Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63252 $
-0.63%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2663 $
-0.63%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
606,16 $
0.90%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,28 $
-0.88%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5856 $
-0.51%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1064 $
-0.97%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,66 $
-0.72%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1525 $
-0.13%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3551 $
-0.59%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,28 $
-1.23%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.51%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,41 $
-1.16%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
338,59 $
-0.47%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,38 $
-1.22%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
5,10 $
-1.26%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,97 $
-0.07%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.01%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Omnibolt và Lightning Network: mở khóa tương lai của các giao dịch tiền điện tử

Omnibolt và Lightning Network: mở khóa tương lai của các giao dịch tiền điện tử

24/05/2023 21:18 read98
Omnibolt và Lightning Network: mở khóa tương lai của các giao dịch tiền điện tử

Tóm tắt

Mạng Lightning là một trong những cách hứa hẹn nhất để giải quyết các vấn đề về quy mô và tốc độ giao dịch trong thế giới tiền điện tử. Đây là một giải pháp cấp hai được xây dựng dựa trên blockchain Bitcoin, được thiết kế để giải quyết các vấn đề về khả năng mở rộng và tốc độ giao dịch trên blockchain chính thống. Lightning Network cho phép các giao dịch gần như ngay lập tức với mức phí thấp hơn, khiến nó trở thành một giải pháp đầy hứa hẹn cho các khoản thanh toán vi mô và các tình huống sử dụng khác.

OmniBOLT được xây dựng trên OmniLayer, cho phép tạo và truyền Token qua Lightning Network. Khả năng này tăng cường tính linh hoạt và khả năng tiếp cận của Lightning Network cho nhiều người dùng hơn. Hơn nữa, việc kết hợp các hợp đồng thông minh trong OmniBOLT được dự đoán sẽ cung cấp thêm tính linh hoạt cho Lightning Network và tạo điều kiện thuận lợi cho các hợp đồng phức tạp hơn. Tính năng này đặc biệt có lợi cho giao dịch tần suất cao, điều trước đây không khả thi trên blockchain chính do thời gian giao dịch kéo dài và phí cắt cổ.

Tôi rất hào hứng với việc sử dụng công nghệ của Lightning Network để thực hiện các giao dịch bằng cách sử dụng stablecoin. Với sự tích hợp của Omnilayer và OmniBOLT, hệ sinh thái chuỗi công khai BTC có thể tăng trưởng đáng kể không? Lưu ý: Thông tin được trình bày trong văn bản sau đây được lấy từ các nguồn có sẵn công khai trên internet.

Các sự kiện theo trình tự thời gian của Omnibolt và Lightning Network

Nói rõ hơn, OmniBOLT không chỉ đơn giản là một sự phát minh lại của Lightning Network, mà là một sự mở rộng sâu rộng cho phép nhiều khả năng đổi mới. Để có cái nhìn tổng quan ngắn gọn về Lightning Network và sự phát triển của nó, bạn đọc quan tâm có thể tham khảo[1]

Năm 2015, hai bài báo đã chính thức phát minh ra Lightning Network:

  1. Christian Decker, Roger Wattenhofer, Mạng thanh toán nhanh và có khả năng mở rộng với các kênh thanh toán vi mô song công Bitcoin[2]
  2. Joseph Poon, Thaddeus Dryja, Mạng Bitcoin Lightning: Thanh toán tức thì ngoài chuỗi có thể mở rộng[3]

Năm 2016, giao thức BOLT được nhiều tổ chức cùng nhau nghiên cứu và chính thức phát hành.

Năm 2017, soft fork dựa trên SegWit của Bitcoin vào năm 2017, đã giải phóng không gian cho nhiều giao dịch hơn phù hợp với từng khối và giải quyết lỗi Bitcoin được gọi là tính linh hoạt của giao dịch.

Năm 2018, Lightning Labs cuối cùng đã tung ra phiên bản beta của việc triển khai Lightning Network vào mạng chính Bitcoin.

Năm 2020, OmniBOLT đã được đề xuất trong cộng đồng omni.

Năm 2022, Synonym đã gửi giao dịch USDT stablecoin đầu tiên trên Lightning Network bằng công cụ chứng minh khái niệm do OmniBOLT phát hành[4].

