Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62961 $
-0.07%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3116 $
-0.26%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
0,9995 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
592,52 $
-0.45%
Tỷ giá Solana SOL SOL
136,23 $
-0.47%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5173 $
-0.29%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1456 $
-0.53%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,22 $
-0.97%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4590 $
-0.25%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-1.00%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
34,12 $
-0.76%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1192 $
0.13%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,71 $
-0.62%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
475,12 $
-0.32%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
14,19 $
-0.12%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
7,17 $
-0.76%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,6986 $
-0.23%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
87,20 $
-0.34%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
13,01 $
-0.29%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Thứ tự tốt hay xấu cho Bitcoin? những người ủng hộ và những người phản đối lên tiếng

Thứ tự tốt hay xấu cho Bitcoin? những người ủng hộ và những người phản đối lên tiếng

11/05/2023 20:05 read83
Thứ tự tốt hay xấu cho Bitcoin? những người ủng hộ và những người phản đối lên tiếng

Máy khai thác bitcoin, nền tảng giao dịch và trình xây dựng lớp 2 có những lý do khác nhau để ủng hộ hoặc phản đối Bitcoin Ordinals.

Bitcoin Ordinals, một công nghệ cho phép thêm văn bản, hình ảnh và mã trên satoshi — đơn vị nhỏ nhất của Bitcoin (BTC) — tiếp tục gây tranh luận trong cộng đồng Bitcoin.

Ngay sau khi giới thiệu Bitcoin Ordinals vào tháng 1 năm 2023, các đối thủ công nghệ bắt đầu bày tỏ lo ngại về những sai sót mà nó nhận thấy được, viện dẫn các vấn đề như chi phí giao dịch tăng và tốc độ chậm hơn.

Ngược lại, những người ủng hộ Ordinals nói rằng công nghệ này mang lại nhiều cơ hội hơn, cải thiện khả năng phân cấp và đảm bảo quyền tự do ngôn luận.

Khi số lượng chữ khắc Bitcoin Ordinals tăng gấp đôi từ 2,5 triệu lên hơn 5 triệu chỉ sau tám ngày, Cointelegraph đã xem xét công nghệ và những tranh cãi xung quanh nó.

Lỗ hổng về chi phí, tốc độ và bảo mật

Tác động không mong muốn và không thể phủ nhận của Ordinals đối với khả năng và khả năng mở rộng của mạng Bitcoin là một trong những tranh luận lớn nhất của những người theo chủ nghĩa thuần túy Bitcoin, những người tin rằng BTC được cho là chỉ tuân theo sứ mệnh thanh toán ngang hàng do Satoshi Nakamoto quy định.

Sự gia tăng liên tục trong hoạt động BRC-20 — sử dụng chữ khắc Thông thường — đã khiến phí giao dịch BTC tăng mạnh. Sự điên cuồng giao dịch của các memecoin BRC-20 như Pepe (PEPE) đã đẩy chi phí giao dịch Bitcoin lên mức cao nhất kể từ năm 2021.

Khi người dùng tiếp tục đổ BTC vào việc đúc các Token mới được giải quyết thông qua các chữ khắc của Thông thường, blockchain cũng đã gặp phải tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng. Vào ngày 7 tháng 5, sàn giao dịch Binance đã tạm thời đóng chức năng rút BTC do 400.000 giao dịch đang chờ xử lý làm tắc nghẽn memPool.

Enrico Rubboli, Giám đốc điều hành của Bitcoin layer-2 sidechain Mintlayer, nói với Cointelegraph rằng công nghệ đằng sau Ordinals có nhiều thiếu sót và không tuân theo các tiên đề của cộng đồng Bitcoin cốt lõi.

Các nhà phát triển tiêu chuẩn và các công cụ không liên kết với Bitcoin, họ ẩn danh và phần mềm của họ chưa được test kỹ lưỡng trong ứng dụng này, Rubboli nói. Giám đốc điều hành cũng tin rằng Ordinals có thể gây ra sự giám sát bổ sung theo quy định đối với Bitcoin, vì Token BRC-20 mới có thể được coi là chứng khoán không được kiểm soát.

Rubboli lập luận thêm rằng, với Ordinals, giao thức dễ bị lừa đảo. Anh ấy nói, toàn bộ hệ sinh thái được thiết lập để gây nhầm lẫn và gây hiểu lầm, lập luận rằng BRC-20 được tạo ra để thu hút sự phổ biến của Token Ethereum ERC-20.

Ông nhấn mạnh thêm rằng người tạo BRC-20 ẩn danh Domo đã cảnh báo người dùng ngay từ đầu rằng các Token này là vô giá trị. Trước khi ra mắt BRC-20, Domo đã lên Twitter để nhấn mạnh rằng Token chỉ đơn giản là một thử nghiệm thú vị.

