Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
58697 $
0.08%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2291 $
-0.00%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
0.02%
Tỷ giá BNB BNB BNB
546,86 $
-0.07%
Tỷ giá Solana SOL SOL
130,54 $
-0.54%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
0.03%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5705 $
-0.35%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1016 $
-0.21%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,54 $
-0.32%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1486 $
-0.03%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3349 $
-0.09%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
23,76 $
-0.20%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.33%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
10,64 $
-0.11%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,30 $
-0.26%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
314,16 $
-0.33%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,0000 $
-0.01%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,73 $
0.51%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
63,04 $
0.13%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Thất bại của FTX: Thử nghiệm SBF có thể tạo tiền lệ cho ngành công nghiệp tiền điện tử

Thất bại của FTX: Thử nghiệm SBF có thể tạo tiền lệ cho ngành công nghiệp tiền điện tử

19/01/2023 00:15 read103
Thất bại của FTX: Thử nghiệm SBF có thể tạo tiền lệ cho ngành công nghiệp tiền điện tử

Câu chuyện FTX được thiết lập để bước vào giai đoạn tiếp theo vào tháng 10 với việc bắt đầu dùng thử SBF. Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành lo ngại rằng các công tố viên có thể sử dụng anh ta để làm gương.

Sau sự sụp đổ của nền tảng giao dịch tiền điện tử chính FTX vào tháng 11 năm 2022, cựu Giám đốc điều hành Sam SBF Bankman-Fried đã bị chính quyền Bahaman bắt giữ vào ngày 12 tháng 12. Chỉ một ngày sau, Ủy ban chứng khoán và nền tảng giao dịch Hoa Kỳ và Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai đã đệ đơn buộc tội anh ta vì cáo buộc lừa gạt các nhà đầu tư và vi phạm luật chứng khoán.

Vào ngày 22 tháng 12, Bankman-Fried đã được tại ngoại nhờ khoản tiền thế chân trị giá 250 triệu đô la do cha mẹ anh ta trả dựa trên vốn chủ sở hữu trong ngôi nhà của họ. Lệnh bảo lãnh nói thêm rằng anh ta sẽ yêu cầu giám sát chặt chẽ trước khi xét xử, bao gồm cả việc điều trị và đánh giá sức khỏe tâm thần. Cựu CEO phải đối mặt với tám tội danh ở Hoa Kỳ, có thể dẫn đến 115 năm tù nếu bị kết án.

Bankman-Fried đã bị quản thúc tại gia tại nhà của cha mẹ anh ta ở California kể từ ngày 22 tháng 12 nhưng đã trở lại New York để tham gia phiên điều trần nhận tội. Sau đó, trong phiên tòa ngày 3 tháng 1, anh ta không nhận tội đối với tất cả các cáo buộc hình sự liên quan đến sự sụp đổ của nền tảng giao dịch tiền điện tử. Các cáo buộc bao gồm gian lận chuyển khoản, gian lận chứng khoán và vi phạm luật tài chính của chiến dịch.

Ngoài Bankman-Fried, Caroline Ellison — cựu Giám đốc điều hành của công ty chị em đã phá sản FTX, Alameda Research — và cựu đồng sáng lập FTX Gary Wang cũng bị cáo buộc gian lận. SEC cáo buộc rằng Ellison đã thao túng giá của FTX Token (FTT), được mô tả là token bảo mật tiền điện tử trong tài liệu. Việc thao túng nói trên được thực hiện bằng cách mua số lượng lớn trên thị trường mở để hỗ trợ giá của nó, có hiệu lực từ năm 2019 đến năm 2022.

Cả Ellison và Wang sau đó đã nhận tội gian lận và đang hợp tác trong cuộc điều tra của Bộ Tư pháp về Bankman-Fried. Ellison cũng nhận một thỏa thuận nhận tội, theo đó cô sẽ chỉ bị truy tố hình sự về vi phạm thuế.