Vào năm 2022, Omnilayer đã cập nhật cốt lõi của mình để hỗ trợ sendToMany, giúp giải quyết vấn đề Token không có lợi cho việc thiết lập kênh ở lớp giải quyết và có thể đơn giản hóa đáng kể giao thức của OmniBOLT, để OmniBOLT có thể xây dựng giao tiếp Node giống như BOLT.

Một cột mốc quan trọng khác trong dòng thời gian là việc phát hành Omnilayer vào năm 2014, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát hành USDT trên nền tảng của nó. Kể từ năm 2022, USDT đã phát triển để trở thành tài sản tiền điện tử lớn thứ ba.

Sự phát triển này làm nổi bật vai trò của OmniLayer trong việc cung cấp hỗ trợ cho lớp thanh toán của Lightning Network để chứa các tài sản đa dạng. Với sự ra đời của OmniBOLT, các giao dịch USDT trong hệ sinh thái Bitcoin giờ đây có thể được thực hiện nhanh chóng và không tốn kém thông qua kênh thanh toán. Có thể lập luận rằng thành tựu này cung cấp một nền tảng vững chắc cho sự phát triển của hệ sinh thái.

Kho lưu trữ giao thức và Github

OmniBOLT hiện đang được phát triển tích cực. Kho lưu trữ Github của nó đã đạt được hơn 900 sao. Như có thể thấy từ sơ đồ kiến trúc, phần mềm tập trung vào việc xây dựng mạng sét trên ví tự quản lý dành cho thiết bị di động.

Điều thú vị là Nodes và các kênh của từng nội dung tạo thành các mạng logic khác nhau và không chiếm băng thông và tài nguyên máy tính với nhau, do đó giao dịch của một Token sẽ không chặn giao dịch của Token khác. Điều này khác với các giải pháp tổng số lớp 2 khác nhau trên Ethereum. Trong giải pháp tổng số, tất cả nội dung, hợp đồng và giao dịch đều đi qua một nơi và kiến trúc không có khả năng mở rộng quy mô.

Mỗi kênh Token tạo thành một mạng logic

Nói về khả năng mở rộng quy mô, mục đích chính của mạng Lớp 2 là giải quyết vấn đề về khả năng mở rộng. Dung lượng bổ sung có thể thu được bằng cách thêm Nodes. Hãy xem xét một bộ dữ liệu thử nghiệm từ kho lưu trữ git OmniBOLT.

Ở máy tính có tốc độ I/O thấp hơn, một Node thanh khoản duy nhất đạt 30 khoảng 50 giao dịch mỗi giây. Tăng giá tự nhiên cho mạng phân tán có khả năng mở rộng quy mô: ví dụ: bằng cách thêm 100 Nodes vào mạng, chúng tôi sẽ nhận được 3 nghìn giao dịch khoảng 5 nghìn giao dịch mỗi giây, vượt quá khả năng xử lý của Visa.

Điểm chuẩn của thử nghiệm cộng đồng: Một Node thanh khoản có thể xử lý 50 Tx mỗi giây, tức là 50 Node di động có thể gửi Tx cho nhau thông qua Node thanh khoản cùng một lúc.

Việc triển khai OmniBOLT thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái Bitcoin như thế nào?

Vấn đề

Hiện tại, bất chấp việc quy mô của Lightning Network không ngừng tăng trưởng, nhưng tổng thanh khoản của nó chưa đến 0,5% so với Ether trong các hợp đồng DeFi[5]. Đây vẫn là tình huống mà không tính giá trị của các Token và tài sản khác nhau trên Ethereum. Nó cho thấy rằng hệ sinh thái của Bitcoin vẫn còn rất nhiều cơ hội để phát triển và chúng ta cần một công cụ để giải phóng sự tăng trưởng này.

Dung lượng LN và các sự kiện quan trọng theo trình tự thời gian. Nguồn: Valkyrie

Biểu đồ trên cho thấy Strike đã giúp cho sự phát triển của Lightning Network (ảnh nhỏ). OmniBOLT có thể phát hành OBWallet gần đây cũng thúc đẩy tăng trưởng trở lại không?

Một chiếc ví thôi là chưa đủ. Khả năng phát hành và giao dịch các tài sản khác nhau một cách an toàn là một yếu tố tăng trưởng quan trọng. Lightning Network, OmniBOLT và Wallet cung cấp hỗ trợ kỹ thuật quan trọng.

