Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
65455 $
-0.25%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2949 $
-0.06%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
570,55 $
-0.23%
Tỷ giá Solana SOL SOL
161,32 $
-0.68%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
0.02%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5172 $
0.12%
Tỷ giá Toncoin TON TON
6,67 $
-0.75%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1497 $
-0.62%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4639 $
0.82%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.77%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
34,77 $
-0.03%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1242 $
-0.26%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
7,06 $
0.68%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
15,82 $
-0.66%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
445,76 $
0.00%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
8,03 $
-0.73%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,6949 $
-0.06%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
82,10 $
-0.04%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
12,25 $
-0.28%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Op-ed: Sự độc quyền trong bản đồ số – Web3 có thể là câu trả lời?

Op-ed: Sự độc quyền trong bản đồ số – Web3 có thể là câu trả lời?

23/09/2023 22:08 read79
Op-ed: Sự độc quyền trong bản đồ số – Web3 có thể là câu trả lời?

Sau đây là bài đăng của khách từ Ali Husain, cố vấn tại Navigate.

bất chấp việc Web3 đã đưa ra giải pháp thay thế cho sự thống trị của các công ty Big Tech trong nhiều khía cạnh của lĩnh vực công nghệ, nhưng nó vẫn chưa vượt qua được sự thống trị độc quyền của Google Maps và Apple Maps trên thị trường bản đồ kỹ thuật số. Theo báo cáo của Gitnux, sự độc quyền này được duy trì nhờ sức mạnh hiện có về thị phần của Google và Apple cũng như bởi các nguồn tài nguyên quan trọng của họ, cho phép họ phát triển các tính năng như Google Street View đến mức mà các dự án khác không thể cạnh tranh được.

Sự thống trị của hai công ty này cũng đã buộc các công ty khác trong Big Tech phải cùng nhau thâm nhập thị trường. Các công ty bao gồm Microsoft, Meta và Amazon đã đồng ý thành lập Overture Maps Foundation để thách thức sự thống trị của Google và Apple trong lĩnh vực bản đồ kỹ thuật số. Trong bối cảnh này, nơi mà ngay cả một số công ty Big Tech có ảnh hưởng nhất cũng đang phải vật lộn để có được chỗ đứng vững chắc, liệu Web3 có thể cung cấp phương tiện để mang lại sự cạnh tranh và đổi mới lớn hơn cho thị trường bản đồ kỹ thuật số không?

Sự thống trị của Big Tech đang tước đoạt của những người đổi mới như thế nào?

Sự thống trị của các công nghệ lớn trên thị trường đã làm tăng chi phí cho các nhà đổi mới. Ví dụ: Google và Apple Maps không cung cấp quyền truy cập vào dữ liệu cơ bản của họ. Về Google Maps, các nhà phát triển ứng dụng trả phí cho Google thông qua API Google Maps trên mỗi nghìn lượt tìm kiếm trên Google Maps. Apple tính phí các nhà phát triển sử dụng MapKit JS để nhúng bản đồ trực tiếp vào trang web và ứng dụng của họ.

Tính năng xem phố của những bản đồ này cũng thường lỗi thời, đặc biệt là ở những khu vực xa xôi hơn bên ngoài trung tâm đô thị. bất chấp việc vẫn còn chỗ để cải thiện nhưng rất ít công ty có thể sánh ngang với nguồn lực của những gã khổng lồ công nghệ và do đó, cả Google và Apple đều có rất ít động lực để nâng cấp chất lượng dịch vụ của họ ở những khu vực xa xôi hơn này.

Điều này làm tăng thêm một lớp chi phí khác cho quá trình thành lập công ty khởi nghiệp đối với nhiều doanh nhân tại một thời điểm trong quá trình phát triển kinh doanh khi nguồn tài chính còn hạn chế. Overture Maps Foundation đang cố gắng cung cấp cho các nhà phát triển một giải pháp thay thế rẻ hơn nhưng vẫn chỉ cung cấp dữ liệu cơ bản. Nhu cầu cấp thiết là phải phân cấp hơn nữa và rời xa Big Tech trong thị trường bản đồ kỹ thuật số để mang lại khoản tiết kiệm lớn hơn nữa cho các nhà phát triển và nhà đổi mới.

