Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63636 $
-0.01%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2597 $
0.56%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
590,56 $
0.43%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,95 $
0.79%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5880 $
0.06%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1064 $
0.10%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,62 $
-0.09%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1517 $
-0.13%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3523 $
0.17%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,25 $
-0.31%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.38%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,17 $
0.32%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,04 $
-0.27%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,34 $
0.54%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,87 $
1.81%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.02%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,54 $
0.28%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Câu chuyện năng lượng khác nhau giữa Bitcoin và ngân hàng là một vấn đề của quan điểm

Câu chuyện năng lượng khác nhau giữa Bitcoin và ngân hàng là một vấn đề của quan điểm

11/06/2022 21:20 read170
Câu chuyện năng lượng khác nhau giữa Bitcoin và ngân hàng là một vấn đề của quan điểm

Tác động đến môi trường khai thác Bitcoin đã bị chỉ trích nặng nề, nhưng lượng phát thải tiền mặt của doanh nghiệp và các khoản đầu tư thường bay theo tầm kiểm soát.

Báo cáo Ngân hàng Các-bon được công bố vào ngày 17 tháng 5 với tư cách là sự hợp tác giữa Mạng lưới cho vay An toàn với Khí hậu, Tổ chức Chính sách Ngoài trời và Ngân hàng FWD. Sự hợp tác này giúp tính toán lượng phát thải được tạo ra do tiền mặt và các khoản đầu tư của một công ty, chẳng hạn như tiền mặt, các khoản tương đương tiền và chứng khoán thị trường.

Báo cáo tiết lộ rằng đối với một số công ty lớn, chẳng hạn như Alphabet, Meta, Microsoft và Salesforce, tiền mặt và các khoản đầu tư là nguồn phát thải lớn nhất của họ.

Mức tiêu thụ năng lượng của mạng blockchain Proof-Of-Work (PoW) hàng đầu, Bitcoin, đã là một vấn đề tranh luận, trong đó mạng và những người tham gia, đặc biệt là các máy khai thác, bị chỉ trích vì góp phần vào một hệ sinh thái có thể khiến khí hậu xấu đi biến đổi. Tuy nhiên, những phát hiện gần đây cũng đã đưa ra tác động carbon của các khoản đầu tư truyền thống.

Bitcoin thường bị gièm pha do hình ảnh

Báo cáo Ngân hàng Carbon do James Vaccaro, giám đốc điều hành của Mạng lưới cho vay an toàn với khí hậu, và Paul Moinester, giám đốc điều hành và người sáng lập của Outfit Chính sách Ngoài trời, soạn thảo. Về tác động của báo cáo, Jamie Beck Alexander, giám đốc của Drawdown Labs, cho biết:

Cho đến nay, vai trò của các hoạt động ngân hàng doanh nghiệp trong việc thúc đẩy khủng hoảng khí hậu vẫn còn âm u ở mức tốt nhất. Báo cáo mang tính bước ngoặt này chiếu sáng một điểm sáng. Các nghiên cứu và phát hiện trong báo cáo này mang đến cho các công ty một cơ hội mới, vô cùng quan trọng để giúp chuyển hệ thống tài chính của chúng ta khỏi nhiên liệu hóa thạch và nạn phá rừng sang các giải pháp khí hậu trên quy mô toàn cầu. Các công ty nghiêm túc với các cam kết về khí hậu của họ sẽ hoan nghênh bước đột phá này và khẩn trương tiến tới việc khai thác đòn bẩy này để thay đổi có hệ thống.

