Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
60771 $
-0.73%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2994 $
-0.87%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
0,9992 $
-0.06%
Tỷ giá BNB BNB BNB
560,25 $
-1.00%
Tỷ giá Solana SOL SOL
127,61 $
-1.29%
Tỷ giá USDC USDC USDC
0,9999 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,4954 $
-0.77%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1341 $
-0.91%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,17 $
-2.42%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4349 $
0.05%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.97%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
32,77 $
-1.38%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1186 $
-0.53%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,15 $
-0.76%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
433,61 $
-1.67%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
13,08 $
-1.06%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,6602 $
-0.96%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
6,02 $
-2.53%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
12,94 $
-0.22%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
78,75 $
-0.87%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Tuần thử nghiệm thứ ba của SBF nêu chi tiết việc chi tiêu xa hoa của quỹ khách hàng vào bất động sản, chứng thực, v.v

Tuần thử nghiệm thứ ba của SBF nêu chi tiết việc chi tiêu xa hoa của quỹ khách hàng vào bất động sản, chứng thực, v.v

21/10/2023 08:28 read148
Tuần thử nghiệm thứ ba của SBF nêu chi tiết việc chi tiêu xa hoa của quỹ khách hàng vào bất động sản, chứng thực, v.v

Tuần thứ ba của phiên tòa xét xử Sam Bankman-Frieds (SBF) bắt đầu với những tiết lộ bùng nổ hơn khi cựu giám đốc kỹ thuật của FTX Nishad Singh đứng ra làm chứng chống lại cựu tỷ phú.

Sau lời thú nhận và tiết lộ của Singh, các kế toán viên pháp y và cựu cố vấn chung của FTX đã đứng ra cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về việc lạm dụng tiền của khách hàng giữa nền tảng giao dịch và quỹ phòng hộ cùng loại của nó, Alameda Research.

Ngày 1: Lời tỏ tình

Tuần thứ ba của phiên tòa bắt đầu với lời khai gây chấn động từ Nishad Singh, thành viên ban lãnh đạo FTX và cộng sự thân cận của SBF, người đã thú nhận ăn cắp tiền của khách hàng để quyên góp chính trị bất hợp pháp.

Singh tiết lộ rằng Alameda sẽ gửi tiền của khách hàng bị đánh cắp vào một tài khoản mà Singh nắm giữ, sau đó anh ta dùng số tiền này để chi cho các khoản đóng góp chính trị. Singh cũng cáo buộc rằng tài khoản của anh thường được sử dụng mà không có sự cho phép trước của anh cho các giao dịch này.

Một trong những khía cạnh nổi bật nhất trong lời khai của Singh là vai trò của anh ta như một người hiến rơm. Anh ta thẳng thắn thừa nhận tham gia vào âm mưu này và nói với bồi thẩm đoàn:

Vai trò của tôi là bấm vào nút.

Singh tiết lộ thêm rằng ông đã cung cấp séc trống có chữ ký cho một nhóm do anh trai của SBF, Gabriel Bankman-Fried lãnh đạo, người đã sử dụng chúng để đóng góp chính trị.

Có lẽ khía cạnh rắc rối nhất của những tiết lộ này là Singh biết rằng số tiền này có nguồn gốc từ tài khoản khách hàng của FTX. Các khoản đóng góp thường hướng tới những người nhận thuộc phe trung tả và được thực hiện dưới tên của anh ấy vì mục đích quang học.

Trong lời khai của mình, Singh tự giới thiệu mình là một nhân chứng đáng tin cậy và tự tin, đôi khi đi sâu vào các thuật ngữ kỹ thuật khiến thẩm phán phải đặt câu hỏi. Anh kể lại lần đầu làm quen với SBF ở trường trung học, sau đó là làm việc tại Alameda vào năm 2017 và sau đó là tại FTX sau một thời gian ngắn làm việc tại Facebook.

Ngày 2: Chi tiêu và đầu tư xa hoa

Ngày làm chứng thứ hai của Singh tiếp tục bóc tách các lớp lãng phí tài chính tại FTX, bao gồm cả việc chi tiêu liều lĩnh cho các chứng thực và đầu tư rủi ro.

