Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63331 $
-0.12%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2646 $
0.03%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,0000 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
593,85 $
0.30%
Tỷ giá Solana SOL SOL
142,94 $
-0.38%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5853 $
-0.14%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1063 $
-0.41%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,64 $
0.49%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1526 $
-0.11%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3541 $
0.10%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,35 $
0.01%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.63%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,40 $
-0.20%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
338,59 $
-0.46%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,35 $
-0.35%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
6,00 $
0.17%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,87 $
0.43%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,0000 $
-0.00%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. SEC so với Kraken: đòn tấn công một lần hay mở màn trong cuộc tấn công vào tiền điện tử?

SEC so với Kraken: đòn tấn công một lần hay mở màn trong cuộc tấn công vào tiền điện tử?

17/02/2023 22:15 read126
SEC so với Kraken: đòn tấn công một lần hay mở màn trong cuộc tấn công vào tiền điện tử?

Ủy ban chứng khoán và nền tảng giao dịch Hoa Kỳ có thể tập trung vào các chương trình Staking lưu ký ngày hôm nay, nhưng liệu họ có nhắm đến các mạng blockchain Proof-Of-Stake không?

Trong một năm đầy biến động của tiền điện tử, Ủy ban chứng khoán và nền tảng giao dịch Hoa Kỳ dàn xếp với nền tảng giao dịch tiền điện tử Kraken, được công bố vào ngày 9 tháng 2, đã gây ra một chấn động khác. Giám đốc cơ quan Gary Gensler đã giải thích cho các phương tiện truyền thông chính thống vào tuần trước về hành động của cơ quan, dường như đây là một cuộc tấn công vào Staking tiền điện tử — một phần của cơ chế xác thực được sử dụng bởi một số nền tảng blockchain, bao gồm Ethereum, mạng lớn thứ hai thế giới.

Theo quan điểm của đại lý, vấn đề trước mắt là Kraken đã bán các sản phẩm đầu tư chưa đăng ký. Thật vậy, nó đã quảng cáo lợi nhuận lớn khi Staking tiền điện tử — lên tới 21%, Gensler nói với CNBC.com.

Vấn đề là họ đã không tiết lộ cho công chúng đầu tư những rủi ro mà công chúng đầu tư đang gặp phải, Gensler nói. Hơn nữa, hành động của SEC, yêu cầu Kraken bỏ ra 30 triệu đô la và đóng cửa hoạt động Đặt cược của nó, có thể dễ dàng tránh được, anh ấy dường như ngụ ý:

Kraken biết cách đăng ký, những người khác biết cách đăng ký. Nó chỉ là một hình thức trên trang web của chúng tôi. Họ có thể đến, nói chuyện với những người tài năng của chúng tôi trong các nhóm đánh giá tiết lộ thông tin. Và nếu họ muốn cung cấp Staking, chúng tôi sẽ trung lập. Hãy đến và đăng ký, bởi vì các nhà đầu tư cần tiết lộ thông tin đó.

Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người trong ngành công nghiệp tiền điện tử đều hoàn toàn hài lòng với phản hồi này. Tôi thấy dòng chữ "tất cả các dự án tiền điện tử phải làm là đến và đăng ký" của SEC là một sự xúc phạm không thể tin được, luật sư Jason Gottlieb của Morrison Cohen LLP đã tweet. Đơn giản là không có đường dẫn đăng ký cho nhiều sản phẩm tiền điện tử.

Việc đăng ký chứng khoán của chương trình Đặt cược không đơn giản như việc điền vào một biểu mẫu trên trang web của SEC, Michael Selig, luật sư của Willkie Farr Gallagher LLP, nói với Cointelegraph. Việc chào bán chứng khoán ra công chúng được quản lý chặt chẽ và tốn kém để thực hiện.

Những người khác xem quyết định của cơ quan tính phí Kraken là phát súng đầu tiên trong cuộc tổng tấn công vào tiền điện tử của các cơ quan quản lý Hoa Kỳ. CNN đưa tin, nếu được tòa án chấp thuận, thỏa thuận này sẽ đánh dấu một bước ngoặt tiềm năng đối với quy định về tiền điện tử và những nỗ lực rộng lớn hơn của SEC để đưa ngành này vào phạm vi quyền hạn của mình. The New York Times suy đoán rằng động thái này có thể dẫn đến một cuộc đàn áp rộng lớn hơn, bao gồm cả việc có thể cấm Staking đối với các nhà đầu tư bán lẻ ở Hoa Kỳ.

