Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62648 $
0.03%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2563 $
-0.37%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
579,06 $
-0.20%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,30 $
-0.28%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5859 $
-0.42%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1057 $
-0.48%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,53 $
-0.25%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1512 $
-0.11%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3486 $
-0.82%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,76 $
-0.03%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.21%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,06 $
-0.95%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
337,48 $
-0.04%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,32 $
-0.28%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,72 $
-1.05%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
66,83 $
-0.37%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Op-ed: Các thuật toán đồng thuận có thể được thiết kế mở khóa blockchain cho doanh nghiệp

Op-ed: Các thuật toán đồng thuận có thể được thiết kế mở khóa blockchain cho doanh nghiệp

06/05/2023 23:10 read167
Op-ed: Các thuật toán đồng thuận có thể được thiết kế mở khóa blockchain cho doanh nghiệp

Sau đây là bài đăng của khách mời bởi CTO Christopher Louis Tsu của Tổ chức Venom.

Kết nối blockchain với các doanh nghiệp truyền thống không phải là một quá trình đơn giản. Cái gọi là các ngành công nghiệp phi tiền điện tử, đặc biệt là tài chính, ngân hàng và bảo hiểm, bị ngắt kết nối rõ rệt vì mỗi ngành sở hữu một phương thức hoạt động chung không phù hợp gọn gàng với các giải pháp blockchain hiện tại.

Có rất nhiều mối quan tâm trong các lĩnh vực này về bảo mật, tuân thủ và điện toán đám mây cũng như cách điều này phù hợp với việc triển khai công nghệ giao dịch. Đây là hai thế giới rời rạc, có thể được kết hợp với nhau thông qua các đổi mới của fintech và blockchain. Nhưng đây không phải là một quá trình đơn giản.

Sự thật là rất khó để tạo ra một giải pháp lớp một, một blockchain, tuân thủ các nguyên tắc phân cấp và minh bạch mà không phải hy sinh các khía cạnh quan trọng của quyền riêng tư dữ liệu và tuân thủ quy định.

Những người đang nỗ lực xây dựng tương lai dựa trên blockchain cần hết sức chú ý đến các tính năng sau này. Trong trường hợp không có các giao thức dữ liệu phù hợp, các giám đốc điều hành tài chính truyền thống khó có thể áp dụng công nghệ này — ngành ngân hàng và bảo hiểm có liên quan trực tiếp cũng vậy — trong khi cần phải cân nhắc cẩn thận để tránh sự phẫn nộ của các nhà lập pháp.

Giải pháp hấp dẫn cho những nhà đổi mới đói khát là từ bỏ các nguyên tắc cơ bản của tiền điện tử. Trong quá trình này, họ sẽ đánh mất điều gì làm cho công nghệ trở nên mạnh mẽ và có khả năng mở rộng vốn có. Nhưng nó không nhất thiết phải theo cách này.

Vượt qua thử thách

Kiểm duyệt sự cường điệu xung quanh blockchain là điều quan trọng để tạo ra các giải pháp bền vững, linh hoạt và thích hợp cho các ngành công nghiệp phi tiền điện tử mà thực sự có thể được cải thiện bằng công nghệ. Không phải tất cả các lĩnh vực đều cần blockchain; bài viết này đề cập đến tài chính và ngân hàng với tư cách là những nhà lãnh đạo tiềm năng của việc áp dụng, bởi vì đây là những ví dụ mà các ứng dụng rất có ý nghĩa.

Tăng cường bảo mật và hiệu quả là một tình huống hấp dẫn đối với lĩnh vực tài chính với lợi ích bổ sung là quản trị minh bạch hơn, rủi ro gian lận thấp hơn và giảm rủi ro đối tác. Các công ty bảo hiểm sẽ xem xét các hợp đồng thông minh để hợp lý hóa các quy trình yêu cầu bồi thường và tận hưởng sự bảo mật mạnh mẽ hơn. Trong khi đó, việc giải phóng mặt bằng và thanh toán có thể rẻ hơn và nhanh hơn nhiều khi sử dụng sổ cái phân tán. Rõ ràng là các công ty lớn xử lý khối lượng lớn dòng vốn có thể tiết kiệm được một lượng tiền khổng lồ.