Ngoài bản đồ kỹ thuật số, cả Google và Apple đều thống trị thị trường điện thoại thông minh, với sự độc quyền đã được thiết lập trên thị trường ứng dụng và trình duyệt. Điều này cho phép các công ty cung cấp dịch vụ lập bản đồ có thương hiệu của họ làm tùy chọn mặc định cho người dùng điện thoại thông minh và các ứng dụng thuộc sở hữu khác của họ, nâng cao hơn nữa sự độc quyền và thống trị của Big Tech.

Big Tech cũng đang thu thập dữ liệu được thu thập từ sự đóng góp của người dùng của các công ty nhỏ hơn. Ví dụ: Google đã mua lại Waze với giá 1,1 tỷ USD vào năm 2013, cho phép gã khổng lồ công nghệ này tích hợp các tính năng của Waze với Google Maps. Trong tình huống này, bản thân Google được hưởng lợi, nhưng câu hỏi vẫn là: cộng đồng người dùng Waze đã được lợi gì? Đây là nơi Web3 có tiềm năng cung cấp giải pháp và tặng thưởng cho người dùng dữ liệu được cộng đồng đóng góp của họ.

Web3 có phải là câu trả lời không?

Cũng như nhiều khía cạnh của bối cảnh công nghệ, các đặc điểm cơ bản của Web3 về phân quyền và trao quyền cho người dùng cuối tạo cơ sở để thách thức sự thống trị của Big Tech trong lĩnh vực lập bản đồ kỹ thuật số. Một số công ty đã bắt đầu nỗ lực xây dựng mạng bản đồ phi tập trung dựa trên blockchain. Những hệ thống như vậy có thể cho phép người dùng cuối thu được những lợi ích hữu hình từ dữ liệu của họ và cũng trở thành người đóng góp cho mạng lưới toàn cầu.

Thay vì phải dựa vào nguồn tài nguyên khổng lồ và tốn kém của các công ty Big Tech, các dự án Web3 có thể sử dụng dữ liệu người dùng gần như theo thời gian thực được gửi từ camera hành trình, máy bay không người lái và các thiết bị video khác từ mọi người trên khắp thế giới. Hình ảnh do người dùng tạo ra bằng nguồn lực từ cộng đồng mang lại nhiều lợi ích, giảm chi phí chung vì các công ty không cần phải trả tiền và trang bị một số lượng lớn nhân viên để di chuyển khoảng cách xa để chụp ảnh.

Web3 cũng có thể trao quyền cho người dùng bằng cách cho phép họ hưởng lợi từ dữ liệu của chính họ. Sự phong phú tuyệt đối của dữ liệu người dùng đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự thống trị của Big Tech trong không gian bản đồ kỹ thuật số mà họ đã thu thập được theo thời gian. Để chống lại điều này, các nền tảng lập bản đồ Web3 có thể khuyến khích những người quan tâm đến Web3 hoặc các nền tảng lập bản đồ dựa vào cộng đồng đóng góp dữ liệu và hình ảnh của họ để giúp phát triển dự án được cho là đỉnh cao của sự phân cấp và giữ toàn bộ Web3.

Điều gì tiếp theo cho thị trường bản đồ kỹ thuật số?

Câu hỏi đặt ra không phải là liệu Web3 có tiềm năng thách thức sự thống trị của Apple và Google trong thị trường bản đồ kỹ thuật số hay không, mà là, cần phải làm gì để tận dụng tiềm năng đó. Hiện tại có sự lựa chọn giữa việc tiếp tục giữ nguyên hiện trạng và cho phép Big Tech thống trị thị trường này hoặc chọn một cách tiếp cận mới, sáng tạo bằng cách sử dụng công nghệ blockchain. Với những lợi ích đã nêu của nền tảng lập bản đồ Web3 dành cho tinh thần kinh doanh, cạnh tranh và trao quyền cho người dùng, sự lựa chọn là rõ ràng.

Bài viết Op-ed: Sự độc quyền trong bản đồ số Web3 có thể là câu trả lời? xuất hiện đầu tiên trên WebGiaCoin.

Theo Cryptoslate

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Bài đăng của khách, Op-Ed, Công nghệ, Web3,