Gần đây: Tìm hiểu thế giới tiền điện tử: Mẹo tránh lừa đảo

Doug Brooks, cố vấn cấp cao tại XinFin, nói với Cointelegraph rằng Ellison đã cung cấp bằng chứng cho các công tố viên, rõ ràng cho thấy cô ấy sẽ là nhân chứng mạnh mẽ trong tình huống chống lại Bankman-Fried. Brooks thêm vào:

Chiến lược chung của các công tố viên Hoa Kỳ trong các tình huống cấp cao là xây dựng tình huống từ dưới lên. Điều này bao gồm đánh lưới những con cá nhỏ hơn và đưa ra các giao dịch khi họ phải làm, để tạo ra tình huống mạnh nhất có thể chống lại mục tiêu chính. Cho rằng Ellison đã nhận tội và đề nghị hợp tác sau khi nói rằng cô ấy 'thực sự xin lỗi', sẽ không có gì ngạc nhiên nếu cô ấy trốn thoát một cách tương đối bình yên với hình phạt nhẹ hơn cho các tội danh nhẹ hơn - thậm chí có nhiều khả năng hơn nếu bằng chứng mà cô ấy cung cấp chống lại SBF là bùng nổ như chúng ta đã mong đợi.

Với sự tham gia của chính quyền Hoa Kỳ và vụ bắt giữ Bankman-Fried, nhiều người dùng và nhà đầu tư FTX đã hy vọng sẽ có những hành động cụ thể và kế hoạch để lấy lại một số tiền của họ. Tuy nhiên, các sự kiện liên quan đến việc Bankman-Fried được tại ngoại, việc anh ta không nhận tội và thỏa thuận nhận tội cho Ellison đã khiến nhiều người nghi ngờ. Tuy nhiên, Richard Mico, giám đốc pháp lý của nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng tiền điện tử Banxa, nói với Cointelegraph rằng các công tố viên rất nghiêm túc về Bankman-Fried:

Số tiền bảo lãnh mà anh ta phải đăng - 250 triệu đô la đáng kinh ngạc - chỉ riêng mức độ nghiêm trọng mà các công tố viên đang thực hiện trong tình huống này. Hơn nữa, các cơ quan quản lý không bảo vệ Sam khỏi những hậu quả có thể xảy ra. bất chấp việc SBF đã trở nên thân thiết với các cơ quan quản lý trước khi anh ta mất ân sủng, cả CFTC và SEC kể từ đó đã đệ đơn khiếu nại dân sự chống lại anh ta.

Mico lưu ý rằng có rất nhiều bằng chứng cho thấy SBF đã quản lý sai tiền của khách hàng và bất chấp việc thật thất vọng khi thấy SBF được tại ngoại ngay bây giờ, tôi tin chắc rằng cộng đồng tiền điện tử cuối cùng sẽ nhìn thấy công lý.

Cộng đồng tiền điện tử bối rối trước sự di chuyển của các quỹ

Sự không chắc chắn của các nhà đầu tư ngày càng lớn khi các ví liên kết với Alameda bắt đầu chuyển hàng triệu đô la chỉ vài ngày sau khi Bankman-Fried được tại ngoại. Tổng cộng 1,7 triệu đô la đã được chuyển đi, nhưng điều quan trọng hơn là cách thức các giao dịch này được thực hiện khiến nhiều người nhướng mày. Các khoản tiền được định tuyến bằng cách sử dụng nền tảng giao dịch phi tập trung và dịch vụ trộn để che giấu nguồn gốc của các giao dịch.

Một phần của số tiền này sau đó được báo cáo là do chính Bankman-Fried mang về. Anh ta bị cáo buộc đã rút 684.000 đô la tiền điện tử cho một nền tảng giao dịch ở Seychelles trong khi bị quản thúc tại gia, theo một cuộc điều tra về giao dịch của nhà giáo dục tài chính phi tập trung BowTiedIguana.

Vào ngày 28 tháng 12, theo phân tích của BowTiedIguana, địa chỉ Ethereum công khai của Bankman-Fried đã gửi tất cả số Ether (ETH) còn lại của nó đến một địa chỉ mới được tạo. BowTiedIguana tuyên bố SBF đã đồng ý tiếp quản địa chỉ, ban đầu thuộc sở hữu của Chef Nomi, người tạo SushiSwap, vào tháng 8 năm 2020.