Như mọi khi, việc triển khai đưa ra những thách thức đối với các nhà đổi mới. Nhưng chúng ta có thể xác định các điều kiện tiên quyết chính cho một mạng blockchain có thể áp dụng: nó cần cung cấp quyền riêng tư dữ liệu hoàn chỉnh và tuân thủ luật pháp thậm chí chưa được viết và các cấu trúc pháp lý hiện có có liên quan. Các doanh nghiệp sẽ chỉ làm việc với một giải pháp tuân thủ liên tục và không phải là một blockchain chính, công khai duy nhất hiện đáp ứng các tiêu chuẩn này. Tuy nhiên, kỹ thuật khéo léo của các giải pháp mới hứa hẹn nhiều điều.

Chìa khóa nằm ở những tiến bộ lặp đi lặp lại trong công nghệ như đã được chứng kiến trong hai thập kỷ qua. Một blockchain có thể hoạt động trong doanh nghiệp mà không ảnh hưởng gì, nhưng nó cần được định cấu hình theo một cách mới lạ.

Việc lựa chọn thuật toán đồng thuận tất nhiên mang tầm quan trọng sống còn. Tuy nhiên, các bước được thực hiện để triển khai điều này thành một blockchain và cách hệ thống được thiết kế cũng rất nổi bật. Bộ ba bất khả thi của blockchain và các điều kiện tiên quyết đã nói ở trên đối với blockchain doanh nghiệp, không thể được giải quyết thỏa đáng nếu không có một hệ thống được thiết kế thông minh sử dụng nhiều công nghệ một cách thông minh.

Đồng thuận là một lĩnh vực nghiên cứu ngày càng phát triển liên quan đến blockchain; không có gì ngạc nhiên trong các khu vực kỹ thuật khi hàng trăm giải pháp lớp một đang được chuẩn bị cho thị trường, trong một số trường hợp với các cách tiếp cận cực kỳ khác nhau.

Một giải pháp kỹ thuật hấp dẫn nằm trong thuật toán đồng thuận Khả năng chịu lỗi Byzantine thực tế (pBFT), một bước chuyển hướng dựa trên tính bền vững từ Proof of Work. Tuy nhiên, việc nâng hạng nặng không thể được thực hiện chỉ bằng pBFT. Nếu có thể, các công ty đã làm như vậy rồi.

Để mở khóa tiềm năng to lớn của blockchain với pBFT, người ta có thể hướng tới một công nghệ vẫn được sử dụng nhiều trong Web2, khi được tích hợp đúng cách, sẽ mang lại lợi ích to lớn cho các doanh nghiệp chưa bị thuyết phục bởi các chuỗi hiện có.

giữ hai vòng tiến hóa

pBFT chứng tỏ là một phương pháp hợp lý hóa cao để đạt được sự đồng thuận trong môi trường phân tán trong khi vẫn duy trì độ bền chống đạn, có thể chứng minh trong các hệ sinh thái khổng lồ: các ví dụ bao gồm Cosmos Blockchains trên sự đồng thuận của Tendermint, Hyperledger và nhiều thứ khác. Chắc chắn rằng sharding tĩnh và động là một trong những cách tiếp cận nhanh nhất để đạt được sự đồng thuận trong sản xuất, điều mà pBFT đã làm được.

Nhưng điều mà chúng ta không thường thấy là pBFT được triển khai với mô hình không đồng bộ. Đây là tấm vé vàng để vừa đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp truyền thống vừa duy trì bảo mật tiền điện tử chắc chắn, đồng thời mở rộng cánh cửa cho các ứng dụng phi tập trung.

pBFT đã phát triển thành một cách thức thực thi hợp đồng thông minh tiết kiệm năng lượng trong một môi trường phi tập trung không đáng tin cậy, đồng thời mô hình không đồng bộ đã phát triển để được các kiến trúc sư doanh nghiệp truyền thống, như Kafka và Akka, ưa chuộng, như một cách hiệu quả để thực thi song song trong một môi trường cụm.

