Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63636 $
-0.01%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2597 $
0.56%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
590,56 $
0.43%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,95 $
0.79%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5880 $
0.06%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1064 $
0.10%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,62 $
-0.09%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1517 $
-0.13%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3523 $
0.17%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,25 $
-0.31%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.38%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,17 $
0.32%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,04 $
-0.27%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,34 $
0.54%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,87 $
1.81%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.02%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,54 $
0.28%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Kiểm phiếu bầu cử: blockchain có đánh bại thùng phiếu không?

Kiểm phiếu bầu cử: blockchain có đánh bại thùng phiếu không?

21/11/2022 21:05 read91
Kiểm phiếu bầu cử: blockchain có đánh bại thùng phiếu không?

Với sự liêm chính trong bầu cử đang bị tấn công ở Hoa Kỳ và các nơi khác, công nghệ blockchain có phải là một phần của giải pháp không? Greenland khám phá các lựa chọn bỏ phiếu.

Vào tháng 10, Greenland được cho là đang khám phá tính khả thi của một nền tảng bỏ phiếu trực tuyến cho các cuộc bầu cử quốc gia. Trong số các tùy chọn đang được xem xét là một hệ thống dựa trên blockchain.

Điều đó không hoàn toàn đáng ngạc nhiên. Bỏ phiếu điện tử, hay bỏ phiếu điện tử, từ lâu đã được xem là một tình huống sử dụng đầy hứa hẹn cho công nghệ blockchain. Đã đến lúc bỏ phiếu trực tuyến, Alex Tapscott đã viết trong một bài quan điểm của New York Times vào năm 2018. Sử dụng công nghệ blockchain, bỏ phiếu trực tuyến có thể định giá sự tham gia của cử tri và giúp khôi phục niềm tin của công chúng vào quy trình bầu cử và nền dân chủ.

Hiện tại, điều này có vẻ đặc biệt đúng lúc khi phần lớn dân số thế giới đang đặt ra câu hỏi về tính trung thực của bầu cử — đáng chú ý nhất là ở Hoa Kỳ, nhưng cũng ở các quốc gia khác, chẳng hạn như Brazil.

Tim Goggin, Giám đốc điều hành tại Horizon State, tin rằng các cuộc bầu cử dựa trên blockchain thể hiện một sự cải tiến đáng kể so với cách hầu hết các cuộc bầu cử được vận hành ngày nay. Máy bỏ phiếu bị hỏng, lỗi phần mềm và sự bất thường trong bầu cử thường tạo ra sự không chắc chắn và nghi ngờ trong công chúng bỏ phiếu.

Với một blockchain công khai, bằng cách so sánh, cử tri sẽ dễ dàng theo dõi phiếu bầu của họ hơn nhiều, Goggin nói với Cointelegraph và tự mình test một cuộc bầu cử.

Hơn nữa, nếu có điều gì đó không mong muốn xảy ra trong quá trình bỏ phiếu, việc xác định nó trên sổ cái phi tập trung với hàng nghìn Nodes sẽ dễ dàng hơn so với trên các hệ thống lập bảng hiện tại, nơi việc kiểm phiếu được thực hiện sau cánh cửa đóng kín, Goggin, người có công ty thiết lập một cuộc bầu cử công khai, cho biết cho Nam Úc vào năm 2019, lần đầu tiên công nghệ blockchain được sử dụng trong quá trình bỏ phiếu cho tiểu bang đó của Úc.

Tuy nhiên, các cuộc bầu cử công khai tiềm năng của công nghệ blockchain đã được nhấn mạnh trong một thời gian. Chưa có quốc gia nào sử dụng công nghệ blockchain trong một cuộc bầu cử quốc gia.

Marta Piekarska, chiến lược gia cấp cao về DAO tại ConsenSys, nhớ lại thời gian làm việc tại Hyperledger vào năm 2016, nơi bỏ phiếu blockchain được thảo luận như một tình huống sử dụng đầy hứa hẹn. Sáu năm sau, và chúng tôi vẫn đang nói về điều này, cô ấy nói với Cointelegraph. Chúng ta vẫn còn cách khá xa tình huống mà bất kỳ loại sổ cái phân tán nào sẽ được xem xét — ít nhất là trong một cuộc bầu cử quốc gia.

Một số quốc gia, đặc biệt là Estonia, đã và đang thử nghiệm các hệ thống cho phép mọi người bỏ phiếu trực tuyến, bà giải thích thêm. Mặt khác, Hà Lan từ bỏ ý tưởng thực hiện bỏ phiếu điện tử do một số lo ngại về tính bảo mật và tính xác thực của phiếu bầu.