Nhưng có lẽ ngành công nghiệp đã phản ứng thái quá. Nghĩa là, Đặt cược như được thực hiện bởi Ethereum và các blockchain khác như một cách để thưởng cho những người xác nhận mạng có thể hoàn toàn không xuất hiện trên màn hình radar của SEC. Cơ quan này có thể được thúc đẩy chủ yếu bởi những lo ngại về bảo vệ người tiêu dùng và trong trường hợp này, họ muốn lấy Kraken làm ví dụ, đặc biệt là sau sự sụp đổ của FTX vào tháng 11 và sự phá sản của các công ty cho vay tiền điện tử khác nhau.

Vâng, tôi chắc chắn rằng họ [SEC] muốn lấy Kraken làm ví dụ, đặc biệt là vì nó thúc đẩy cơ hội kiếm tiền lãi lên tới 21%, Carol Goforth, giáo sư đại học và Clayton N. Giáo sư luật tại Đại học của Arkansas, nói với Cointelegraph.

Gần đây: Các vấn đề về ngân hàng của Binance làm nổi bật sự chia rẽ giữa các công ty tiền điện tử và ngân hàng

Kraken đặt lợi nhuận cho số tiền đã đặt cược, không phải các giao thức blockchain cơ bản. [...] Thành thật mà nói, cách Kraken vận hành chương trình của mình giống như một hợp đồng đầu tư dưới thời Howey, cô ấy nói. SEC sử dụng test Howey để xác định xem một giao dịch có đủ điều kiện là hợp đồng đầu tư hay không, sau đó yêu cầu đăng ký SEC.

Bill Hughes, cố vấn cấp cao và giám đốc các vấn đề pháp lý toàn cầu tại ConsenSys, nói với Cointelegraph, Đây là một hành động một lần nhằm mục đích không chỉ giải quyết việc cung cấp Kraken mà quan trọng là gửi tín hiệu khắp không gian về các tính năng của Staking-as -a-dịch vụ mà SEC tin là có vấn đề. Hughes cho biết thêm: Nếu một dịch vụ Đặt cược khác không chú ý đến những tín hiệu này, họ cũng có thể mong đợi SEC sẽ hành động:/p>

Tôi nghĩ SEC hy vọng thị trường nhận được thông báo và điều chỉnh cho phù hợp — vì họ có thể muốn chuyển sang các vấn đề khác hơn.

Tình huống Kraken của Hoa Kỳ chủ yếu là về việc xử phạt hành vi trắng trợn và không minh bạch của [Kraken] đối với khách hàng bán lẻ của họ, chứ không phải chỉ cung cấp dịch vụ Đặt cọc như một dịch vụ, Markus Hammer, luật sư và hiệu trưởng tại công ty tư vấn Hammer Execution có trụ sở tại Thụy Sĩ, nói với Cointelegraph.

Ethereum có gặp rủi ro không?

Tuy nhiên, thị trường không nhất thiết coi đây là hành động một lần của cơ quan. Ether (ETH) đã giảm mạnh khoảng 6,5% vào ngày thông báo thanh toán, xu hướng giảm trong một ngày lớn nhất kể từ giữa tháng 12. Như đã báo cáo rộng rãi, Ethereum đã chuyển từ cơ chế đồng thuận Proof-Of-Work sang cơ chế đồng thuận Proof-Of-Stake (PoS) vào năm ngoái. Được mệnh danh là giữ, sự thay đổi kỹ thuật này được nhiều người ca ngợi vì đã giảm triệt để việc sử dụng năng lượng phi thường của mạng và lượng khí thải carbon. Nhưng ít nhất, một số người lo sợ rằng Ethereum hiện đang nằm trong tầm ngắm của các cơ quan quản lý Hoa Kỳ vì các giao thức Đặt cược mới của nó.

Tuy nhiên, việc đánh đồng Kraken và Ethereum có thể là một sai lầm. Như Matthew Hougan, giám đốc đầu tư tại Bitwise Asset Management, nói với Cointelegraph:

Hành động thực thi của SEC đối với Kraken không phải là hành động thực thi đối với Ethereum vì đã sử dụng cơ chế đồng thuận Proof-Of-Stake. Đó là một hành động thực thi chống lại Kraken vì đã cung cấp dịch vụ Đặt cược. Đó là những thứ khác nhau.