Giao tiếp không trạng thái không đồng bộ, trái ngược với giao tiếp có trạng thái, đang tăng giá cho tất cả các cơ sở dữ liệu nhóm truyền thống, tất cả các hàng đợi phân tán và thậm chí nhiều bộ đệm ứng dụng. Không trạng thái ít tốn tài nguyên hơn vì hệ thống không cần theo dõi chi tiết phiên và nhiều liên kết, đồng thời bản thân mô hình không đồng bộ đảm bảo thông lượng giao dịch có thể duy trì ở mức cao vì Nodes không cần đợi Nodes khác nhận được thông báo của họ.

Trong hệ thống phi trạng thái, không cần lưu trữ thông tin cũng như không cần phản hồi, theo dõi hoặc gửi lại yêu cầu trong trường hợp không có phản hồi. Hãy coi giao thức này là một công cụ được sắp xếp hợp lý giúp loại bỏ các quy trình ngốn băng thông bất cứ khi nào có thể.

Bây giờ khi chúng ta nói về thực thi song song, chúng ta thường có thể hiểu điều này có nghĩa là phân mảnh động và tĩnh — đây là phương pháp phổ biến nhất, đặc biệt là trong bối cảnh blockchain. Việc chia nhỏ và lưu trữ tập dữ liệu trên nhiều cơ sở dữ liệu đa dạng và thêm nhiều máy hơn cho phép lưu trữ khối lượng dữ liệu khổng lồ một cách hiệu quả để mở rộng quy mô nhằm quản lý các luồng dữ liệu ngày càng tăng và lưu lượng truy cập tăng nhanh.

Sự kết hợp giữa pBFT và mô hình không đồng bộ cho thấy các dấu hiệu của cấu trúc để tạo ra một blockchain thực hiện công việc nhanh chóng, ở quy mô lớn và đáp ứng các yêu cầu cao của các nhà lập pháp và lãnh đạo doanh nghiệp.

Vai trò mới nổi của pBFT trong doanh nghiệp

pBFT là một thuật toán đồng thuận được thiết kế vào những năm 1990 để giải quyết các vấn đề trong nhiều giải pháp Dung sai lỗi Byzantine hiện có. Giờ đây, nó dường như được thiết kế riêng cho các ứng dụng blockchain trong các doanh nghiệp không sử dụng tiền điện tử, thích hợp cho những ứng dụng liên quan đến một tập đoàn gồm các tổ chức doanh nghiệp vì mỗi tổ chức có thể đại diện cho một Node trên mạng — với mỗi Node này được lập trình để có các cụm phiên bản và bộ cân bằng tải đằng sau điểm cuối Node.

Điều này có nghĩa là sức mạnh tính toán có thể được mở rộng quy mô lớn mà không ảnh hưởng đến thời gian phản hồi nhanh. Mức độ bảo mật cao được đảm bảo mà không phải hy sinh chi phí liên lạc cực kỳ hiệu quả.

Với yêu cầu phần lớn đáng kể để xác nhận giao dịch, hệ thống được thiết lập để hoạt động ngay cả trong trường hợp người xác nhận làm rơi hoặc phát tán thông tin không chính xác một cách ác ý. Và chức năng quan trọng của Nodes ở đây được xác minh. Mỗi người dùng mạng phải xác minh danh tính của họ để hệ thống như vậy vượt qua KYC một cách dễ dàng.

pBFT về bản chất được thiết kế để đảm bảo tính nhất quán mạnh mẽ của dữ liệu mà không có nguy cơ mất dữ liệu trong trường hợp một số Node ngoại tuyến hoặc xảy ra lỗi phần cứng.

Tuy nhiên, dữ liệu có thể được bảo vệ và giữ kín mà không ảnh hưởng đến tính minh bạch của các giao dịch đối với những người được phép truy cập; bất kỳ Node nào không có khóa cá nhân của người dùng đều không thể giả mạo danh tính hoặc chữ ký của thư. Hệ thống này vốn đã đáng tin cậy vì chi phí cho một nỗ lực giả mạo như vậy là vô cùng lớn.