Sau đó, có Greenland dân cư thưa thớt, nơi khoảng cách rộng lớn khiến mọi người khó bỏ phiếu trực tiếp. Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Concordium Blockchain, Đại học Aarhus, Viện Alexandra và Đại học CNTT sẽ sớm điều tra xem liệu một hệ thống dựa trên blockchain có trở thành một cuộc bầu cử điện tử đáng tin cậy hơn trên hòn đảo lớn nhất thế giới hay không, theo thông cáo báo chí của Concordium.

Đảm bảo niềm tin là rất quan trọng

Bất kỳ hệ thống bỏ phiếu nào cũng cần có sự tin tưởng và sự tin tưởng cần có một số thuộc tính — bất kỳ thuộc tính nào trong số đó có thể là một thách thức tùy thuộc vào hoàn cảnh, Kåre Kjelstrøm, giám đốc công nghệ tại Concordium, nói với Cointelegraph. Đối với bỏ phiếu trực tiếp, những điều này bao gồm: lập danh sách trắng: đảm bảo chỉ những cử tri đủ điều kiện tham gia; giấy tờ tùy thân: cử tri cần chứng minh danh tính khi bỏ phiếu; ẩn danh: các phiếu bầu được bầu ở chế độ riêng tư và không thể truy ngược lại cử tri; an ninh: địa điểm được bảo đảm bởi chính phủ; và tính bất biến: không thể thay đổi phiếu bầu.

Bất kỳ hệ thống kỹ thuật số nào thay thế hệ thống bỏ phiếu thủ công đều cần phải giải quyết ít nhất những vấn đề tương tự đó để đảm bảo sự tin cậy và điều này đã được chứng minh là khá khó thực hiện, Kjelstrøm giải thích. Nhưng blockchain có thể chứng minh là một phần của giải pháp.

Xét cho cùng, một blockchain phi tập trung công khai đảm bảo tính bất biến theo mặc định, trong đó bất kỳ giao dịch nào được viết ra sẽ không bao giờ bị xóa. Kjelstrøm cho biết hệ thống này được bảo mật bằng mật mã và các giao dịch là ẩn danh nhưng được mở để test bởi bất kỳ ai trên thế giới, Kjelstrøm cho biết thêm:

Bí quyết là duy trì quyền riêng tư và ẩn danh đồng thời đảm bảo mọi cử tri đủ điều kiện chỉ có thể bỏ phiếu một lần. […] Đây là một chủ đề nghiên cứu hiện tại tại các tổ chức hàng đầu.

Chuỗi được phép hay công khai?

Vấn đề chính mà tôi thấy đối với các cuộc bầu cử công khai trái ngược với việc nói rằng quản trị công ty là không thể có hệ thống [blockchain] không cần cấp phép vì thông tin cử tri là riêng tư và chúng tôi không thể tin tưởng tất cả các bên thứ ba, Amrita Dhillon, giáo sư kinh tế tại khoa chính trị kinh tế tại King College London, nói với Cointelegraph.

Vấn đề thứ hai là nhập phiếu bầu tại một địa điểm do cử tri lựa chọn: Chúng tôi không thể ngăn chặn bất kỳ ai ép buộc cử tri tại thời điểm họ gửi phiếu bầu điện tử, bà nói thêm.

Gần đây: DOGE có thực sự đáng để thổi phồng ngay cả sau khi mua lại Twitter của Musk?

Những người khác nói rằng các chuỗi được phép không phải là câu trả lời vì chúng được điều hành bởi một thực thể duy nhất hoặc một nhóm thực thể kiểm soát hoàn toàn hệ thống. Kjelstrøm cho biết, tình huống xấu nhất có nghĩa là một blockchain riêng tư có thể bị giả mạo bởi chính những người bảo vệ đó và các cuộc bầu cử bị gian lận. Đây không phải là vấn đề lớn ở các nước phương Tây, nhưng ở phần lớn thế giới, điều này không đúng.

Mặt khác, nếu một người có thể kết hợp danh tính tự chủ (SSI) vào giao thức cốt lõi, như Concordium, một blockchain công khai lớp 1, mong muốn làm được, thì đó có thể là công nghệ phù hợp để thúc đẩy các cuộc bầu cử công khai, Kjelstrøm nói .

Tuy nhiên, Goggin lưu ý rằng nhiều chính phủ có thể sẽ chọn sử dụng các blockchain riêng tư theo luật về quyền riêng tư/dữ liệu của riêng họ và có nhiều cách để thiết lập các blockchain được phép. Tuy nhiên, nếu ít nhất họ không cung cấp cho công chúng một dấu vết có thể test được của hồ sơ bỏ phiếu, thì họ không có khả năng định giá niềm tin của công chúng vào tính liêm chính trong bầu cử. Anh ấy tự gọi mình là một fan hâm mộ lớn của các blockchain công khai và phân tán.

