Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63102 $
0.45%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2588 $
0.58%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
584,18 $
0.60%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,20 $
1.06%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5922 $
0.21%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1068 $
0.55%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,60 $
0.40%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1515 $
0.26%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3512 $
0.89%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,13 $
0.63%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
1.07%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,15 $
0.78%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,09 $
0.72%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,35 $
0.56%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,73 $
0.35%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,52 $
1.63%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Ví ID kỹ thuật số Châu Âu — dễ dàng cho người dùng hay cơn ác mộng về quyền riêng tư dữ liệu?

Ví ID kỹ thuật số Châu Âu — dễ dàng cho người dùng hay cơn ác mộng về quyền riêng tư dữ liệu?

07/04/2023 20:10 read112
Ví ID kỹ thuật số Châu Âu — dễ dàng cho người dùng hay cơn ác mộng về quyền riêng tư dữ liệu?

Các nhà lập pháp của Liên minh Châu Âu đang lên kế hoạch cho một ví nhận dạng kỹ thuật số trên toàn EU để truy cập vào các dịch vụ thiết yếu.

Vào ngày 15 tháng 3, Nghị viện Châu Âu đã bỏ phiếu với tỷ lệ 418 trên 103 (với 24 phiếu trắng) ủng hộ đàm phán ủy quyền đàm phán với các quốc gia thành viên Liên minh Châu Âu về việc sửa đổi khuôn khổ Nhận dạng Kỹ thuật số Châu Âu (eID) mới và tạo Ví Nhận dạng Kỹ thuật số Châu Âu, còn được gọi là Ví EUDI hoặc Ví EU.

ID công dân, thẻ y tế, chứng chỉ và nhiều tài liệu khác có thể sớm được lưu trữ kỹ thuật số trong một ứng dụng điện thoại thông minh dành cho công dân EU.

Theo tuyên bố chính thức từ Nghị viện Châu Âu, hệ thống này sẽ cho phép công dân nhận dạng và xác thực trực tuyến mà không cần phụ thuộc vào các nhà cung cấp thương mại lớn như Apple, Google, Amazon hay Facebook.

Khung định danh điện tử mới được cho là sẽ cung cấp cho công dân EU quyền truy cập kỹ thuật số vào các dịch vụ công quan trọng trên khắp EU. Công dân sẽ vẫn có toàn quyền kiểm soát dữ liệu của họ và có thể tự quyết định thông tin nào sẽ chia sẻ và chia sẻ với ai.

Các nhà lập pháp châu Âu đã đặt ra một mục tiêu đầy tham vọng cho loại ví mới này, nhằm đưa nó đến với 80% dân số vào năm 2030. Điều này có thể đạt được bằng cách bắt buộc rằng ví phải được hỗ trợ bởi các dịch vụ của chính phủ điện tử và các công ty có yêu cầu pháp lý về xác định khách hàng của họ thông qua test Biết khách hàng của bạn. Nó có thể yêu cầu các nền tảng trực tuyến chính như Google hoặc Facebook cung cấp ví EU để đăng nhập vào dịch vụ của họ, với luật mềm và các hành vi được ủy quyền có thể yêu cầu các doanh nghiệp vừa và nhỏ hỗ trợ ví.

Các cuộc đàm phán với Hội đồng Châu Âu về việc triển khai sẽ là bước tiếp theo, nhưng các chuyên gia về chuyển đổi kỹ thuật số và bảo vệ dữ liệu vẫn nghi ngờ và có ý kiến khác nhau về việc triển khai ví.

Khả năng sử dụng là chìa khóa để áp dụng

Ví EU — giống như thẻ căn cước điện tử hiện tại ở Đức và các quốc gia châu Âu khác — sẽ khó được người dân sử dụng trong cuộc sống hàng ngày nếu nó không mang lại tình huống sử dụng tốt.

Thách thức là giúp người dân tương tác với các dịch vụ công và cơ quan hành chính dễ dàng và hiệu quả hơn, hỗ trợ các quy trình xác thực và xác minh, đặc biệt là trong khu vực tư nhân.

Theo Clemens Schleupner, cán bộ chính sách về nhận dạng kỹ thuật số và dịch vụ ủy thác tại hiệp hội kỹ thuật số Đức Bitkom, khả năng lưu trữ ID điện tử trên điện thoại thông minh để sử dụng trực tuyến cũng như số hóa giấy phép lái xe, thẻ y tế, hộ chiếu, vé, học bạ, thẻ tín dụng, chứng chỉ thành viên, v.v. và kết hợp chúng vào một ví có thể có tiềm năng thị trường đại chúng.

Đăng ký vay ngân hàng với eID. Nguồn: Ủy ban Châu Âu

Ví EUDI có thể biến điều đó thành hiện thực; tuy nhiên, điều này sẽ chỉ thành công nếu việc áp dụng giữa các công dân ở Châu Âu được đảm bảo thông qua tính bảo mật và khả năng sử dụng, mức độ phù hợp thông qua số lượng lớn các ứng dụng có thể sử dụng và khả năng tương tác của các ứng dụng khác nhau trên khắp Châu Âu, Schleupner nói với Cointelegraph.

Thiếu khả năng sử dụng và nhận thức cộng đồng cũng là những mối lo ngại đáng kể đối với Christof Stein, người phát ngôn của Cao ủy Liên bang Đức về Bảo vệ Dữ liệu và Tự do Thông tin (BfDI).

Stein nói với Cointelegraph rằng việc sử dụng các công nghệ đã được chứng minh và cơ sở hạ tầng đáng tin cậy với các tiêu chuẩn bảo vệ dữ liệu và bảo mật CNTT được thi hành là rất quan trọng đối với công dân sử dụng ví của EU.

