Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63102 $
0.45%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2588 $
0.58%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
584,18 $
0.60%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,20 $
1.06%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5922 $
0.21%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1068 $
0.55%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,60 $
0.40%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1515 $
0.26%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3512 $
0.89%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,13 $
0.63%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
1.07%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,15 $
0.78%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,09 $
0.72%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,35 $
0.56%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,73 $
0.35%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,52 $
1.63%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Op-Ed: Có phải là blockchain Proof-Of-Stake đang mua lại hay làm hỏng nó?

Op-Ed: Có phải là blockchain Proof-Of-Stake đang mua lại hay làm hỏng nó?

04/04/2022 14:08 read115
Op-Ed: Có phải là blockchain Proof-Of-Stake đang mua lại hay làm hỏng nó?

Proof of Work đã bị ảnh hưởng xấu trong vài năm qua khi các công ty khai thác đã phát triển cùng với sự phân chia môi trường. Là giám đốc điều hành của một studio blockchain, tôi đã phải vật lộn với tác động môi trường của các máy khai thác.

Cá nhân tôi chịu trách nhiệm về việc tạo ra nhiều khối trên nhiều chuỗi. Cho dù chúng tôi đang đúc NFT, tạo hợp đồng thông minh hay phát triển dapp, Studio đã thực hiện rất nhiều công việc trên lĩnh vực blockchain.

Nhưng chúng ta cũng biết rằng khai thác tạo ra một môi trường siêu an toàn cho các giao dịch - sau cùng thì bảo mật là điểm mấu chốt của các giao dịch blockchain. Vì vậy, tôi muốn tự mình tìm hiểu xem: việc khai thác có đi đến đâu không? Ethereum 2.0 có đánh dấu một sự thay đổi theo một hướng mới không?

Đây là những gì tôi đã khám phá ra.

Bằng chứng Công việc thực sự tác động đến môi trường ở mức độ nào?

Các tiêu đề có thể không nằm trong khoảng thời gian này. Khi chúng ta hướng tới mục tiêu chung là cứu hành tinh, giảm thiểu ô nhiễm và xanh tươi, Proof of Work rơi vào trường gây ô nhiễm. Trong tình huống này, các con số tự nói lên điều đó. Các báo cáo cho thấy những con số đáng kinh ngạc, với mức tiêu thụ năng lượng vượt qua mức tiêu thụ của toàn bộ các bang. Và không phải là nhỏ.

Bằng chứng công việc được sử dụng bởi Bitcoin tuyệt vời, về nhì, Ethereum, Bitcoin Cash, Litecoin, v.v. Nếu chúng ta biết rằng khối lượng giao dịch lớn nhất đến từ khai thác Bitcoin và Ether, bạn chỉ có thể tưởng tượng tác động môi trường sắp tới từ sức mạnh tính toán khổng lồ cần thiết. Trên thực tế, bạn không cần phải tưởng tượng. Đây là những con số.

Các nghiên cứu cho thấy chỉ riêng việc khai thác Bitcoin đã tiêu tốn gấp bảy lần tổng lượng điện sử dụng của Google. Hãy nhìn nó từ một góc độ khác. Bitcoin sử dụng 122,87 Terawatt-giờ hàng năm; nhiều hơn Hà Lan, Argentina và UAE. Nhưng chúng không được kết hợp với nhau, mỗi cái. Ethereum chiếm vị trí thứ hai khi tiêu thụ 99,6 Terawatt giờ, nhiều hơn Bỉ, Philippines.

Khi chúng tôi chuyển điều này thành lượng khí thải carbon dioxide, BTC dẫn đầu với 96 triệu tấn, trong khi khai thác ETH thải ra 47 triệu tấn. Các báo cáo cho thấy thị trường tiền điện tử chứa 15.000 loại tiền điện tử và 400 nền tảng giao dịch. Đó là dữ liệu khác mà chúng ta cần xem xét. Nếu chúng ta biết rằng thị trường không ngừng tăng trưởng, thì lượng năng lượng cần thiết sẽ chỉ tăng lên theo thời gian, trong khi hiệu suất khai thác sẽ giảm xuống.

