB BNB BNB
594,04 $
-0.22%
Tỷ giá Solana SOL SOL
140,54 $
-0.05%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5171 $
-0.28%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1469 $
-0.28%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,39 $
0.36%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4644 $
-0.02%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.32%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
34,19 $
-0.48%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1198 $
-0.04%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,74 $
-0.16%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
473,80 $
-0.01%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
14,16 $
-0.21%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
7,22 $
-0.49%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,7295 $
-0.38%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
83,50 $
-0.58%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
13,17 $
0.12%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Làm thế nào hợp đồng thông minh có thể cải thiện hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe

Làm thế nào hợp đồng thông minh có thể cải thiện hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe

02/12/2022 21:50 read106
Làm thế nào hợp đồng thông minh có thể cải thiện hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe

Từ bảo hiểm đến chăm sóc sức khỏe từ xa, hợp đồng thông minh đang tìm kiếm các tình huống sử dụng trong ngành chăm sóc sức khỏe.

Hợp đồng thông minh là các dòng mã tự thực thi chạy trên đỉnh các blockchain và được kích hoạt sau khi đáp ứng một loạt các điều kiện xác định trước. Chúng được sử dụng để tự động hóa việc thực hiện các thỏa thuận trực tuyến mà không có sự tham gia của bên thứ ba. Ngày nay, chúng được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp, bao gồm cả ngành chăm sóc sức khỏe.

Ngành chăm sóc sức khỏe sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ việc triển khai rộng rãi các chương trình tự thực hiện này, đặc biệt là khi hợp lý hóa các quy trình thủ công gian khổ, tự động hóa các thủ tục hành chính và giảm bớt các vấn đề do lỗi của con người gây ra.

Ngày nay, nhiều tổ chức chăm sóc sức khỏe dựa vào các hệ thống quản lý truyền thống tập trung cao độ để xử lý các nhiệm vụ nhạy cảm như lưu giữ hồ sơ, giao dịch và thư từ. bất chấp việc một số hệ thống truyền thống có thể thực hiện xuất sắc một số nhiệm vụ, nhưng nhiều hệ thống trong số đó dễ bị lỗi do khả năng tương tác hạn chế, dễ bị hỏng dữ liệu và thiếu minh bạch.

Tin tốt là hợp đồng thông minh có thể giải quyết nhiều vấn đề trong số này.

Hợp đồng thông minh hoạt động như thế nào

Hợp đồng thông minh có thể được lập trình để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau. Ví dụ: chúng có thể được lập trình để ghi lại thông tin thanh toán trên blockchain sau khi giao dịch được thực hiện đồng thời đảm bảo rằng chỉ những thực thể có quyền truy cập mới có thể xem chi tiết.

Trong ngành chăm sóc sức khỏe, các công ty có thể sử dụng hợp đồng thông minh để trả lương cho nhân viên, ghi lại thông tin bệnh nhân và thông báo cho các công ty bảo hiểm về các hóa đơn y tế đang chờ xử lý.

Các chương trình hợp đồng thông minh thường được triển khai trong môi trường thời gian chạy tương thích. Ví dụ, trên blockchain Ethereum, mã hợp đồng thông minh được thực thi thông qua Máy ảo Ethereum, hỗ trợ cài đặt các ứng dụng phi tập trung, bao gồm cả hợp đồng thông minh.

Hợp đồng thông minh trong hồ sơ bệnh án

Hồ sơ y tế là một phần thiết yếu trong quản lý bệnh nhân. Hợp đồng thông minh có thể được sử dụng để tạo hồ sơ bệnh nhân trên blockchain đồng thời cho phép bác sĩ và các bác sĩ có liên quan xem hồ sơ y tế trước đây. Điều này sẽ cho phép họ đưa ra các quy trình điều trị tốt hơn dựa trên lịch sử điều trị trước đây của bệnh nhân và các kết quả sau đó.

Việc thiết lập như vậy sẽ cứu được mạng sống và giúp các bác sĩ tránh được các vấn đề liên quan đến sơ suất y khoa. Các trung tâm y tế cũng có thể định cấu hình hợp đồng thông minh để theo dõi các biến chứng sức khỏe phát sinh từ tác dụng phụ của điều trị và mã hóa chúng để chia sẻ thông tin với các công ty sản xuất thuốc đối tác và hiệp hội y tế vẫn chưa phát hiện ra toàn bộ tác dụng phụ của các loại thuốc mới.