Quyền riêng tư là thượng đế

Vì các quy tắc cuối cùng vẫn chưa được biết nên còn quá sớm để đánh giá ví EU ở giai đoạn triển khai ban đầu này. Đối với công dân, điều quan trọng là khung pháp lý cung cấp giải pháp tiết kiệm dữ liệu chỉ cho phép các tổ chức yêu cầu dữ liệu người dùng khi họ cần.

Theo Stein, điều quan trọng là người dùng phải được bảo vệ khỏi sự theo dõi của các nhà cung cấp ví và các nhà cung cấp ví phải đảm bảo rằng việc xử lý dữ liệu ví phù hợp với các yêu cầu pháp lý.

Điều cần thiết là một điểm neo tin cậy trung tâm cho phép thực thi các quy tắc để bảo vệ các cá nhân. Ví dụ, cơ sở hạ tầng phải được thiết kế sao cho tất cả các tổ chức tham gia hệ thống đều phải đăng ký để “nhận diện” mình với người dùng.

Đề xuất trước đây của Ủy ban Châu Âu thiếu các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư thiết yếu có thể cho phép các bên thứ ba lấy dữ liệu về các giao dịch của người dùng, có thể cho phép những kẻ xấu khai thác hệ thống để đánh cắp danh tính hoặc lừa đảo.

Theo Thomas Lohninger, giám đốc điều hành bảo vệ dữ liệu của tổ chức phi chính phủ Áo epicenter.works, Nghị viện Châu Âu đã cải thiện đáng kể luật và thông qua một quan điểm tốt trong lần đọc đầu tiên. Anh ấy nói với Cointelegraph:

Khó có khả năng Nghị viện sẽ giành được 100% tỷ lệ thương lượng phiên toà. Nhưng chúng tôi hy vọng rằng Hội đồng và Ủy ban sẽ nhận ra rằng sự thành công của toàn bộ hệ thống phụ thuộc vào quyền riêng tư và sự tin cậy được tích hợp sẵn. Chỉ khi đó là công cụ được người dân tin cậy và lựa chọn cho dữ liệu tài chính, danh tính và sức khỏe nhạy cảm nhất của họ Ví nhận dạng kỹ thuật số châu Âu có thể thành công không.

Vấn đề nhận dạng quá mức

Lohninger cũng cảnh báo về việc nhận dạng quá mức, tức là nếu mọi người ở EU bắt buộc phải luôn sử dụng ví, điều này có thể dẫn đến việc mất tính ẩn danh và bút danh trong các tương tác hàng ngày.

BfDI Stein đã chia sẻ quan điểm này, lập luận rằng không nên có nghĩa vụ chung khi sử dụng Ví EUDI và nên có các lựa chọn thay thế.

Nghị viện Châu Âu dường như đã nghe thấy những lo ngại này, vì một trong những biện pháp bảo vệ quan trọng nhất trong khuôn khổ nhận dạng được thông qua gần đây là điều khoản không phân biệt đối xử nhằm bảo vệ bất kỳ ai chọn không sử dụng ví của EU, cho dù đó là quyền truy cập vào các dịch vụ của chính phủ, tự do kinh doanh hoặc thị trường lao động.

Tại Nghị viện Châu Âu, cả bốn ủy ban đã thông qua biện pháp bảo vệ này với sự đồng thuận giữa các bên. Giờ đây, biện pháp bảo vệ này phải tồn tại qua giai đoạn thử nghiệm — đàm phán với các đại diện của Nghị viện Châu Âu, Hội đồng Liên minh Châu Âu và Ủy ban Châu Âu.

Thế còn bằng chứng không kiến thức thì sao?

Như Toiyeubitcoin đã đưa tin, Ủy ban Công nghiệp, Nghiên cứu và Năng lượng của EU đã đưa vào một tiêu chuẩn cho bằng chứng không có kiến thức (ZK-proof) trong các sửa đổi eID của mình.

Công nghệ này, cho phép tiết lộ có chọn lọc một số thông tin nhất định — chẳng hạn như chỉ tiết lộ một độ tuổi — có thể trở thành một chức năng cốt lõi của ví EU, Stein cho biết.

Epicenter.work Lohninger lưu ý rằng bằng chứng ZK có thể mang lại sự khó tin. Ví dụ: một người nào đó có thể chứng minh họ đủ tuổi với người khác vào những dịp khác nhau mà bên thứ hai không biết người trước là cùng một người.

Gần đây: Hồi giáo và tiền điện tử: Làm thế nào tài sản kỹ thuật số có thể tuân thủ luật tài chính Hồi giáo

bất chấp việc bằng chứng ZK cho phép ẩn danh dữ liệu cá nhân, nhưng Schleupner nhận thấy hai thách thức. Đầu tiên, bằng chứng ZK trong ứng dụng hiện tại của họ là một công nghệ mới và các lỗ hổng có thể phát sinh nếu chúng không được triển khai đúng cách và thứ hai, nhiều tình huống sử dụng [bằng chứng ZK] vẫn chưa được đánh giá một cách thuyết phục.

Trước khi tin tưởng vào công nghệ, các cơ quan quản lý của EU phải đảm bảo rằng bằng chứng ZK tuân thủ các quy định về quyền riêng tư và đáp ứng tất cả các yêu cầu cụ thể của Quy định chung về bảo vệ dữ liệu.

Cuộc thử nghiệm tại EU có nhiều điều cần xem xét trước khi chuyển eID thành một công cụ hữu dụng, an toàn và đáng tin cậy cho người dân châu Âu. Cách các cơ quan quản lý cân bằng những cân nhắc này có thể có ý nghĩa sâu sắc đối với các dạng ID kỹ thuật số hoặc dựa trên blockchain khác.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Nhận dạng, Nhận dạng, , Ví di động, Châu Âu, Liên minh Châu Âu,