Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62648 $
0.03%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2563 $
-0.37%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
579,06 $
-0.20%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,30 $
-0.28%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5859 $
-0.42%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1057 $
-0.48%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,53 $
-0.25%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1512 $
-0.11%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3486 $
-0.82%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,76 $
-0.03%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.21%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,06 $
-0.95%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
337,48 $
-0.04%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,32 $
-0.28%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,72 $
-1.05%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
66,83 $
-0.37%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Liệu chúng ta có vấn đề về "lỗ hổng thuế" tiền điện tử không?

Liệu chúng ta có vấn đề về "lỗ hổng thuế" tiền điện tử không?

01/06/2023 19:45 read99
Liệu chúng ta có vấn đề về

Chính quyền Biden muốn loại bỏ một khoản trợ cấp thuế đặc biệt cho tiền điện tử, nhưng nó không có trong dự luật trần nợ ngày 28 tháng 5. Một lối thoát trong gang tấc?

Lĩnh vực tiền điện tử dường như đã tránh được một viên đạn khác. Tại thời điểm xuất bản, Hoa Kỳ đã đạt được một thỏa thuận chính trị để tăng trần nợ, tránh vỡ nợ nghiêm trọng đối với các nghĩa vụ của mình và nghị quyết này có thể sẽ không bao gồm bất kỳ loại thuế mới nào đối với tiền điện tử.

Nhưng điều đó không có nghĩa là câu hỏi về việc đánh thuế tiền điện tử của Hoa Kỳ đã được giải quyết. Cuộc tranh luận có thể sẽ tiếp tục và có thể biến thành một thứ gì đó mang tính đảng phái hơn so với giả định trước đây.

Tóm lại: Vào ngày 21 tháng 5, tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Bảy nước (G7) ở Hiroshima, Nhật Bản, Tổng thống Hoa Kỳ Joseph Biden đã lên tiếng phản đối thỏa thuận trần nợ với các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa nhằm bảo vệ các nhà đầu tư tiền điện tử. Biện pháp bảo vệ mà tổng thống đề cập đến là thu thuế thất thu, một chiến lược giảm thiểu thuế hợp pháp ở Hoa Kỳ, nhưng bị nhiều người coi là kẽ hở.

Tuy nhiên, chính cách diễn đạt của những lời nhận xét của tổng thống cũng như nội dung của chúng đã thu hút sự chú ý. biden đã nói:

Và tôi sẽ không đồng ý với một thỏa thuận bảo vệ những người giàu có gian lận thuế và các nhà đầu tư tiền điện tử trong khi đặt hỗ trợ lương thực vào rủi ro cho gần một trăm — xin lỗi — gần 1 triệu người Mỹ.

Không phải ngày nào tổng thống Hoa Kỳ cũng lên tiếng về tiền điện tử — chưa nói đến từ một cuộc họp quốc tế cấp cao — vì vậy cách lựa chọn từ ngữ của Biden có thể đáng để xem xét. Anh ấy dường như đánh đồng các nhà đầu tư tiền điện tử với những người giàu có gian lận thuế. Nếu vậy, điều đó có thể gợi ý rằng hỗ trợ tiền điện tử hiện có thể bị phá vỡ nhiều hơn theo đường lối của Đảng Dân chủ/Cộng hòa so với giả định trước đó.

Điều này cũng đặt ra một số câu hỏi: Liệu việc thất thoát thuế với tiền điện tử có phải là một kẽ hở trong hệ thống thuế của Hoa Kỳ cần phải bịt lại? Các nhà đầu tư hoặc các nhà đầu tư thậm chí sẽ bỏ lỡ nó nếu nó bị loại bỏ?

Ở cấp độ chính trị hơn, có ngạc nhiên không khi nghe một tổng thống Hoa Kỳ nhóm các nhà đầu tư tiền điện tử với những người giàu có gian lận thuế trong một cụm từ? Gần đây, người ta đã nghe nhiều tuyên bố rằng tiền điện tử và blockchain không có đảng phái nào ở Hoa Kỳ, với các nhà lập pháp ở cả hai phe ủng hộ luật cải cách tiền điện tử.