Một số chỉ số mà báo cáo nêu bật liên quan đến tác động khí hậu của ngành ngân hàng bao gồm:

  • Kể từ khi ký kết Thỏa thuận Paris vào năm 2015, 60 ngân hàng thương mại và đầu tư lớn nhất thế giới đã đầu tư 4,6 nghìn tỷ USD vào ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch.
  • Các ngân hàng như Citi, Wells Fargo và Bank of America đã đầu tư 1,2 tỷ đô la vào ngành nói trên.
  • Các ngân hàng và nhà quản lý tài sản lớn nhất ở Hoa Kỳ đã chịu trách nhiệm cấp vốn cho 1,968 tỷ tấn carbon dioxide. Nếu khu vực tài chính của Hoa Kỳ là một quốc gia, thì nó sẽ là quốc gia phát thải lớn thứ năm trên thế giới, chỉ sau Nga.
  • Khi so sánh với lượng phát thải từ hoạt động trực tiếp của các công ty tài chính toàn cầu, lượng phát thải được tạo ra từ các hoạt động đầu tư, cho vay và bảo lãnh phát hành cao hơn 700 lần.

Cointelegraph đã nói chuyện với Cameron Collins, một nhà phân tích đầu tư tại Viridi Funds - một nhà quản lý quỹ đầu tư tiền điện tử - về những lý do đằng sau sự phỉ báng quá mức của mạng Bitcoin. Anh ấy nói:

Có thể dễ dàng hình dung ra một kho máy tính hiệu suất cao đang tiêu thụ điện năng, nhưng không dễ dàng hình dung ra tác động của tiền mặt trong lưu thông tài trợ cho các hoạt động sử dụng nhiều carbon. Thường xuyên hơn không, chính hình ảnh này đã làm cho việc khai thác Bitcoin trở nên tồi tệ. Trên thực tế, toàn bộ hệ thống ngân hàng sử dụng nhiều điện hơn trong hoạt động của ngành công nghiệp khai thác Bitcoin.

Ngoài hình ảnh được mô tả, đã có nhiều nỗ lực khác nhau để theo dõi mức tiêu thụ năng lượng chính xác của việc vận hành mạng Bitcoin. Một trong những số liệu được chấp nhận rộng rãi nhất cho biến phức tạp này được tính toán bởi Trung tâm Tài chính Thay thế Cambridge và được gọi là Chỉ số Tiêu thụ Điện Bitcoin Cambridge (CBECI).

Tại thời điểm viết bài, chỉ số ước tính rằng mức tiêu thụ năng lượng hàng năm của mạng Bitcoin là 117,71 terawatt-giờ (TWh). Mô hình CBECI sử dụng các thông số khác nhau như tỷ lệ băm mạng, phí máy khai thác, độ khó khai thác, hiệu suất thiết bị khai thác, chi phí điện và hiệu quả sử dụng điện để tính toán mức tiêu thụ hàng năm cho mạng.

Sự tăng trưởng về số lượng người tham gia và hoạt động liên quan trên mạng Bitcoin được thể hiện rõ qua mức tiêu thụ điện hàng tháng của mạng. Từ tháng 1 năm 2017 đến tháng 5 năm 2022, mức tiêu thụ điện hàng tháng đã nhân hơn 17 lần từ 0,62 TWh lên hiện ở mức 10,67 TWh. Trong khi đó, các công ty như PayPal, Alphabet và Netflix đã chứng kiến lượng khí thải carbon của họ nhân lần lượt là 55, 38 và 10 lần.

Collins nói thêm về nhận thức của mạng Bitcoin có thể thay đổi trong tương lai. Ông nói thêm rằng nếu nhiều người tiếp cận khai thác Bitcoin (BTC) như một dịch vụ tài chính thay vì khai thác, cảm xúc xung quanh mạng PoW có thể bắt đầu thay đổi và công chúng có thể đánh giá cao nó như một dịch vụ thiết yếu thay vì một cơn sốt vàng liều lĩnh. Ông cũng nhấn mạnh vai trò của các nhà lãnh đạo tư tưởng trong cộng đồng trong việc truyền tải bản chất thực sự của việc khai thác Bitcoin đến các nhà hoạch định chính sách và công chúng nói chung.