Câu hỏi về quyền riêng tư đặc biệt nhức nhối khi nói đến các cuộc bầu cử công khai. Vitalik Buterin đã viết trong một blog có tiêu đề Bỏ phiếu Blockchain được đánh giá quá cao đối với những người không có hiểu biết nhưng lại bị đánh giá thấp đối với những người có hiểu biết. Mặt khác, bạn muốn đảm bảo — và nếu cần chứng minh — rằng chỉ những cử tri đủ điều kiện mới bỏ phiếu, vì vậy có thể cần thu thập một số thông tin như địa chỉ và tình trạng công dân. Buterin xem mã hóa như một cách để vượt qua câu hỏi hóc búa về quyền riêng tư.

Goggin gợi ý điều gì đó tương tự. Horizon State có thể yêu cầu khách hàng băm, nghĩa là mã hóa hoặc xáo trộn, danh tính cử tri đủ điều kiện trước khi chúng tôi được cung cấp và sau đó chúng tôi sẽ băm lại các danh tính đó. Điều này có nghĩa là cả khách hàng và Horizon State đều không thể dễ dàng xác định ai đã bỏ phiếu hoặc cách họ bỏ phiếu. Anh nói thêm:

Cử tri sẽ có thể xem phiếu bầu của họ trên chuỗi, nhưng không có cách nào để cử tri chứng minh rằng đó là phiếu bầu của họ, vì họ cũng có thể thấy các phiếu bầu khác trên blockchain.

Về phần mình, Dhillon đề xuất một thỏa hiệp trong đó một số phần của quy trình được tập trung hóa, tức là cử tri đến một gian hàng nơi danh tính của họ được test và họ gửi phiếu bầu của mình, nhưng các phần tiếp theo của chuỗi có thể được phân cấp để làm cho họ hiệu quả hơn bằng chứng an toàn và giả mạo.

Hạn chế kỹ thuật?

Vào năm 2014, nền tảng bỏ phiếu điện tử Active Citizen của thành phố Moscow đã được tạo ra để cho phép người dân Moscow có tiếng nói trong các quyết định phi chính trị của thành phố và vào năm 2017, nền tảng này đã sử dụng blockchain Ethereum cho một loạt các cuộc thăm dò. Công ty lớn nhất trong số này đã khai thác 220.000 công dân và kết quả bỏ phiếu có thể được test công khai. Nó tiết lộ một số hạn chế mở rộng.

Nền tảng dựa trên Proof-Of-Work đạt đỉnh khoảng 1.000 giao dịch mỗi phút [16,7 giao dịch mỗi giây]. Điều này có nghĩa là nền tảng sẽ không dễ dàng xử lý khối lượng nếu tỷ lệ 12 triệu công dân Moscow tham gia bỏ phiếu cao hơn, theo Nir Kshetri, giáo sư tại Trường Kinh doanh và Kinh tế Bryan tại Đại học Bắc Carolina. tại Greensboro. Từ đó, Kshetri và những người khác kết luận rằng phiên bản PoW này của blockchain Ethereum không đủ để xử lý các cuộc bầu cử quốc gia.

Tuy nhiên, mọi thứ có thể khác vào năm 2023, khi Ethereum 2.0 triển khai sharding. Ông nói với Cointelegraph rằng điều này có thể định giá tốc độ chuỗi lên tới 100.000 TPS, do đó làm tăng sức hấp dẫn của blockchain Ethereum đối với việc bỏ phiếu.

Nhưng các blockchain có lẽ vẫn cần được bảo mật hơn trước khi chúng sẵn sàng cho các cuộc bầu cử công khai, bất chấp việc điều này có thể quản lý được theo quan điểm của Kshetri. blockchain có khả năng trở nên an toàn hơn với sự trưởng thành ngày càng tăng.

Buterin cũng vậy, đã nói vào năm 2021 rằng an ninh vẫn là một vấn đề liên quan đến các cuộc bầu cử. Vì lý do đó, trong ngắn hạn, bất kỳ hình thức bỏ phiếu blockchain nào chắc chắn chỉ nên giới hạn trong các thử nghiệm nhỏ. […] Bảo mật hiện tại chắc chắn không đủ tốt để dựa vào máy tính cho mọi thứ.