Đây sẽ là vô giá trị. Người sáng tạo BRC-20 đã viết: Xin đừng lãng phí tiền cho việc đúc hàng loạt.

Lập luận từ những người ủng hộ Bitcoin Ordinals

Khả năng của Bitcoin Ordinal để mở khóa giá trị mới trên blockchain Bitcoin là một phản biện quan trọng của những người ủng hộ Ordinals. Một số người bảo vệ Ordinals cũng tin rằng các vấn đề như chi phí giao dịch cao hơn sẽ giảm dần theo thời gian.

Ordinals là một khám phá có lợi cho ứng dụng Bitcoin và giúp mở khóa giá trị lớn hơn trong mạng Bitcoin, giám đốc tiếp thị của F2Pool Li Qingfei nói với Cointelegraph, thêm vào:

Sự tắc nghẽn mạng mà nó mang lại chỉ là tạm thời và sẽ có những giải pháp tốt để giải quyết vấn đề và giảm chi phí giao dịch, đồng thời tăng tốc độ giao dịch, giống như Lightning Network.

Li tuyên bố rằng việc tăng phí giao dịch sẽ khuyến khích nhiều máy khai thác hơn tham gia duy trì mạng sau khi Bitcoin sắp Halving vào năm 2024. Với tư cách là người tích cực đề xuất Ordinals, F2Pool đã tung ra một loạt Token không thể thay thế đặc biệt có tên là 10² Islands để kỷ niệm 10 năm thành lập.

Người đồng sáng lập Roundtable21 Brandon Dallmann lặp lại nhận xét của Li, nói rằng BRC-20 hiện đang được thử nghiệm căng thẳng dựa trên giao thức Ethereum ERC-20. Vì nó chưa hoàn thiện nên mạng Bitcoin không thể theo kịp nhu cầu và đang bị tắc nghẽn, anh ấy nói với Cointelegraph.

Dallmann cũng khuyên người dùng nên sử dụng nhiều nền tảng tiền điện tử thay vì chỉ giữ toàn bộ Cổ phần trên một nền tảng để ngăn chặn các sự cố do tắc nghẽn trên mạng Bitcoin.

Một số thành viên cộng đồng đã hỏi tại sao người ta nên cản trở quá trình chuyển đổi Bitcoin từ loại tiền internet kỳ diệu sang một công nghệ phức tạp hơn.

Tôi thấy phản ứng dữ dội từ nhiều người theo chủ nghĩa thuần túy BTC, nhưng tôi không nghĩ rằng bất kỳ ai cũng nên sử dụng nền tảng của họ để cố gắng kiểm duyệt các giao dịch và cố gắng phân biệt đâu là giao dịch 'hợp lệ' và 'không hợp lệ' trên bất kỳ mạng nào, người sáng lập AngelBlock Alex Strzesniewski nói với Cointelegraph.

Nhiều người ủng hộ Sắc lệnh cũng đã ghi nhận sự đóng góp của công nghệ đối với quyền tự do ngôn luận. Tôi biết mọi người đều ghét thứ tự, nhưng cho dù đó là văn bản hay hình ảnh, khả năng xuất bản thông tin không thể kiểm duyệt trên chuỗi thời gian của Bitcoin khiến cho bài phát biểu trên toàn thế giới vĩnh viễn không bị kiểm duyệt, nhà quan sát Bitcoin BitPaine đã viết trên Twitter.

Phối cảnh quan trọng nhất

bất chấp việc có những quan điểm xung đột giữa những người ủng hộ và những người gièm pha Ordinals, điều quan trọng cần lưu ý là phần lớn lý do ủng hộ hoặc chống lại họ phần lớn phụ thuộc vào quan điểm.

Ví dụ: đối với các nhà xây dựng công nghệ lớp 2, việc phản đối các phát triển lớp cơ sở Bitcoin như Ordinals là điều đương nhiên. Ngược lại, máy khai thác có thể sẽ không phản đối điều gì đó có thể làm tăng doanh thu của họ.

Bitcoin Ordinal hầu như không thay đổi bất cứ điều gì đối với những người nắm giữ, những người rất có thể sẽ không quan tâm nhiều đến phí giao dịch hoặc kích thước của memPool. Tuy nhiên, chúng đang gây ra nhiều vấn đề cho các nhà đầu tư và những người tham gia thị trường khác như nền tảng giao dịch tiền điện tử.

Dù Ordinals có tồn tại ở đây hay không, cộng đồng vẫn chưa thấy hết tiềm năng của công nghệ và hậu quả thực sự của nó.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Thứ tự Bitcoin, Satoshi Nakamoto, Giao dịch, Phí,