Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62676 $
-0.14%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2581 $
0.09%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
581,67 $
-0.07%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,03 $
-0.09%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5922 $
-0.03%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1065 $
-0.67%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,56 $
-0.69%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1514 $
-0.09%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3514 $
-0.28%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,97 $
-0.40%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.66%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,19 $
-0.40%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
337,76 $
-0.65%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,34 $
-0.64%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,73 $
0.28%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,46 $
-0.89%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Mô hình tài trợ tiền điện tử do vc thống trị cần khởi động lại

Mô hình tài trợ tiền điện tử do vc thống trị cần khởi động lại

16/12/2022 05:20 read100
Mô hình tài trợ tiền điện tử do vc thống trị cần khởi động lại

Các công ty đầu tư mạo hiểm có xu hướng bán tháo token và phá giá. Các mô hình tài trợ dựa vào cộng đồng có thể khắc phục vấn đề.

Không gian tài trợ cho ngành công nghiệp tiền điện tử có cần đại tu không? Đây là một trong nhiều câu hỏi xoay quanh sự sụp đổ của FTX: Khi nền tảng giao dịch nổi tiếng này sụp đổ, nó đã để lại một hàng dài các chủ nợ và người cho vay bất lực — bao gồm nhiều dự án đầy hứa hẹn phụ thuộc vào nguồn vốn mà Sam Bankman-Fried và công ty đã hứa.

Nhưng có một vấn đề lớn hơn ở trung tâm của bức tranh huy động vốn hiện tại, trong đó các công ty đầu tư mạo hiểm có túi tiền dồi dào tung sức mạnh của họ vào thị trường Web3 có tính thanh khoản thấp, hỗ trợ rất nhiều cho các dự án ở giai đoạn đầu trước khi rút tiền lãi sau khi hoạt động bán lẻ đã thành công FOMO'd vào thị trường.

Đối với tất cả các cuộc thảo luận về cách blockchain và tiền điện tử đại diện cho một đường nối quan trọng của fiat và một con đường lành mạnh hướng tới sự phân cấp, minh bạch, công bằng và toàn diện hơn, thì khái niệm này thực sự rất khó hiểu khi nói về cách các dự án hiện đang hoạt động được tài trợ.

Vấn đề bắt đầu với việc bán trước/bán dự án, việc định giá tự nhiên có lợi cho loại công ty đầu tư mạo hiểm giàu có có khả năng bơm vốn đáng kể, thường là để đổi lấy các Token được chiết khấu đáng kể. Tại thời điểm này, các nhà đầu tư mạo hiểm luôn quảng bá danh mục đầu tư của họ và Token được lựa chọn, khiến nhiều nhà đầu tư bán lẻ — phấn khích bởi thực tế là một tên tuổi có uy tín đang hỗ trợ một dự án — chộp lấy túi cho mình.

Khi hoạt động bán lẻ diễn ra ồ ạt, định giá tự nhiên về thanh khoản sẽ tăng lên, cho phép những người ủng hộ sớm thoát khỏi vị thế của họ khi đang ở trong màu xanh. Bạn có thể hỏi: Chà, họ còn phải làm gì nữa? Lý do tồn tại của một VC là kiếm tiền cho các đối tác hạn chế của mình và nếu đạt được điều đó bằng cách bán tháo trên thị trường, hầu hết sẽ không ngạc nhiên. Để trích dẫn lời của Omar Little trong The Wire: Trò chơi đã có sẵn, và trò chơi hoặc là chơi hoặc được chơi.

Một số người chơi vô đạo đức thực sự còn tiến thêm một bước, thao túng giá để họ có thể vay dựa vào các công ty giữ của mình để đặt cược nhiều hơn, từ đó làm tăng rủi ro hệ thống trong ngành. Có thể rửa sạch và lặp lại quy trình này nhiều lần, nhưng nếu những cơn gió ngược vĩ mô xuất hiện, ngay cả những người đầu tư mạo hiểm của VC cũng có thể trở thành những người bán đau khổ buộc phải bán tháo mọi Token trong danh mục đầu tư của họ. Chúng tôi đang thấy điều này diễn ra ngay bây giờ khi Solana (SOL) phải trả giá đắt cho các liên kết của nó với FTX Ventures và Alameda Research.