Các công tố viên đã trình bày một bảng tính ghi ngày tháng 3 năm 2023 tiết lộ rằng FTX đã ký một thỏa thuận chứng thực đáng kinh ngạc trị giá 1,1 tỷ USD. Các thỏa thuận này bao gồm quyền đặt tên cao cấp, chẳng hạn như đấu trường bóng rổ của Miami Heat—được biết đến trong thời gian ngắn từ năm 2021 đến năm 2022 với tên gọi FTX Arena.

FTX cũng cắt giảm một số hợp đồng chứng thực người nổi tiếng với những nhân vật như tiền vệ Tom Brady của NFL, siêu mẫu Gisele Bundchen, ngôi sao bóng rổ Steph Curry và diễn viên hài nổi tiếng Larry David.

Ban giám khảo cũng được xem một bức ảnh mô tả SBF tại NFL Super Bowl 2022, kề vai với những người nổi tiếng như Katy Perry, Orlando Bloom và Michael Kives, người đứng đầu công ty đầu tư mạo hiểm K5 Global.

Singh tiết lộ rằng SBF đã phân bổ số tiền đáng kể 700 triệu USD cho K5, sử dụng số tiền mà các công tố viên cáo buộc đã bị đánh cắp từ khách hàng của FTX. Ông nói rằng SBF bị thu hút bởi triển vọng kết nối những người nổi tiếng bằng cách đầu tư vào công ty đầu tư mạo hiểm mà ông tin rằng đây là điểm dừng chân duy nhất cho một mạng lưới như vậy.

Lời khai của Singh cũng làm sáng tỏ mối lo ngại của anh về thói quen chi tiêu và đầu tư xa hoa của FTX. Ông tiết lộ rằng đã có tranh chấp về các khoản đầu tư bất động sản của SBF, đặc biệt là về việc có nên mua căn hộ penthouse sang trọng cho nhóm 10 nhân viên FTX và Alameda, bao gồm Singh, Gary Wang và Caroline Ellison hay không.

SBF ngưỡng mộ căn hộ nhưng một số người cho rằng nó quá xa hoa và tốn kém. Tuy nhiên, cuối cùng, SBF vẫn tiếp tục mua lại bất chấp sự phản đối của đồng nghiệp và bạn bè, những người không muốn theo đuổi vấn đề sâu hơn.

Cuộc thẩm vấn chéo của Singh đã chi trả một số chi phí cá nhân của anh ta, bao gồm cả việc mua một tài sản trị giá hàng triệu đô la bằng tiền vay từ FTX bất chấp việc biết về việc tiền của khách hàng bị lạm dụng. Anh ta nói với bồi thẩm đoàn rằng anh ta hối hận vì đã mua hàng và đã bị mất tài sản.

Ngày 3: Kế toán pháp y, quyên góp chính trị

Ngày thứ ba trong tuần chứng kiến sự xuất hiện của các chuyên gia kế toán pháp y, những người đã cung cấp thông tin chi tiết về vụ mất tích 9 tỷ USD trong quỹ của khách hàng FTX và việc Alameda Research bị cáo buộc sử dụng sai mục đích các khoản tiền này.

Lời khai của Giáo sư Peter Easton là một phân tích tỉ mỉ tiết lộ mức độ cố ý chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư và khách hàng FTX của Alameda Research.

Easton tiết lộ rằng từ tháng 1 năm 2021 cho đến ngày 11 tháng 11 năm 2022, các tài khoản do Alameda nắm giữ trên FTX liên tục có mức thâm hụt đáng kể bất chấp việc vẫn tiếp tục thanh toán để đáp ứng các nghĩa vụ tài chính.

Easton tiết lộ rằng trong số 11,3 tỷ USD quỹ khách hàng FTX được cho là do Alameda Research nắm giữ, chỉ có 2,3 tỷ USD được tìm thấy trong tài khoản ngân hàng của họ.

Ông trình bày chi tiết cách các quỹ này được chuyển hướng cho các mục đích khác nhau, bao gồm đầu tư tại SkyBridge Capital, mua lại tài sản, đóng góp chính trị và quỹ từ thiện.

Easton khẳng định rằng 68% khoản vay bên thứ ba đáng kinh ngạc của Alameda, trị giá khoảng 4,5 tỷ USD, được thanh toán bằng tiền của khách hàng FTX. Ông nói với bồi thẩm đoàn rằng đây là sự trộn lẫn quỹ đáng lo ngại giữa hai công ty.