Ngoài ra, có thể có các hợp đồng thông minh gửi thông tin bệnh nhân đến các công ty bảo hiểm nhằm mục đích yêu cầu bồi thường cho bệnh nhân để làm trơn tru các quy trình đó.

Hợp lý hóa các vấn đề thanh toán và thu tiền

Việc thiếu các hệ thống lập hóa đơn chăm sóc sức khỏe hiệu quả có thể gây ra nhiều thách thức cho các tổ chức chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là khi nói đến quản lý chu kỳ doanh thu. Các lỗi liên quan đến thanh toán và thu nợ có thể cản trở dịch vụ tối ưu trong trường hợp chúng gây ra gián đoạn chính.

Các mạng blockchain đáng tin cậy kết hợp các hợp đồng thông minh có thể giảm thiểu nhiều thách thức này bằng cách đảm bảo các danh sách test phức tạp được triển khai để tránh các lỗi phổ biến.

Gần đây: Các lễ hội trong metaverse: Các dự án Web3 đang sử dụng văn hóa ảo như thế nào

Những hệ thống như vậy sẽ có lợi trong những tình huống tồn tại các vấn đề về tính minh bạch từ trước. Việc sử dụng các két dự phòng hợp đồng thông minh đa chữ ký sẽ đảm bảo sự đồng thuận trong ban quản lý để tránh các vấn đề liên quan.

Ngoài ra, việc lưu trữ thông tin thanh toán trên blockchain sẽ giúp ngăn ngừa các sự cố liên quan đến mất dữ liệu do tính chất bất biến của mạng sổ cái phi tập trung.

Tốc độ và quyền riêng tư

Việc truyền thông tin y tế bị trì hoãn đôi khi dẫn đến dịch vụ kém. Hợp đồng thông minh có khả năng thay đổi điều này bằng cách phổ biến thông tin bệnh nhân giữa các bộ phận liên quan trong các tổ chức chăm sóc sức khỏe. Một số hệ thống hợp đồng thông minh có thể tạo các số nhận dạng ẩn danh duy nhất có thể được sử dụng để xác định từng bệnh nhân mà không tiết lộ danh tính của họ nhằm bảo vệ quyền riêng tư của họ.

Hơn nữa, chúng có thể được thiết lập để chặn truy cập trái phép, đồng thời cho phép nhân viên, đối tác và cơ quan quản lý xem xét kỹ lưỡng hồ sơ.

Dữ liệu cũng có thể được sử dụng cho nhiều mục đích, bao gồm cả nghiên cứu lâm sàng.

Tuy nhiên, các hợp đồng thông minh quản lý thông tin bí mật của bệnh nhân đôi khi yêu cầu test bảo mật định kỳ, điều này có thể dẫn đến việc tiết lộ thông tin nhạy cảm.

Hợp đồng thông minh để chống lại thuốc giả

Thuốc giả trị giá hàng trăm triệu đô la tìm đường vào ngành chăm sóc sức khỏe mỗi năm. Thuốc giả khiến các hiệu thuốc và bệnh viện bị thiệt hại về tài chính và đôi khi còn dẫn đến cái chết của những nạn nhân sử dụng chúng. Dòng chảy của những loại thuốc giả này được kích hoạt bởi hệ thống chuỗi cung ứng rối loạn chức năng không thể theo dõi nguồn gốc của thuốc được cung cấp.

Các công ty thay thế chăm sóc sức khỏe có thể sử dụng hợp đồng thông minh để phát hiện thuốc giả bằng cách xác nhận dữ liệu chuỗi cung ứng do nhà sản xuất cung cấp. Việc triển khai các hệ thống như vậy sẽ cho phép theo dõi thuốc bằng cách sử dụng nhật ký lưu ký khi chúng di chuyển qua chuỗi cung ứng.

Vì dữ liệu được lưu trữ trên blockchain, minh bạch nên các tổ chức chăm sóc sức khỏe và nhà cung cấp của họ có thể dễ dàng xác định các điểm yếu của chuỗi cung ứng dẫn đến sự xâm nhập của thuốc giả.