Thanh toán

Bản thân giá của Bitcoin rất dễ bay hơi, vì vậy nó không phải là phương tiện thanh toán hoàn hảo. Strike đưa ra giải pháp của nó. Trong phần mềm của nó, người dùng được phép giao dịch tiền pháp định của nền tảng thành Bitcoin, sau đó sử dụng kênh nhanh của mạng Lighting để thanh toán bitcoin cho người được trả tiền, sau đó lại giao dịch tiền tệ đó thành tiền pháp định cho người được trả tiền. Vì thanh toán đủ nhanh nên những thay đổi về tỷ lệ nền tảng giao dịch sẽ không có nhiều tác động.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu một mạng thanh toán có thể hỗ trợ trực tiếp phương tiện thanh toán ổn định được chốt bằng tiền pháp định? Nó sẽ giải quyết hoàn toàn vấn đề mất ổn định trung bình và cũng giảm rất nhiều chi phí cho nền tảng giao dịch.

nền tảng giao dịch (HFT)

Khoảng năm 2015, Omnilayer đã phát hành DEX của mạng Bitcoin. Tuy nhiên, do phí gas cao trên mạng chính và tốc độ giao dịch chậm, phí gas được yêu cầu để gửi đơn đặt hàng, hủy đơn đặt hàng và đóng đơn hàng nên DEX của Omnilayer khó được chấp nhận rộng rãi. Đặc biệt, các đơn đặt hàng phát sóng không thể đảm bảo một thỏa thuận. Nói cách khác, bất chấp việc DEX có lợi thế là trượt giá thấp, nhưng nó không chắc chắn sẽ đóng cửa. Vấn đề này không được giải quyết cho đến khi mô hình AMM (Tạo thị trường tự động) được phát minh trên Ethereum, tức là Uniswap.

Khối lượng sàn giao dịch phi tập trung hàng tháng chia cho khối lượng sàn giao dịch tập trung (tính theo phần trăm). Bao gồm nền tảng giao dịch lớn nhất với báo cáo đáng tin cậy về số liệu khối lượng nền tảng giao dịch.
Nguồn: https://www.theblock.co/data/decentralized-finance/dex-non-custodial/dex-to-cex-spot-trade-volume

DEX và Swap đã phát triển nhanh chóng trên Ethereum. Trong năm qua, tỷ lệ khối lượng giao dịch so với CEX đã dao động trong phạm vi này từ mức thấp 8% đến mức cao khoảng 16%. Tuy nhiên, Bitcoin, với tư cách là tài sản tiền điện tử lớn nhất, thực sự bị loại trừ và các nhà đầu tư/nhà đầu cơ chỉ có thể giao dịch bitcoin được bọc trong Swaps/DEX, điều này không thỏa mãn.

Thành công của USDT trên mạng Bitcoin thông qua giao thức Omnilayer đã chứng minh khả năng thực hiện các giao dịch và định giá Bitcoin mà không cần chuyển CEX (với khối lượng giao dịch lên tới 20 tỷ USD mỗi 24 giờ). Thách thức duy nhất còn lại cần giải quyết là vấn đề về tốc độ giao dịch, đây chính là vấn đề mà giao thức OmniBOLT tìm cách giải quyết.

Ưu, nhược điểm và tương lai

Ưu điểm

Thực tế là Lightning Network có thể hoạt động với các Token là điều cần thiết vì điều đó có nghĩa là nó có thể được sử dụng cho nhiều thứ hơn là chỉ Bitcoin. Tether (USDT) là một trong những token quan trọng nhất sẽ hoạt động với OmniBOLT Lightning Network. Giờ đây với OmniBOLT, stablecoin đã tăng trở lại trên mạng Bitcoin, mang lại cho các khoản thanh toán vi mô và các mục đích sử dụng khác thậm chí còn nhiều tiềm năng hơn. USDT là một stablecoin được gắn với đồng đô la Mỹ và là một trong những Token được sử dụng rộng rãi nhất trong không gian tiền điện tử. Khả năng hoạt động trên Lightning Network có thể sẽ giúp nó trở nên hữu ích và phổ biến hơn trên thị trường.

