Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63167 $
-0.46%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2576 $
-0.93%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
0,9999 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
587,65 $
-1.02%
Tỷ giá Solana SOL SOL
149,48 $
-1.37%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
0,9999 $
0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5841 $
-0.47%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1095 $
-0.45%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,64 $
-0.80%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3827 $
-0.52%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1505 $
-0.03%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,33 $
-1.00%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.47%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
12,29 $
-1.43%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,72 $
-0.48%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
343,97 $
-0.87%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
5,19 $
-0.09%
Tỷ giá Dai DAI DAI
0,9999 $
0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,76 $
-0.64%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Bằng chứng Zero Knowledge Proofs nguồn mở hiện có trên Bitcoin thông qua BitSNARK

Bằng chứng Zero Knowledge Proofs nguồn mở hiện có trên Bitcoin thông qua BitSNARK

25/09/2024 23:06 read4
Bằng chứng Zero Knowledge Proofs nguồn mở hiện có trên Bitcoin thông qua BitSNARK

BitcoinOS (BOS) đã mã nguồn mở BitSNARK, một giao thức xác minh zero-knowledge proof (ZKP) cho phép zk-SNARK hoạt động trên blockchain mà không cần thay đổi giao thức cốt lõi của nó. Sự phát triển này giới thiệu một trong những hệ thống ZKP hoạt động đầu tiên trên mạng chính Bitcoin, có khả năng chuyển đổi khả năng bảo mật, khả năng mở rộng và chức năng hợp đồng thông minh của nó.

BitSNARK cho phép xác minh trực tiếp bằng chứng zk-SNARK trên mạng chính Bitcoin. Vào tháng 7, BOS đã xác minh bằng chứng ZK đầu tiên trên Bitcoin tại Khối 853626. Việc mã nguồn mở của BitSNARK v0.1 cung cấp cho các nhà phát triển các công cụ để triển khai bằng chứng mật mã nâng cao trên Bitcoin, mở đường cho các ứng dụng phi tập trung và các tính năng bảo mật nâng cao.

Edan Yago, CEO và đồng sáng lập của BOS tuyên bố rằng nó biến Bitcoin thành một nền tảng hợp đồng thông minh hoàn chỉnh. "Bitcoin đã tham gia trò chuyện", Yago nói, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đưa mật mã tiên tiến và chức năng chuỗi chéo vào mạng Bitcoin.

BitSNARK mở Bitcoin cho các giao dịch hoán đổi nguyên tử phi tập trung, chuyển giao chuỗi chéo và neo giá hai chiều, cho phép khả năng tương tác với các blockchain khác và thực hiện các hợp đồng thông minh bảo vệ quyền riêng tư. Giao thức sử dụng các ưu đãi kinh tế để đảm bảo tính trung thực giữa những người tham gia, ngăn chặn các tác nhân độc hại xâm phạm quá trình xác minh.

Bằng chứng ZK trên Bitcoin cho đến nay

Trong khi các dự án khác đã có những bước tiến trong việc đưa bằng chứng không kiến thức vào Bitcoin, thì việc triển khai mạng chính BitSNARK lại tạo nên sự khác biệt. Ví dụ, StarkWare đã xác minh bằng chứng ZK trên mạng thử nghiệm Bitcoin Signet vào tháng 6 năm 2024, nhằm mục đích cải thiện khả năng mở rộng của Bitcoin bằng công nghệ STARK và một soft fork OP_CAT có tên là. Dự án ZeroSync đang phát triển một máy khách nhẹ không kiến thức cho Bitcoin bằng cách sử dụng mã OP_ZKP OP tiềm năng nhưng vẫn chưa triển khai xác minh mạng chính.

CTO của Ledger, Charles Guillemet, đã ủng hộ những tiến bộ như OP_CAT hoặc các phương pháp tiếp cận sáng tạo khác để xác thực bằng chứng ZK khi giao dịch cho Bitcoin, cho rằng những tiến bộ như vậy có thể cải thiện các giải pháp lớp 2 và giảm sự tin tưởng vào quá trình xử lý ngoài chuỗi. Phương pháp BitSNARK có khả năng phù hợp với các quan điểm này bằng cách cung cấp xác minh ZK mà không thay đổi giao thức cốt lõi.

Do đó, các phương pháp khác để đưa ZKP vào lớp chính Bitcoin chủ yếu đòi hỏi phải phát triển thêm, điều này sẽ mất thời gian, do mạng lưới chống lại sự thay đổi theo thiết kế. BitSNARK giải quyết những thách thức này bằng cách cho phép xác minh ZK mà không cần phải thay đổi giao thức cốt lõi Bitcoin. Cách tiếp cận này cho phép tăng cường chức năng trong khi vẫn bảo toàn các nguyên tắc phi tập trung và bảo mật của Bitcoin.

So sánh BitSNARK với các giải pháp ZKP khác trên Bitcoin

BitSNARK khác với các phương pháp tiếp cận khác ở chỗ nó cho phép xác minh trên mạng chính Bitcoin mà không cần soft fork. Điều này định vị BitSNARK như một cột mốc quan trọng có tiềm năng trong quá trình tiến hóa công nghệ Bitcoin, cung cấp một con đường khả thi hướng tới quyền riêng tư và khả năng mở rộng được cải thiện.

BitSNARK sử dụng Grail Bridge và Merkle Mesh. Grail Bridge là một cầu nối chuỗi chéo phi tập trung tận dụng zk-SNARK và Giao thức xác minh BitSNARK để chuyển giao tài sản an toàn, không cần tin cậy giữa Bitcoin và các blockchain khác. Merkle Mesh được thiết kế để xử lý nhiều xác minh zk-SNARK phi tập trung ở quy mô lớn, nâng cao hiệu suất mạng.

Bằng cách cung cấp mã nguồn mở BitSNARK, BOS hướng đến mục tiêu thúc đẩy hiểu biết và thử nghiệm sâu hơn trong hệ sinh thái Bitcoin. Sáng kiến này cho phép các nhà phát triển xây dựng các ứng dụng tận dụng bảo mật Bitcoin trong khi giới thiệu các chức năng thường liên quan đến các nền tảng blockchain khác.

BitcoinOS có nguồn gốc từ cộng đồng tài chính phi tập trung Sovryn và đã nhận được sự hỗ trợ từ các nhà đầu tư như Galaxy Digital và General Catalyst. Bối cảnh này cung cấp kinh nghiệm và hiểu biết có giá trị, đại diện cho sự thay đổi hướng tới việc giữ các chức năng blockchain đa dạng vào mạng lưới Bitcoin.

Bằng cách kích hoạt các chức năng nâng cao như giao dịch bảo vệ quyền riêng tư và hợp đồng thông minh trực tiếp trên Bitcoin thông qua các bản tổng hợp, BitcoinOS hướng đến mục tiêu khai thác tiềm năng của Bitcoin để thực hiện các giao dịch an toàn, thông lượng cao trong khi vẫn duy trì tính phi tập trung và khả năng phục hồi của mạng lưới.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Bài viết này chỉ được viết cho mục đích thông tin. Bài viết không nhằm mục đích khuyến khích mua tài sản theo bất kỳ cách nào, cũng không cấu thành lời chào mời, đề nghị, khuyến nghị hoặc gợi ý đầu tư. Tôi muốn nhắc nhở bạn rằng tất cả các tài sản đều được đánh giá từ nhiều góc độ và có rủi ro cao, do đó, bất kỳ quyết định đầu tư nào và rủi ro liên quan đều do nhà đầu tư tự chịu rủi ro.

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Quyền riêng tư, Công nghệ,