Cùng nhau giải quyết vấn đề năng lượng

Gần đây, đã có một số ví dụ về cộng đồng khai thác Bitcoin hợp tác với ngành năng lượng - và ngược lại - để làm việc trên các phương pháp luận có lợi cho cả hai bên. Công ty Năng lượng Mỹ, Crusoe Energy, đang tái sử dụng năng lượng nhiên liệu lãng phí để cung cấp năng lượng khai thác Bitcoin, bắt đầu ở Oman. Nước này xuất khẩu 23% tổng sản lượng khí đốt và đặt mục tiêu giảm lượng khí đốt bùng phát xuống mức 0 tuyệt đối vào năm 2030.

Ngay cả gã khổng lồ năng lượng Hoa Kỳ ExxonMobil cũng không thể không vào cuộc. Vào tháng 3 năm nay, có thông tin tiết lộ rằng Crusoe Energy đã ký một thỏa thuận với ExxonMobil để sử dụng khí dư thừa từ các giếng dầu ở Bắc Dakota để chạy các máy khai thác Bitcoin. Theo truyền thống, các công ty năng lượng sử dụng một quá trình được gọi là đốt cháy khí để loại bỏ khí dư thừa từ các giếng dầu.

Một báo cáo do Hội đồng khai thác Bitcoin công bố vào tháng 1 tiết lộ rằng ngành công nghiệp khai thác Bitcoin đã tăng mức tiêu thụ năng lượng bền vững lên gần 59% từ năm 2020 đến năm 2021. Hội đồng khai thác Bitcoin là một nhóm gồm 44 công ty khai thác Bitcoin đại diện cho hơn 50 % công suất khai thác toàn mạng.

Cointelegraph đã nói chuyện với Bryan Routledge, phó giáo sư tài chính tại Trường Kinh doanh Tepper của Đại học Carnegie Mellon, về sự so sánh giữa lượng khí thải carbon từ Bitcoin và ngân hàng truyền thống.

Anh ấy tuyên bố, Bitcoin (blockchain) là một công nghệ lưu trữ hồ sơ. Có giao thức nào khác sẽ an toàn tương đối nhưng không tốn kém năng lượng như PoW không? Chắc chắn có rất nhiều người đang làm việc đó. Tương tự, chúng ta có thể so sánh Bitcoin với các giao dịch tài chính lưu trữ hồ sơ trong các ngân hàng thông thường.

Phần thưởng khối khi khai thác một khối Bitcoin hiện ở mức 6,25 BTC, hơn 190.000 đô la theo giá hiện tại và số lượng giao dịch trung bình hiện tại trên mỗi khối là khoảng 1.620 theo dữ liệu từ Blockchain.com. Điều này dẫn đến phần thưởng trung bình của một giao dịch có thể được ước tính là hơn $ 117, một phần thưởng hợp lý cho một giao dịch.

Routledge nói thêm, các ngân hàng truyền thống có quy mô lớn hơn nhiều và do đó, tổng thể, có tác động lớn đến môi trường. Nhưng đối với nhiều giao dịch, chi phí cho mỗi giao dịch sẽ thấp hơn nhiều - ví dụ: phí ATM. BTC có rất nhiều lợi ích, có thể nói là. Nhưng chắc chắn trở nên hiệu quả hơn có vẻ là một bước quan trọng.

Vì việc đánh giá tác động thực sự của Bitcoin không thực sự là một nỗ lực có thể định lượng được do sự thay đổi đáng kể mà công nghệ và tiền tệ đại diện, điều quan trọng cần nhớ là không thể phỉ báng mức tiêu thụ năng lượng của Bitcoin một cách cô lập. Cộng đồng tài chính toàn cầu thường có xu hướng quên đi tác động lớn của hệ thống ngân hàng hiện tại mà không được bù đắp bằng trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và các ưu đãi khác.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Môi trường, Ngân hàng, Ngân hàng trung ương, , Tài chính, Dịch vụ tài chính, Hệ thống tài chính, Khai thác, Proof-Of-Work,