Hơn nữa, Ethereum có thể tiếp tục hoạt động an toàn như một mạng PoS ngay cả khi SEC cấm tất cả các dịch vụ Đặt cược ở Hoa Kỳ, Hougan cho biết, bất chấp việc ông không mong điều đó xảy ra. Ông nói, hoạt động sẽ đơn giản là di chuyển ra nước ngoài hoặc được thực hiện trực tiếp bởi các cá nhân. Quá đủ ETH vẫn có thể được đặt cược để đảm bảo tính toàn vẹn của mạng. Kết quả chính là các nhà đầu tư Hoa Kỳ sẽ mất cả cơ hội và rủi ro khi đặt cược. Thế giới, tuy nhiên, sẽ tiếp tục.

Hành động này không chống lại các nền tảng Staking mà chống lại các nhà cung cấp dịch vụ Staking tổ chức và vận hành Pool, Goforth cho biết. Nếu nhà tổ chức kiểm soát Pool và tỷ lệ hoàn vốn — như với Kraken — thì hành động này cho thấy rằng SEC sẽ coi chương trình này liên quan đến việc phân phối các hợp đồng đầu tư.

Để so sánh, cô ấy nói, nếu giao thức blockchain cho phép người khác thiết lập Pool, như với Ethereum, thì điều đó không nhất thiết phải nằm trong cơ sở lý luận của đơn đặt hàng này.

Hughes đồng ý. Không có gì trong đơn khiếu nại của SEC ngụ ý rằng bản thân Staking là có vấn đề. Hành động của SEC tập trung hoàn toàn vào chương trình Đặt cược lưu ký Kraken, hứa hẹn một khoản lợi tức cụ thể, tiền Pool và không tiết lộ rủi ro hoặc phí. Anh ấy nói rằng nó không nói gì về ETH Staking hoặc bất kỳ cơ chế đồng thuận chuỗi nào khác.

Ethereum cũng có nhiều tình huống sử dụng không liên quan gì đến đầu tư (ví dụ: bầu cử). Bản thân mạng đã chuyển sang cơ chế đồng thuận Proof-Of-Stake không có nghĩa là đồng tiền gốc của nó, Ether, giờ đây sẽ tự động được phân loại là chứng khoán. Người ta phải xem xét bản chất của blockchain đa mục đích cơ bản và hệ sinh thái tương ứng, Hammer nói. Hơn nữa, những thứ này sẽ cần được đánh giá từng blockchain, ông nói thêm.

Một cú vô lê mở màn?

Tất cả điều này có thể đúng và đúng, nhưng đây có thể thực sự là một sự hợp tác mở đầu như một phần của cuộc tấn công rộng hơn sau FTX vào tiền điện tử và công nghệ blockchain — chứ không chỉ các giải pháp đầu tư được cung cấp bởi một số nhà cung cấp dịch vụ tập trung?

SEC có xu hướng hành động theo cách gia tăng, đưa ra các hành động thực thi mới dựa trên các hành động thực thi trước đó, Selig nói với Cointelegraph. Ngành công nghiệp tiền điện tử lo ngại một cách hợp lý rằng SEC hiện đang tập trung vào các chương trình Staking lưu ký nhưng sẽ đặt mục tiêu Staking rộng rãi hơn trong tương lai.

Hughes có xu hướng hướng tới quan điểm hạn chế hơn, chủ yếu vì đó là những gì mà lời phàn nàn này thể hiện trên khuôn mặt của nó. Liệu SEC có trở nên tích cực hơn và theo đuổi chức năng blockchain cốt lõi hay không.

Giám đốc điều hành và người sáng lập Blockdaemon Konstantin Richter dường như đồng ý. Richter nói với Cointelegraph rằng với khiếu nại, bản thân Staking dường như không phải là vấn đề. Điều này chỉ ra rằng các nhà đầu tư tổ chức có khả năng Stake có thể tiếp tục mà không cần sử dụng nền tảng giao dịch lưu ký tập trung.