Trong vòng vài giờ, địa chỉ mới đã nhận được chuyển khoản với tổng trị giá $367.000 từ 32 địa chỉ được xác định là ví Alameda Research, cùng với $322.000 bổ sung đến từ các ví khác. Tất cả tiền đã được gửi đến một nền tảng giao dịch tiền điện tử ở Seychelles và cầu nối tiền điện tử RenBridge.

Richard Gardner, Giám đốc điều hành của công ty cơ sở hạ tầng fintech Modulus, nói với Cointelegraph rằng các sự kiện sau khi bảo lãnh nên được xem xét, giải thích:

Anh ấy là định nghĩa chính xác về rủi ro bỏ trốn, và tiền bảo lãnh lẽ ra không phải là người bắt đầu. Bạn phải cân nhắc rằng với những đóng góp chính trị của anh ấy, có một số nhân vật quan trọng có số phận gắn liền với số phận của SBF. Tôi nghĩ rằng có một cảm giác áp đảo rằng công chúng muốn công lý cho sự thất bại của FTX. Tuy nhiên, những người bạn của anh ấy trong lĩnh vực chính trị cũng có thể giúp anh ấy đặt ngón tay cái lên bàn cân.

Giữa những tin đồn về tăng trưởng rằng Bankman-Fried đứng đằng sau việc chuyển tiền, cựu CEO đã tweet rằng ông không liên quan gì đến việc này.

Liệu tình hình FTX có tạo tiền lệ cho hệ sinh thái tiền điện tử không?

Bankman-Fried sẽ phải đối mặt với đợt thử nghiệm kéo dài bốn tuần bắt đầu từ ngày 2 tháng 10, kết quả của đợt thử nghiệm này có thể có tác động lâu dài đến hệ sinh thái tiền điện tử. Một thử nghiệm tập trung vào một trong những nền tảng giao dịch tiền điện tử lớn nhất vào thời điểm đó có thể trở thành một thời điểm xác định, ít nhất là đối với các tổ chức và nhà cung cấp dịch vụ tập trung.

Một số nhà quan sát tin rằng Bankman-Fried mong muốn tự giúp mình thay vì ưu tiên các mục tiêu của cộng đồng tiền điện tử, kết hợp với đòn bẩy chống lại anh ta, khiến anh ta trở thành con rối hoàn hảo cho các công tố viên.

Gần đây: Hậu quả của LBRY: Hậu quả của quá trình quản lý tiền điện tử đang diễn ra

Ari Redbord, người đứng đầu các vấn đề pháp lý và chính phủ tại công ty quản lý rủi ro tài sản kỹ thuật số TRM Labs, nói với Cointelegraph rằng FTX đại diện cho sự thất bại của các tổ chức tập trung hơn là của tiền điện tử, giải thích:

Điều quan trọng cần nhớ là trong tình huống của FTX, đây là về gian lận và hành vi sai trái của công ty, không phải về tiền điện tử. Điều gì đã xảy ra với FTX giống với Enron, Lehman Brothers hay WorldCom hơn. Gian lận ở đây không diễn ra trên các blockchain, mà là trên các tổ chức tài chính tập trung không rõ ràng và điều quan trọng là phải tách biệt công nghệ khỏi hoạt động kinh doanh.

Nói về tác động có thể xảy ra của việc truy tố Bankman-Fried, RA Wilson, giám đốc công nghệ của nền tảng giao dịch tiền điện tử 1GCX, nói với Cointelegraph rằng sự sụp đổ của FTX rất có thể sẽ chỉ ảnh hưởng đến các thực thể tập trung nhưng sẽ tạo tiền lệ cho các quy định trong tương lai. :

Trong tình huống tốt nhất, các quy định được ngăn chặn càng lâu càng tốt để có lợi cho thị trường tự do và chỉ được áp dụng để thực sự bảo vệ các nhà đầu tư. Tôi dự đoán kịch bản đó có thể không phải là tình huống trên thực tế, khi xem xét các cách mà các cơ quan quản lý đang tìm cách để đạt được quyền tài phán và quyền quản lý đối với các công nghệ đổi mới này.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: FTX, Nền tảng giao dịch tiền điện tử, Nền tảng giao dịch phi tập trung, Gian lận, Tội phạm, Sam Bankman-Fried,