Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
68774 $
-0.12%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2717 $
0.03%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
0,9997 $
0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
599,86 $
-0.03%
Tỷ giá Solana SOL SOL
163,32 $
0.41%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
0.03%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5438 $
-0.18%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1404 $
-0.72%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1567 $
-0.02%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,31 $
-0.13%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3612 $
-0.22%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
28,46 $
-0.25%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.21%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,89 $
0.11%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
365,24 $
-0.21%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,54 $
-0.29%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,91 $
-0.58%
Tỷ giá Sui SUI SUI
2,12 $
-0.38%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
6,09 $
0.31%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Vitalik Buterin đặt ra _lộ trình_ giảm thiểu rủi ro tập trung trong thiết kế Ethereum POS

Vitalik Buterin đặt ra _lộ trình_ giảm thiểu rủi ro tập trung trong thiết kế Ethereum POS

21/10/2024 05:18 read4
Vitalik Buterin đặt ra _lộ trình_ giảm thiểu rủi ro tập trung trong thiết kế Ethereum POS

Nhà đồng sáng lập Ethereum Vitalik Buterin tin rằng sự tập trung của Proof-Of-Stake (POS) gây ra mối đe dọa đáng kể cho Ethereum. Sự tập trung POS là nơi các Staker lớn thống trị và các Staker nhỏ tham gia vào Pool lớn.

Sự tập trung hóa làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề như tấn công 51% và kiểm duyệt giao dịch. Ngoài ra, còn có nguy cơ khai thác giá trị, khi một nhóm nhỏ hưởng lợi từ chi phí của người dùng Ethereum.

Theo Buterin, rủi ro tồn tại trong quá trình xây dựng khối và cung cấp vốn Staking.

Vấn đề

Ethereum tuân theo giao thức tách biệt người đề xuất-người xây dựng (PBS) để xây dựng khối. Điều này có nghĩa là công việc được chia giữa những người xác thực, những người đề xuất khối và đấu giá trách nhiệm lựa chọn nội dung khối, và những người xây dựng, những người tổ chức các giao dịch thành một khối và đặt giá thầu.

Buterin lưu ý:

"Sự phân chia quyền lực này giúp duy trì tính phi tập trung của trình xác thực, nhưng nó có một cái giá phải trả quan trọng: những tác nhân thực hiện các nhiệm vụ "chuyên biệt" có thể dễ dàng trở nên rất tập trung."

Dữ liệu tính đến tháng 10 năm 2024 cho thấy chỉ có hai nhà xây dựng chịu trách nhiệm cho 88% khối Ethereum. Điều này có nghĩa là nếu hai nhà xây dựng này quyết định kiểm duyệt một giao dịch, điều đó có thể gây ra sự chậm trễ—việc xử lý giao dịch có thể mất trung bình 114 giây thay vì 6 giây. bất chấp việc sự chậm trễ có thể không ảnh hưởng đến một số giao dịch nhất định, nhưng các nhà xây dựng có thể thao túng thị trường bằng cách trì hoãn các giao dịch khẩn cấp, như những giao dịch trong quá trình thanh lý tài chính phi tập trung (DeFi).

Do đó, việc tập trung quyền lực có thể gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đến tính toàn vẹn của Ethereum.

Giải pháp

Theo Buterin, một trong những giải pháp tốt nhất để tránh tập trung hóa là tiếp tục phân chia trách nhiệm của quá trình sản xuất khối. Buterin đề xuất rằng nhiệm vụ lựa chọn giao dịch nên được chuyển lại cho người đề xuất hoặc Staker, và người xây dựng sẽ chỉ được chọn thứ tự của các giao dịch và chèn một số giao dịch của riêng họ. Điều này có thể đạt được thông qua danh sách bao gồm.

Đây là cách thức hoạt động. Một Staker được chọn ngẫu nhiên sẽ tạo ra một danh sách bao gồm, bao gồm các giao dịch hợp lệ. Một người xây dựng khối, trong khi tạo ra một khối, được yêu cầu bao gồm tất cả các giao dịch trong danh sách bao gồm, nhưng có quyền sắp xếp lại chúng và thêm các giao dịch của riêng họ.

Một giải pháp khả thi khác là các chương trình đề xuất nhiều người đồng thời (MCP) như BRAID. Theo Buterin, "BRAID tìm cách tránh chia tách vai trò của người đề xuất khối thành một phần có quy mô kinh tế thấp và một phần có quy mô kinh tế cao, và thay vào đó cố gắng phân phối quy trình sản xuất khối giữa nhiều bên, theo cách mà mỗi người đề xuất chỉ cần có mức độ tinh vi trung bình để tối đa hóa doanh thu của họ."

Buterin lưu ý rằng memPool được mã hóa là công nghệ quan trọng cần thiết để triển khai các thay đổi thiết kế nêu trên. Sử dụng memPool được mã hóa, người dùng có thể phát các giao dịch của mình theo định dạng được mã hóa cùng với bằng chứng về tính hợp lệ của chúng. Các giao dịch cũng được bao gồm trong các khối ở dạng được mã hóa—người xây dựng không biết nội dung. Các giao dịch chỉ được tiết lộ sau đó.

Buterin đã viết rằng thách thức chính của việc triển khai memPools được mã hóa là đảm bảo một thiết kế mà các giao dịch chắc chắn được tiết lộ sau đó. Điều này có thể đạt được thông qua hai kỹ thuật: (i) giải mã giữ và (ii) mã hóa chậm.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Bài viết này chỉ được viết cho mục đích thông tin. Bài viết không nhằm mục đích khuyến khích mua tài sản theo bất kỳ cách nào, cũng không cấu thành lời chào mời, đề nghị, khuyến nghị hoặc gợi ý đầu tư. Tôi muốn nhắc nhở bạn rằng tất cả các tài sản đều được đánh giá từ nhiều góc độ và có rủi ro cao, do đó, bất kỳ quyết định đầu tư nào và rủi ro liên quan đều do nhà đầu tư tự chịu rủi ro.

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Nổi bật, Staking,