Tính năng hợp đồng thông minh OmniBOLT dự kiến sẽ làm cho Lightning Network trở nên linh hoạt hơn, điều này rất quan trọng khi công nghệ tiếp tục phát triển và các tình huống sử dụng mới được phát hiện. Dựa trên các bằng chứng không có kiến thức, tính năng hợp đồng thông minh mang đến cho người dùng sự bảo mật và quyền riêng tư cao hơn. Tính năng này đặc biệt quan trọng để làm cho mạng Bitcoin công khai trở nên xanh hơn, vì ngày càng có nhiều lo lắng về lượng năng lượng mà nó sử dụng. Khả năng hỗ trợ các khoản thanh toán vi mô và các tình huống sử dụng khác của Mạng Lightning dự kiến sẽ cắt giảm nhu cầu về các giao dịch trong giao dịch, điều này sẽ giúp mạng Bitcoin tiết kiệm năng lượng hơn nhiều.

Nhược điểm

  1. Quy định mơ hồ của chính phủ. Nếu quy định không cho phép lưu hành token, mọi người sẽ do dự và không chấp nhận sử dụng OmniBOLT. bất chấp việc quy định dần dần chấp nhận việc lưu thông BTC, nhưng nó thận trọng hơn nhiều đối với stablecoin. Đây là lý do tại sao thanh toán bằng tiền điện tử không thể thực sự thách thức Visa vào lúc này.
  2. Tôi không thấy mô tả về Watch Tower (có lẽ bạn có thể sử dụng tháp canh sét, vì Omnilayer Tx thực chất là Bitcoin Tx)

Tương lai

Tóm lại, Lightning Network và OmniBOLT đang mang đến sự linh hoạt và khả năng tiếp cận không gian tiền điện tử. Khả năng hỗ trợ nhiều loại Token và hợp đồng khác nhau của OmniBOLT Lightning Network đang cho phép tiềm năng lớn hơn đối với các khoản thanh toán vi mô, giao dịch tần suất cao và các tình huống sử dụng khác mà trước đây không khả thi trên blockchain chính. Khi công nghệ tiếp tục phát triển và các tình huống sử dụng mới được phát hiện, chúng ta có thể mong đợi thấy nhiều giải pháp sáng tạo hơn nữa được xây dựng xung quanh Lightning Network và OmniBOLT. Tương lai của các giao dịch tiền điện tử thực sự có vẻ đầy hứa hẹn.

Tham khảo

[1] Lightning Network trong Bitcoin là gì và nó hoạt động như thế nào?,
https://cointelegraph.com/bitcoin-for-beginners/what-is-the-lightning-network-in-bitcoin-and-how-does-it-work
[2] Christian Decker, Roger Wattenhofer, Mạng thanh toán nhanh và có khả năng mở rộng với các kênh thanh toán vi mô song công Bitcoin,
https://link.springer.com/chapter/10.1007/978-3-319-21741-3_1
[3] Joseph Poon, Thaddeus Dryja, Mạng Bitcoin Lightning: Thanh toán tức thì ngoài chuỗi có thể mở rộng, https://lightning.network/lightning-network-paper.pdf
[4] Thí điểm USDT mang token đến Bitcoin Lightning,
https://bitcoinmagazine.com/business/usdt-pilot-brings-tokens-to-bitcoin-lightning
[5] Sự tăng trưởng của Bitcoin Lightning Network là hữu cơ đến từ việc áp dụng trong thế giới thực,
https://cointelegraph.com/news/bitcoin-lightning-network-growth-is-organic-coming-from-real-world-adoption
[6] OmniBOLT #6: Mô hình Market Maker tự động,
https://github.com/omnilaboratory/OmniBOLT-spec/blob/master/OmniBOLT-06-Automatic-Market-Maker-and-DEX.md

Bài đăng xuất hiện đầu tiên trên WebGiaCoin.

Theo Cryptoslate

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Bài viết này chỉ được viết cho mục đích thông tin. Bài viết không nhằm mục đích khuyến khích mua tài sản theo bất kỳ cách nào, cũng không cấu thành lời chào mời, đề nghị, khuyến nghị hoặc gợi ý đầu tư. Tôi muốn nhắc nhở bạn rằng tất cả các tài sản đều được đánh giá từ nhiều góc độ và có rủi ro cao, do đó, bất kỳ quyết định đầu tư nào và rủi ro liên quan đều do nhà đầu tư tự chịu rủi ro.

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Được tài trợ, Công nghệ,