Các giao dịch trực tuyến, không giống như các hệ thống thủ công, có thể xảy ra trong nháy mắt, Kjelstrøm nói thêm, và các cuộc tấn công do phần mềm điều khiển vào hệ thống bỏ phiếu điện tử có khả năng làm hỏng hoặc làm hỏng hệ thống hoặc lá phiếu. Do đó, bất kỳ hệ thống mới nào cũng sẽ phải được giới thiệu từ từ để đảm bảo hệ thống bỏ phiếu vẫn còn nguyên vẹn và hoạt động đầy đủ. Ông nói, các chính phủ có thể bắt đầu ở quy mô nhỏ và tiến hành các bằng chứng về khái niệm cho các cuộc bầu cử không quan trọng được chọn trước.

Khả năng sử dụng là rất quan trọng

Công nghệ không phải là trở ngại duy nhất cần được giải quyết trước khi bỏ phiếu blockchain được áp dụng rộng rãi. Cũng có những thách thức chính trị và xã hội.

Công nghệ đã có, Piekarska nói. Chúng ta có thể làm điều đó ngay bây giờ. Ý tôi là, các tổ chức tự trị phi tập trung hiện được quản lý thông qua bỏ phiếu trực tuyến và họ đang quản lý hàng nghìn tỷ đô la. Nhưng các cuộc bầu cử quốc gia là một con thú khác, cô gợi ý, bởi vì:

Ở cấp độ chính phủ, vấn đề của bạn là: làm thế nào để bạn tạo ra một hệ thống mà người dân có thể sử dụng được?

Một cử tri không phải là thành viên am hiểu công nghệ của DAO, mà là những người như mẹ tôi, người vẫn đang vật lộn với ngân hàng trực tuyến, Piekarska nói thêm.

Sau đó, sẽ mất bao lâu trước cuộc bầu cử quốc gia đầu tiên với bỏ phiếu blockchain? Kjelstrøm nói: Hy vọng rằng không phải hàng thập kỷ, nhưng chắc chắn chúng ta vẫn chưa đến đó.

Có thể là ngày mai hoặc có thể là 50 hoặc 60 năm nữa, Piekarska cho biết, bởi vì có rất nhiều thứ cần phải sắp xếp. Ở châu Âu, hầu hết mọi người tin tưởng vào chính phủ của họ và chất lượng bỏ phiếu không thực sự là một vấn đề, vì vậy việc thúc đẩy các sổ cái có thể test được mã hóa có thể không quá cấp bách. Ngược lại, ở các quốc gia có sự quản lý yếu kém hơn, nơi các cuộc bầu cử thường bị thao túng, tại sao các cường quốc sẽ đồng ý bỏ phiếu blockchain không giả mạo?

Greenland, quốc gia gặp khó khăn trong việc tham gia các cuộc tổng tuyển cử chủ yếu do khoảng cách xa mà công dân của họ phải di chuyển để bỏ phiếu, có thể là một ngoại lệ.

Vâng, một số chính phủ vững chắc muốn làm điều đúng đắn nhưng họ gặp khó khăn với khả năng tiếp cận bỏ phiếu trực tiếp, Piekarska thừa nhận. Đó có lẽ là nơi chúng ta có thể thấy những người tiên phong vì có động lực rất cao để họ làm điều đó. Nhưng đây là những tình huống độc đáo.

Gần đây: Bằng chứng dự trữ: Kiểm toán dự trữ có thể tránh được một khoảnh khắc giống như FTX khác không?

Nói chung, điều quan trọng là mọi người phải tin tưởng vào hệ thống bỏ phiếu của họ, cho dù là thủ công, điện tử hay dựa trên blockchain và việc xây dựng lòng tin có thể mất thời gian. Tuy nhiên, khi nhiều người trở nên quen với việc truy cập các dịch vụ công trực tuyến, bỏ phiếu điện tử sẽ được giữ nhiều hơn ở các khu vực khác nhau trên thế giới và một khi điều đó xảy ra, bỏ phiếu blockchain có thể bắt kịp, nhờ những lợi thế được ghi chép đầy đủ của nó, cho phép các cá nhân test chính họ. phiếu bầu.

Các cuộc bầu cử quốc gia quy mô lớn hỗ trợ blockchain có lẽ vẫn còn vài năm nữa. bất chấp việc vậy, Goggin gần đây đã tham gia vào các cuộc thảo luận về việc cung cấp các cuộc bầu cử ở quy mô đó, thêm vào:

bất chấp việc chưa phải là tiêu chuẩn, nhưng các chính phủ đang bắt đầu xem xét giá trị mà các hệ thống bỏ phiếu blockchain trực tuyến có thể mang lại về hiệu quả, khả năng tiếp cận, tốc độ, bảo mật và minh bạch.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Bầu cử, Bỏ phiếu, Chính trị, Hoa Kỳ, Pháp luật, Chính phủ, Chính phủ Hoa Kỳ, Nga,