Về phần mình, Hougan không hoàn toàn tự tin rằng một cuộc đàn áp sẽ không xảy ra, nói với Cointelegraph:

Crypto đang phải đối mặt với một cuộc đàn áp phối hợp theo quy định ở Hoa Kỳ Bạn đang thấy cuộc đàn áp đó trong các tuyên bố và hành động gần đây của SEC, cũng như trong những nỗ lực gần đây của FDIC, OCC và Cục Dự trữ Liên bang nhằm hạn chế quyền truy cập của ngành công nghiệp tiền điện tử vào hệ thống ngân hàng truyền thống.

Những hành động này đáng lo ngại nhưng không đáng ngạc nhiên, Hougan tiếp tục. Vô số thất bại trong năm qua như FTX, Celsius, Genesis, BlockFi, Voyager và Terra đã chỉ ra một số rủi ro đáng kể trong hệ sinh thái tiền điện tử và nhu cầu — trong một số trường hợp — cần có quy định tốt hơn.

Đây không phải là cuộc tấn công đầu tiên của Hoa Kỳ vào tiền điện tử, Goforth nói. SEC đã tương đối thù địch với tài sản tiền điện tử trong nhiều năm; đây dường như là sự tiếp nối của cách tiếp cận đó [...] vì nó tiếp tục dành nguồn lực cho việc thực thi theo từng tình huống thay vì đưa ra _lộ trình_ thực sự hữu ích cho việc tuân thủ, chẳng hạn như bằng cách soạn thảo các trường hợp miễn trừ dựa trên các tiết lộ phù hợp.

'Hiệp đầu tiên của trò chơi chín hiệp'

Gensler có thể đã không trung thực khi mời nền tảng giao dịch như Kraken chỉ cần điền vào một biểu mẫu trên trang web của SEC. Đăng ký SEC là một cam kết liên quan. Goforth lưu ý rằng đây là một quá trình cực kỳ khó khăn, thường tiêu tốn hàng triệu đô la trở lên — phí tư vấn pháp lý, kế toán và đầu tư — lần đầu tiên một tổ chức phát hành tìm cách đăng ký chứng khoán thông thường. Cũng có thể mất nhiều thời gian để được phê duyệt.

Tuy nhiên, không nhất thiết phải tuân theo việc Gensler sẽ theo đuổi Ethereum và các nền tảng PoS khác. Người đứng đầu cơ quan, có thể nhớ, đã từng dạy một khóa học về công nghệ blockchain tại Viện Công nghệ Massachusetts, và ông ấy biết một chút về các mạng phi tập trung và mục đích của chúng. Anh ấy có thể hiểu rằng công nghệ này cung cấp tất cả các loại tình huống sử dụng không cần đầu tư, thậm chí cả nền tảng PoS với trình xác thực có giao diện trong trò chơi khi chúng hoạt động để đảm bảo tính toàn vẹn của mạng.

Gần đây: Các DEX đa chuỗi đang gia tăng với các giao thức mới cho phép chúng

Thật vậy, việc giải quyết Kraken có thể chỉ xác nhận rằng SEC vẫn chưa rõ ràng về thời điểm các quy định bảo vệ người tiêu dùng áp dụng cho thế giới tiền điện tử, Hammer cho biết. Trước khi giữ, cả SEC và Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai đều coi Ether là một loại hàng hóa hơn là chứng khoán.

Nhìn chung, bồi thẩm đoàn vẫn có thể không biết liệu SEC có tham gia vào đây trong một hành động pháp lý hạn chế hay thay vào đó đang tung ra cú vô lê mở đầu trong cuộc chiến rộng lớn hơn về tiền điện tử và công nghệ blockchain. Hầu hết ủng hộ cách giải thích trước đây, nhưng như Hougan đã kết luận:

Liệu cuộc đàn áp theo quy định hiện tại sẽ bóp nghẹt tiền điện tử hay cuối cùng là giải phóng toàn bộ tiềm năng của nó — tôi nghĩ còn quá sớm để nói. Loại tiến trình quy định phù hợp có thể cực kỳ tích cực đối với tiền điện tử, nhưng quy định quá hạn chế hoặc trừng phạt sẽ làm tê liệt. […] Chúng ta đang ở hiệp đầu tiên của một trò chơi chín hiệp.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Kraken, Hoa Kỳ, Chính phủ, Chính phủ Hoa Kỳ, SEC, Proof-Of-Stake, Staking, Security,