Một trong những tác nhân gây ô nhiễm hàng đầu trên hành tinh của chúng ta là lượng khí thải CO2 toàn cầu. Nếu chúng ta biết rằng đây là tình huống, tại sao lại thêm vào những con số đã gây sốc - ô nhiễm khôn ngoan bằng một cơ chế làm tăng phát thải? Nếu mục tiêu của chúng ta là cắt giảm các chất ô nhiễm và nếu có một giải pháp thay thế an toàn hơn, tại sao không chuyển đổi? Ethereum đã và đang nỗ lực với Eth2.0. Nhưng những người khác sẽ làm như vậy?

Proof-Of-Stake có phải là một giải pháp thay thế tốt không?

Nói về các lựa chọn thay thế, Proof-Of-Stake sẽ giải cứu. Tuy nhiên, Proof of Work và Proof-Of-Stake tương tự nhau. Cả hai đều đại diện cho các cơ chế được sử dụng trên mạng phân tán mà qua đó những người tham gia có thể đồng ý về việc khối giao dịch nào được thêm vào một blockchain cụ thể. Sự khác biệt? Quá trình đạt được điểm cuối đó.

PoW đòi hỏi một lượng lớn tài nguyên máy tính và năng lượng, tạo ra các khối mới, đã được xác thực. Proof-Of-Stake xoay quanh việc Staking. Đặt cược hơi giống như bỏ phiếu, vì những người tham gia, còn được gọi là người xác nhận, đặt một lượng tiền điện tử nhất định sau một khối mà họ muốn thêm vào blockchain. Do đó, các đồng tiền được cam kết sẽ được viết hoa trong khi các giao dịch được xác minh nhưng có thể được hủy đặt nếu bạn muốn giao dịch.

PoS yêu cầu những người giữ tiền điện tử bỏ phiếu để phê duyệt các giao dịch hợp pháp. Nhưng những gì trong đó cho những trình xác nhận? Chà, phần thưởng cho việc bỏ phiếu cho các giao dịch hợp pháp đang nhận được tiền điện tử mới được tạo ra theo thời gian. Vì vậy, các Stakers nhận được phần thưởng và hành tinh Trái đất sẽ ít ô nhiễm hơn.

Ưu điểm chính là PoS tránh được việc phải đầu tư thêm nhiều tiền vào thiết bị tính toán mạnh tiêu thụ lượng điện lớn. Đây là lý do tại sao PoS được tạo ra ngay từ đầu như một phản ứng đối với chi phí tiêu hao năng lượng ngày càng phát triển đến từ các giao thức PoW.

Một lợi thế khác là hứa hẹn về khả năng mở rộng và sản lượng lớn hơn PoW. Các giao dịch được phê duyệt nhanh hơn mà không có các phương trình phức tạp trong hình. PoS ít tiêu tốn năng lượng hơn và có tốc độ và dung lượng lớn hơn. Nhưng có nhược điểm của giao thức không?

PoS nghiêng về tập trung, vì quyền lực lớn hơn được trao cho những người giữ lượng tiền điện tử lớn hơn. Chúng có thể ảnh hưởng quá mức đến việc xác minh giao dịch, do đó làm xáo trộn bản chất của phân cấp blockchain, tạo ra những con cá voi kiểm soát nguồn cung cấp lớn hơn của các loại tiền điện tử khác nhau. Không có giới hạn nào được đặt ra cho một trình xác nhận duy nhất, sự tập trung của cải có thể là một vấn đề tiềm ẩn.

Bảo mật là một vấn đề khác có thể là một trở ngại khó khăn cho cơ chế này. Trộm cắp và hack là những mối nguy hiểm chính của Proof-Of-Stake, vì có nhiều khả năng xảy ra cuộc tấn công 51% với các altcoin nhỏ hơn. Cơ chế này cũng có thể khiến người dùng tiền điện tử tích trữ Token thay vì sử dụng chúng để có được quyền xác thực giao dịch của họ.

Proof-Of-Stake có thực sự cung cấp đủ bảo mật mạng để được coi trọng không?

Cá nhân tôi đầu tư vào bảo mật của các giao dịch trên blockchain; toàn bộ công việc của tôi phụ thuộc vào nó. Vì vậy, trước khi chúng tôi thay đổi toàn bộ cơ chế đồng thuận bảo vệ các chuỗi, tôi muốn hiểu sâu hơn về cách các chuỗi PoS được bảo mật và nếu nó là đủ.