Thu hoạch thất thu thuế có được sử dụng rộng rãi bởi các nhà đầu tư tiền điện tử Hoa Kỳ không?

Thu hoạch thất thu thuế là một công cụ quan trọng đối với các nhà đầu tư tiền điện tử vì hai lý do chính, Nathan Goldman, phó giáo sư tại Đại học Quản lý Poole của Đại học Bang Bắc Carolina, nói với Cointelegraph.

Đầu tiên, giá của tiền điện tử dễ biến động hơn so với chứng khoán truyền thống, chẳng hạn như cổ phiếu. Ví dụ: cổ phiếu General Electric được giao dịch ở mức 74 đô la vào cuối năm 2021 và 66 đô la vào cuối năm 2022. Trong cùng thời gian, Bitcoin (BTC) đã giảm từ khoảng 47.000 đô la xuống gần 16.000 đô la. Goldman lưu ý:

Với những thăng trầm kịch tính, các nhà đầu tư có nhiều cơ hội bán ra trong những giai đoạn đi xuống, tạo ra một khoản lỗ về thuế có thể được sử dụng để bù đắp cho một khoản lãi khác — còn được gọi là thu hoạch lỗ từ thuế.

Lý do thứ hai khiến chiến lược này trở nên phổ biến với các nhà đầu tư tiền điện tử là nó không tuân theo các quy tắc bán rửa. Goldman giải thích: Với hầu hết các loại chứng khoán, việc thu lỗ từ thuế dẫn đến hình phạt là người nộp thuế không thể mua lại chứng khoán trong 30 ngày - thường được gọi là "quy tắc bán rửa", Goldman giải thích. Trong thời gian đó, cổ phiếu có thể tăng giá trị mà nhà đầu tư không nhận ra. Tuy nhiên, tiền điện tử không có những quy tắc đó.

Quy tắc này — hoặc thiếu quy tắc — có rất nhiều cân nhắc quan trọng về thuế, và do đó, nhiều nhà đầu tư có thể sẽ sử dụng nó, Goldman nói.

Gần đây: Bitcoin đang trong quá trình va chạm với lời hứa 'Net Zero'

Đó chắc chắn là một vấn đề, vì có một số bằng chứng thực nghiệm cho thấy các nhà đầu tư tiền điện tử tham gia vào chiến lược này, Omri Marian, giáo sư tại Trường Luật Irvine thuộc Đại học California, nói với Cointelegraph. Đề xuất ngân sách năm 2024 của Tổng thống ước tính rằng việc khắc phục kẽ hở này sẽ mang lại khoảng 24 tỷ đô la trong 10 năm, một con số không hề nhỏ.

Theo tuyên bố của Nhà Trắng vào tháng 3 năm 2023 giải thích về đề xuất ngân sách năm 2024 của Chính quyền:

Ngân sách tiết kiệm 24 tỷ đô la bằng cách loại bỏ trợ cấp thuế đặc biệt cho tiền điện tử và một số giao dịch khác. Ngay bây giờ, các nhà đầu tư tiền điện tử không phải tuân theo các quy tắc tương tự mà các nhà đầu tư vào cổ phiếu hoặc các loại chứng khoán khác phải tuân theo, cho phép họ báo cáo các khoản lỗ quá mức. [...] Ngân sách loại bỏ khoản trợ cấp thuế này đối với tiền điện tử bằng cách hiện đại hóa các quy tắc chống lạm dụng mã số thuế để áp dụng cho tài sản tiền điện tử giống như chúng áp dụng cho cổ phiếu và các loại chứng khoán khác.

Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng ý rằng việc thất thu thuế đang diễn ra tràn lan hoặc sẽ bổ sung nhiều vào kho bạc của chính phủ nếu lỗ hổng được lấp đầy. Shehan Chandrasekera, người đứng đầu chiến lược thuế tại CoinTracker, nói với Cointelegraph rằng tiền điện tử không tuân theo quy tắc wash sale là một lỗ hổng trong hệ thống. Điều đó nói rằng, tôi không nghĩ rằng chính phủ đang mất hàng tỷ đô la từ đó. Điều này là do tiền điện tử vẫn là một phân khúc nhỏ của nền kinh tế.

Từ góc độ khối lượng thuần túy, tôi sẽ không nghĩ rằng nó quá lớn, Markus Veith, lãnh đạo thực hành tài sản kỹ thuật số tại Grant Thornton, nói với Cointelegraph, đề cập đến số tiền đó bị mất do thuế trước. Tiền điện tử vẫn chưa có tác động lớn đến ngành dịch vụ tài chính trong nước và toàn cầu. Trong khi đó, giá tiền điện tử đang phục hồi, điều này cũng đặt ra câu hỏi liệu còn bao nhiêu khoản lỗ nữa, Veith cho biết.

nhà đầu tư và kẻ lừa đảo

Có gì ngạc nhiên khi tổng thống Hoa Kỳ công khai liên kết các nhà đầu tư tiền điện tử với những người giàu có gian lận thuế chỉ trong một câu — và tại một cuộc họp của các nhà lãnh đạo G7, không hơn không kém?

Cá nhân tôi sẽ không gọi ai đó tham gia lập kế hoạch thuế hợp pháp là 'gian lận thuế', ngay cả khi tôi không thích hành vi của họ, Marian nói.

Sau đó, có thể nhận xét của Biden đã được đưa ra khỏi ngữ cảnh. Anh ấy có thể đã nói về hai lỗ hổng được đóng lại. Goldman cho biết, một là quy tắc wash sale đối với tiền điện tử và hai là nền tảng giao dịch tương tự dành cho các nhà đầu tư bất động sản, bất chấp việc cả hai đều phù hợp với các nhà đầu tư giàu có.

Tổng thống Biden đã đề cập đến tiền điện tử trong một cuộc họp báo ở Hiroshima. Nguồn: Nhà Trắng

Những bình luận đó [tức là Biden] dường như liên quan nhiều hơn đến các nhà đầu tư bất động sản. Nếu có bất cứ điều gì, tôi càng ngạc nhiên hơn khi anh ấy gọi họ là 'gian lận thuế', anh ấy nói thêm.

Một giám đốc điều hành của công ty kế toán muốn ẩn danh nói với Cointelegraph rằng ông ấy có thể nghĩ rằng tổng thống Hoa Kỳ có nhiều vấn đề quan trọng hơn trên đĩa của mình hơn là các quy tắc rửa tiền điện tử. Tuy nhiên, đây là cuộc họp G7 và vào ngày 16 tháng 5, Hội đồng Châu Âu vừa thông qua bộ quy tắc toàn diện đầu tiên trên thế giới đối với tài sản tiền điện tử, được gọi là Quy định về thị trường tài sản tiền điện tử hoặc MiCA. Có lẽ điều đó đã xuất hiện trong cuộc trò chuyện, và sau đó cuộc thảo luận chuyển sang trần nợ với tiền điện tử vẫn còn trong tâm trí tổng thống, nguồn tin suy đoán.

Tuy nhiên, có lẽ tổng thống Mỹ có lý. Có lẽ việc thất thu thuế với tiền điện tử là một hành vi lạm dụng hệ thống thuế của Hoa Kỳ và nên bị cấm.

Theo ý kiến của tôi, đó thực sự là một vấn đề, Marian của Đại học California cho biết, ngay cả khi wash trading hiện đang hợp pháp ở Hoa Kỳ, tôi không hiểu tại sao tiền điện tử nên được ưu đãi về thuế đối với các tài sản đầu tư khác.