Khi các nhà đầu tư mạo hiểm bán tháo tiền của họ và giảm giá, tất cả, trừ những nhà đầu tư bán lẻ phản ứng tích cực nhất, chỉ còn lại những Token có giá trị chỉ bằng một phần nhỏ so với những gì họ đã trả. Vậy, giải pháp là gì?

Điểm mấu chốt là các mô hình cấp vốn dựa vào cộng đồng, phân tán sẽ dẫn đến một thị trường lành mạnh hơn, linh hoạt hơn. Các dự án thu hút nhiều người đóng góp từ những ngày đầu tiên, những người ủng hộ được trả công xứng đáng cho sự hỗ trợ của họ, sẽ không dễ bị tổn thương trước một điểm thất bại duy nhất xuất phát từ việc có một hoạt động khởi động VC lớn, thường được sử dụng quá mức.

Và, tất nhiên, giá trị thị trường của các Token nói trên không phụ thuộc vào việc các VC tích cực theo đuổi mục tiêu của riêng họ. Nếu những người bình thường là những người mua vào một dự án, huyết mạch của nó sẽ là hữu cơ: Một số người sẽ sở hữu nhiều hơn những người khác, nhưng không ai có quyền một mình hạ gục con tàu. Hơn nữa, các nhà đầu tư mới hơn có quyền truy cập vào Token với tỷ giá thị trường hợp lý.

Các lỗ hổng trong hệ thống hiện tại không dành riêng cho các VC và nhiều vòng bán sớm mà họ tham gia. Thông thường, những người sáng lập dự án tự mình thu thập những phần thưởng ban đầu quá lớn, tạo khoảng cách đáng kể giữa họ và những người đóng góp cho cộng đồng, những người mà họ luôn rao giảng thông điệp Tất cả chúng ta đều ở trong đó.

Sự bùng nổ của FTX và Alameda là sự kiện thiên nga đen nhưng chắc chắn sẽ khiến nhiều dự án phải tạm dừng. bất chấp việc nhận được một dòng vốn từ một nhà đầu tư Web3 nghiêm túc là một bước ngoặt đối với một công ty khởi nghiệp, nhưng với cái giá nào? Có bao nhiêu trong số những nhà đầu tư nối tiếp này là những người ủng hộ thực sự với tầm nhìn dài hạn cho các dự án mà họ đầu tư? Và nếu một VC sụp đổ, nó có thể kéo theo dự án của bạn đi xuống.

Chúng tôi thường đọc về trí tuệ của đám đông và lợi ích của việc quản trị cộng đồng trong tiền điện tử. Tuy nhiên, những cảm xúc như vậy hoàn toàn bị lãng quên khi các dự án chạy theo nguồn tài trợ. Đã đến lúc phải suy nghĩ lâu dài và kỹ lưỡng về cách tài trợ cho các dự án tiền điện tử.

Là nhà đầu tư, chúng ta phải lưu ý đến nhiều nhược điểm của các đồng tiền điện tử được hỗ trợ bởi VC. Thay vì sao chép những bộ quần áo của Thung lũng Silicon, chúng ta phải học cách nhìn theo hướng khác - vào sự phát triển của các dự án từ dưới lên, được thúc đẩy bởi sự phấn khích thực sự từ một cộng đồng những người kiên định, những người sẽ gắn bó lâu dài với nó.

Justin Giudici là người đồng sáng lập Telos, một nền tảng blockchain thế hệ thứ ba để xây dựng các ứng dụng phân tán có thể mở rộng với các giao dịch không phí. Ông cũng là Giám đốc điều hành của Infinitybloc, một nền tảng kinh tế biểu diễn phi tập trung. Ông giữ bằng cử nhân thương mại tại Đại học Curtin.

Bài viết này dành cho mục đích thông tin chung và không nhằm mục đích và không nên được coi là lời khuyên pháp lý hoặc đầu tư. Quan điểm, suy nghĩ và ý kiến bày tỏ ở đây là của riêng tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Đầu tư mạo hiểm, Khởi nghiệp,