Hơn nữa, pBFT cho phép một hệ thống phân tán đạt được sự đồng thuận bất chấp sự kiện mà một số Node hành động để phá hoại hệ thống. Mỗi Node thực hiện các phép tính để có thể xác minh, bảo mật và hòa bình do sử dụng sẵn các thuật toán mã hóa như chữ ký, xác minh chữ ký và hàm băm.

Việc các nhà lập pháp bật đèn xanh là hợp lý vì các quy định sắp xảy ra có thể được xem xét, đặc biệt là liên quan đến khả năng gian lận và rửa tiền. Trong khi đó, các doanh nghiệp truyền thống sẽ cần các hoạt động của họ duy trì tuân thủ mà không phải hủy bỏ biện pháp bảo vệ dữ liệu thích hợp — cần thiết ở Liên minh Châu Âu với GDPR, nhưng còn được mong muốn hơn nữa đối với nhiều khu vực pháp lý, doanh nghiệp và khách hàng — và không làm mất quyền riêng tư của dữ liệu.

Chống rửa tiền (AML), các giao dịch ngân hàng tiêu chuẩn, thanh toán bù trừ và thanh toán, một khi có thể thực hiện được trên blockchain mà không có nhược điểm hoặc vấn đề pháp lý, có thể dẫn đến làn sóng chấp nhận tài chính và ngân hàng như một giải pháp tốt hơn nhiều so với những giải pháp đã được sử dụng .

Và về mặt logic kinh tế, một tình huống mạnh mẽ cho mô hình không đồng bộ ở đây được bao bọc trong khía cạnh song song hóa. Trong khi các blockchain chính vật lộn với vấn đề mở rộng quy mô để xử lý lưu lượng truy cập lớn, thì ở đây có một giao thức sharding sẵn có giúp tăng giới hạn theo cấp số nhân mà không làm tăng chi phí.

Con đường khả thi để sự chấp nhận

Logic thông thường cho thấy các công ty sẽ áp dụng blockchain với tốc độ mạng cao đáng tin cậy và phí giao dịch thấp. Chi phí chỉ là thứ yếu so với các yêu cầu liên quan đến tuân thủ và bảo vệ dữ liệu, nhưng nó tạo thành một bản lề quan trọng để việc áp dụng rộng rãi có thể xảy ra. pBFT kết hợp với mô hình không đồng bộ hứa hẹn mức phí thấp, tốc độ và độ tin cậy cao cũng như dự phòng dữ liệu nếu được triển khai.

Việc sử dụng mô hình không đồng bộ sẽ tăng cường bảo mật mạng vì một số Node hạn chế có thể hoạt động không thể đoán trước hoặc tùy ý mà không ảnh hưởng đến sự an toàn của hệ thống. pBFT chấp nhận các lỗi byzantine trong mạng không đồng bộ và sử dụng giao thức thay đổi chế độ xem để đảm bảo tính sống động — có nghĩa là khách hàng cuối cùng cũng nhận được câu trả lời chính xác cho các yêu cầu của họ. Điều này hoạt động đặc biệt hiệu quả trong môi trường không đồng bộ như Internet.

Với pBFT, việc đảm bảo rằng một cuộc tấn công mạng là rất khó xảy ra. Với niềm tin rằng sự chậm trễ để đạt được sự đồng thuận sẽ không phải là vô thời hạn, một mô hình phi trạng thái không đồng bộ có thể tạo ra một blockchain phục vụ cả thế giới truyền thống và tiền điện tử.

Nhu cầu của doanh nghiệp không thay đổi nhiều. Do đó, các nhà đổi mới phải cung cấp một blockchain đáp ứng những nhu cầu này. Đạt được điều này sẽ mở ra cơ hội cho việc áp dụng.

Bài đăng xuất hiện đầu tiên trên WebGiaCoin.

Theo Cryptoslate

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Doanh nghiệp, Công nghệ,