Kế toán viên FBI Paige Owens đã cung cấp thêm thông tin chi tiết về các khoản quyên góp chính trị sâu rộng được cho là của SBF, Nishad Singh và Ryan Salame, với tổng trị giá hàng triệu đô la.

Những khoản đóng góp này được cho là được thực hiện thông qua một mạng lưới giao dịch phức tạp, khiến sự giám sát ngày càng tăng đối với sự tham gia của FTX vào các hoạt động chính trị.

Ngày 4: Cựu Tổng cố vấn FTX làm chứng

Ngày thứ tư trong tuần chứng kiến Tổng cố vấn FTX Can Sun đứng ra làm chứng về những tuần dẫn đến sự sụp đổ của nền tảng giao dịch.

Sun bắt đầu lời khai của mình bằng cách nói với bồi thẩm đoàn rằng anh ấy không biết rằng nền tảng giao dịch đang lạm dụng tiền của khách hàng và chỉ phát hiện ra sự thiếu hụt vài tuần trước khi FTX sụp đổ.

Anh ấy làm chứng rằng SBF đã chỉ đạo anh ấy gây quỹ để giải quyết cuộc khủng hoảng quỹ khách hàng vào tháng 11 năm 2022. Anh ấy kể lại việc giao dịch với công ty cổ phần tư nhân Apollo Global trong một cuộc gọi vào thời điểm đó và công ty đã yêu cầu bảng cân đối kế toán do SBF cung cấp hoặc cựu giám đốc sản phẩm FTX Ramnik Arora.

Sun nói với bồi thẩm đoàn rằng bảng cân đối kế toán đã vẽ nên một bức tranh ảm đạm về tình hình tài chính của FTX và tiết lộ khoản thiếu hụt 7 tỷ USD, khiến Apollo phải giảm khoản đầu tư.

Sun cũng nói với phòng xử án rằng Apollo đang tìm kiếm lời giải thích cho việc số tiền của khách hàng bị mất tích và SBF đã yêu cầu anh ta đưa ra những lý do biện minh về mặt lý thuyết cho sự biến mất của họ. Ông nhấn mạnh rằng những lời biện minh này thiếu bằng chứng thực tế và sự hỗ trợ pháp lý.

Sau cuộc thẩm vấn chéo của Sun, Robert Boroujerdi, giám đốc điều hành của công ty quản lý tài sản Third Point, đã đứng ra lập trường. Third Point đã đầu tư một số tiền đáng kể vào FTX, nhưng cuối cùng họ đã ghi nhận khoản lỗ hoàn toàn.

Boroujerdi tiết lộ rằng FTX đã không thông báo cho anh ta rằng Alameda được miễn khỏi công cụ rủi ro của FTX, có nghĩa là tài khoản giao dịch của nó không thể bị bán tháo và có thể bị âm vô hạn. Ông nói thêm rằng cái gọi là công cụ rủi ro nhanh chóng của FTX khiến họ cảm thấy an toàn khi đầu tư.

Khi được hỏi chiến lược đầu tư của anh ấy sẽ thay đổi như thế nào nếu anh ấy biết về những đặc quyền của Alameda, Boroujerdi đã tuyên bố dứt khoát rằng Điểm thứ ba sẽ không tiếp tục đầu tư.

Nhìn về phía trước

Khi phiên tòa diễn ra, bên công tố đang đi đến kết luận tình hình của mình, chỉ còn một vài nhân chứng nữa sẽ ra làm chứng. Chiến lược của bên bào chữa và các nhân chứng tiềm năng vẫn chưa chắc chắn.

Phiên tòa tiếp tục thu hút các nhà quan sát pháp lý và những người đam mê tiền điện tử, tiết lộ các cáo buộc về hành vi sai trái tài chính và đóng góp chính trị có liên quan đến một nhân vật nổi bật trong ngành công nghiệp tiền điện tử.

Với những tiết lộ mỗi ngày, tình hình chống lại Sam Bankman-Fried dường như ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn. Nếu bị kết án về những tội danh chống lại anh ta, SBF sẽ phải đối mặt với án tù dài hạn.

Bài đăng xuất hiện đầu tiên trên WebGiaCoin.

Theo Cryptoslate

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Tội phạm, Pháp lý, Xét xử sbf,