Cointelegraph đã có cơ hội nói chuyện với Guy Newing, người sáng lập Immunify.Life, về vấn đề này. Công ty của ông chuyên phát triển các mạng blockchain an toàn, tự duy trì cho ngành chăm sóc sức khỏe. Theo giám đốc điều hành, có nhiều cách để giải quyết vấn đề này, bao gồm cả việc giữ các khoản thanh toán cho các loại thuốc không có nguồn gốc hợp pháp.

Ví dụ: một hợp đồng thông minh có thể được lập trình sao cho những người bán lẻ thuốc có thể chỉ cần thanh toán cho các mặt hàng nhận được khi một số điều kiện nhất định lẽ ra đã bị can thiệp tại bất kỳ điểm nào trong chuỗi cung ứng chưa bị can thiệp. Điều này giữ tính toàn vẹn của thuốc và hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe nói chung.

Alex Pipushev, người sáng lập công ty dịch vụ blockchain GTON Capital, cho biết hệ thống chuỗi cung ứng blockchain đang phát triển với tốc độ nhanh và rất có thể sẽ phục vụ cho nhiều loại dịch vụ chăm sóc sức khỏe hơn khi tiện ích của chúng tăng lên.

Blockchain là một công cụ tuyệt vời để xác minh. Tình hình sử dụng chăm sóc sức khỏe ở đây thật tuyệt vời vì về mặt kỹ thuật, bạn có thể lưu trữ tem cho mỗi bộ/hộp thuốc theo cách được mã hóa và bất kỳ ai mua nó từ hiệu thuốc đều có thể xác minh xem thuốc giả hay thuốc hợp pháp đã được bán hay chưa, ông nói.

Hợp đồng thông minh trong các khía cạnh khác của sức khỏe

Các thiết bị giám sát từ xa đã cách mạng hóa một số khía cạnh của chăm sóc sức khỏe từ xa. Ngày nay, các thiết bị đeo được có thể đo các yếu tố sinh lý quan trọng như nhịp tim của bệnh nhân và truyền dữ liệu theo thời gian thực đến các chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

Hợp đồng thông minh có khả năng không chỉ lưu trữ dữ liệu đó trên blockchain mà còn giữ bí mật dữ liệu đó thông qua mã hóa đồng thời đảm bảo rằng chỉ những người nhận dự định mới có thể truy cập dữ liệu đó.

Lợi ích của hợp đồng thông minh cũng đang trở nên rõ ràng trong lĩnh vực bảo hiểm sức khỏe nhờ khả năng cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

Ví dụ: các khoản thanh toán khiếu nại do hợp đồng thông minh xử lý thường được xử lý với tốc độ nhanh hơn so với các thủ tục thủ công, đôi khi có thể kéo dài hàng tuần.

Tuy nhiên, có một số hạn chế khi sử dụng các công nghệ này trong lĩnh vực này do nghĩa vụ công bố thông tin trước hợp đồng liên tục thay đổi, đòi hỏi mức độ tương tác của con người ở một mức độ nào đó.

Lĩnh vực bảo hiểm cũng là một thị trường được điều tiết, vì vậy sẽ luôn có những lo ngại, đặc biệt là về kết quả của người tiêu dùng. Những thách thức này càng trở nên phức tạp hơn bởi các quyết định của các cơ quan quản lý và tổ chức bảo lãnh, trong một số trường hợp, có tính chất ngoài hợp đồng.

Gần đây: Tokenization là gì và các ngân hàng khai thác các nguyên tắc thiết kế của nó như thế nào?

Như vậy, các hợp đồng thông minh hiện đang được sử dụng trong lĩnh vực này cho các quy trình tạm thời như xác nhận thanh toán.

Hợp đồng thông minh có rất nhiều tình huống sử dụng trong ngành chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, lĩnh vực này đã chậm nắm bắt công nghệ mới, vốn có tiềm năng thay đổi cách thức hoạt động của ngành.

Điều đó nói rằng, thị trường hợp đồng thông minh chăm sóc sức khỏe đang tăng trưởng. Nó được định giá khoảng 1,6 tỷ đô la vào năm 2021 và dự kiến sẽ phá vỡ mốc 1,78 tỷ đô la vào năm 2022.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Sức khỏe, Y học, Chuỗi cung ứng, Dữ liệu, Quyền riêng tư, Hợp đồng thông minh,