Mặt khác, việc thu thất thu thuế và những thứ tương tự không bắt đầu bằng tiền điện tử. JJ Schneider, đối tác tư vấn và báo cáo thuế tại Grant Thornton, nói với Cointelegraph.

Toàn bộ vấn đề có thể vẫn là vấn đề cho đến khi Hoa Kỳ xác định được bản chất thực sự của tiền điện tử, Goldman đề xuất:

Chính phủ Hoa Kỳ đấu tranh với việc xác định tiền điện tử là gì. IRS [Internal Revenue Service] coi nó như một tài sản vốn. Các thực thể khác coi nó như một loại tiền tệ, trong khi những thực thể khác coi nó như một chứng khoán.

Nếu tất cả các thực thể coi tiền điện tử như một loại tiền tệ, thì việc tuân theo các quy tắc tiền tệ đối với wash-sale có thể hợp lý hơn, Goldman tiếp tục. Tuy nhiên, nếu nó được thực hiện thông qua IRS, thì doanh số bán hàng rửa sẽ trở thành vấn đề tiềm ẩn.

Điểm mấu chốt: Trước tiên, người ta phải xác định bản chất của tiền điện tử trước khi đánh giá xem liệu những người giữ của họ có đang thu lợi từ các kẽ hở về thuế hay không.

Quy định minh bạch

Vậy có cần thêm sự rõ ràng về quy định ở Hoa Kỳ không, đặc biệt nếu quốc gia này hy vọng thu hút các nhà đầu tư tổ chức mà sự tham gia của họ có thể làm cho tiền điện tử ít biến động hơn?

Có một hy vọng lớn rằng việc áp dụng thể chế đang tiến lên phía trước, Grant Thornton Veith nói. Nhưng với những gì ngành công nghiệp cho là thiếu rõ ràng, tôi không thấy điều đó nhất thiết phải đi lên.

Cần thêm hướng dẫn, Goldman nói thêm, và tiền điện tử cần được xác định và đối xử tương tự trên tất cả các lĩnh vực tài chính như thuế, báo cáo tài chính, v.v.

Marian đồng ý, nhưng chỉ đến một mức độ nào đó. Tôi tin rằng có những lĩnh vực quan trọng cần hướng dẫn về thuế tiền điện tử. Nhưng theo quan điểm của ông, những tuyên bố về sự không chắc chắn và thiếu hướng dẫn đã bị phóng đại. Marian nói thêm:

Đối với hầu hết các giao dịch mà hầu hết người nộp thuế tham gia, luật đều có câu trả lời tương đối rõ ràng. Mọi người chỉ đơn giản là không thích những câu trả lời này.

Hoa Kỳ cũng không nhất thiết là quốc gia duy nhất tiếp tục đấu tranh với tiền điện tử và thuế. Tôi nghĩ rằng tất cả các quốc gia đang trong quá trình tìm ra khung thuế phù hợp cho tài sản kỹ thuật số, CoinTracker Chandrasekera cho biết.

Gần đây: Từ cricket đến tiền điện tử: AB de Villiers mạo hiểm vào Web3

Đạo luật về trần nợ cuối cùng sau nhiều tuần đàm phán được công bố vào ngày 28 tháng 5 với tên gọi ''Đạo luật Trách nhiệm Tài chính năm 2023'' vẫn cần được cả hai viện của Quốc hội thông qua. Nhưng hoàn toàn không có đề cập nào trong tài liệu dài gần 100 trang về tiền điện tử, quy tắc rửa, khai thác Bitcoin hoặc bất kỳ thứ gì liên quan đến tiền điện tử từ xa.

Vâng, một trong những chiến thắng là ngăn chặn các khoản thuế được đề xuất, Đại diện đảng Cộng hòa Warren Davidson của Ohio đã tweet. Crypto sống để chiến đấu vào một ngày khác.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Chính Phủ, Chính Phủ Hoa Kỳ, Thuế, Pháp Luật,