PoS rõ ràng đã mang lại nhiều cải tiến và nâng cấp cho các vấn đề mà PoW không thể xử lý. Tuy nhiên, các vấn đề mới được làm nổi bật khi ngày càng có nhiều người dùng chuyển sang cơ chế mới này. Các sai sót lý thuyết của PoS có thể xuất hiện nhiều hơn nữa trong tương lai và trong thực tế tại một số thời điểm. Vì vậy, nếu chúng tôi nhận được những cảnh báo này bởi các nhà phân tích và chuyên gia, liệu chúng tôi có thể khắc phục những vấn đề này trong quá trình thực hiện không hay chúng tôi nên tìm kiếm các giải pháp thay thế khác?

Ví dụ: Solana sử dụng một cơ chế đồng thuận hoàn toàn mới được gọi là Bằng chứng lịch sử, hỗ trợ giải quyết vấn đề về thời gian blockchain phổ quát và tăng tốc độ mạng. Nó đã được chứng minh là rất hiệu quả, hơn cả Bitcoin và Ethereum. Nhưng như với bất kỳ cơ chế đồng thuận nào, PoH cũng có những vấn đề của nó. Việc tập trung hóa liên quan đến ít dApps hơn và các ứng dụng khác.

Do Proof-Of-Stake và Proof of History xuất hiện chưa đủ lâu, chúng tôi chưa thể đi đến kết luận. Chúng chưa được test đầy đủ hoặc chứng minh ở quy mô lớn. Điều có thể cứu vãn cơ chế đồng thuận PoS là thực tế là nó có lợi ích khi đưa ra các biện pháp để đảm bảo hành vi của trình xác nhận và chỉ xác minh các khối hợp lệ. Nếu các khối xấu được xác thực, trình xác thực sẽ phải đối mặt với việc bị chém, có nghĩa là chúng sẽ bị phạt.

Khai thác trên Blockchain có bao giờ kết thúc không?

Blockchain đầu tiên, Bitcoin, được tạo ra bằng cách sử dụng hệ thống PoW. Đây được gọi là tiêu chuẩn vàng. Liệu chúng ta có thể rời bỏ nó không? Liệu mạng bitcoin có bao giờ rời xa nó không?

Có, Proof of Work và Bitcoin đã đặt nền tảng cho các cơ chế đồng thuận khác như Proof-Of-Stake và Proof of History. bất chấp việc không có gì là chắc chắn 100%, nhưng rất khó có khả năng Bitcoin sẽ thay đổi cơ chế đồng thuận của nó thành một cơ chế thay thế.

Một sự thay đổi như vậy sẽ có nghĩa là phức tạp, vì mọi máy khai thác sẽ phải thích ứng với cách mới để bảo mật mạng và kiếm được ít Bitcoin hơn về tổng thể. Về mặt lý thuyết, Bitcoin có thể chuyển sang một cơ chế khác, nhưng không phải vậy. Trong tương lai gần, Bitcoin sẽ giữ PoW đáng tin cậy của nó và không thể mắc kẹt.

Tóm tắt

Tóm lại, tôi tin rằng cần nhiều thời gian hơn nữa trước khi chúng ta có thể nói một cách an toàn các vấn đề về cơ chế đồng thuận Proof-Of-Stake sẽ giải quyết như thế nào. Tại thời điểm này, chúng tôi biết rằng PoW không hoạt động nữa và nó cần một giải pháp thay thế. Proof-Of-Stake là một hướng đi tốt và không có khả năng các blockchain mới sẽ áp dụng PoW cũ. Thật an toàn khi nói rằng, bất chấp các vấn đề, Proof-Of-Stake đang đổi lấy blockchain.

Rõ ràng là chúng tôi đang đi theo một hướng mới dẫn đến giải quyết các vấn đề về môi trường và các blockchain khác. Theo quan điểm của tôi, bảo mật là một vấn đề liên tục và chúng tôi luôn có thể thêm nhiều lớp bảo vệ hơn khi các blockchain này và số lượng người tham gia ngày càng tăng. Chúng tôi vẫn chưa biết Proof-Of-Stake sẽ đưa chúng tôi đến đâu, nhưng chúng tôi hy vọng sẽ đầu tư những nỗ lực thực sự để làm cho nó hiệu quả và an toàn nhất.

Bài đăng xuất hiện đầu tiên trên WebGiaCoin.

Theo Cryptoslate

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Bài đăng của khách, Khai thác, Ý kiến, Công nghệ,