Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63579 $
-0.33%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2476 $
-0.03%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.02%
Tỷ giá BNB BNB BNB
568,65 $
-0.36%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,45 $
0.14%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
0,9999 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5924 $
-0.17%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1065 $
0.02%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,74 $
-0.48%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1511 $
-0.13%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3547 $
-0.24%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,45 $
-0.28%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.51%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,31 $
-0.42%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,30 $
-0.45%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,31 $
-0.67%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,80 $
1.94%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.02%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,48 $
-0.34%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Các blockchain cần một tiêu chuẩn có thể tương tác phát triển, các nhà điều hành tiền điện tử cho biết

Các blockchain cần một tiêu chuẩn có thể tương tác phát triển, các nhà điều hành tiền điện tử cho biết

17/04/2023 12:20 read100
Các blockchain cần một tiêu chuẩn có thể tương tác phát triển, các nhà điều hành tiền điện tử cho biết

Các blockchain không có khả năng tương tác giống như máy tính không có kết nối internet — không có khả năng truyền dữ liệu và giá trị, một giám đốc điều hành của Chainlink Labs cho biết.

Công nghệ blockchain cần một tiêu chuẩn truyền thông chuẩn mà mọi mạng có thể dễ dàng tích hợp để có thể thực hiện chuyển đổi hoàn toàn từ Web2 sang Web3, các nhà bình luận trong ngành cho biết.

Nhiều người cho rằng sẽ có nhiều blockchain và một hệ sinh thái như vậy yêu cầu các giao thức truyền thông tương tự như Giao thức điều khiển truyền dẫn/Giao thức Internet (TCP/IP) được sử dụng trên internet.

Ryan Lovell, giám đốc thị trường vốn của công ty giải pháp tiên tri giá tiền điện tử Chainlink Labs nói với Cointelegraph rằng các blockchain không có khả năng tương tác giống như máy tính không có internet — những cỗ máy bị cô lập không thể truyền dữ liệu và giá trị qua các mạng.

Để hiện thực hóa một hệ sinh thái blockchain hoàn toàn có thể tương tác ở quy mô lớn, cần phải có một tiêu chuẩn giao tiếp mở tương tự như TCP/IP, hiện đang đóng vai trò là giao thức kết nối thực tế của internet.

Lovell tin rằng một tiêu chuẩn tương tự cho các mạng blockchain sẽ mở đường cho trải nghiệm liền mạch, giống như internet cho nền tảng và các ứng dụng của chúng.

Điều này đặc biệt quan trọng vì thị trường tăng giá vừa qua đã chứng kiến một loạt các blockchain lớp 1 mới tạo được dấu ấn. Tuy nhiên, gần như tất cả chúng đều hoạt động tách biệt với nhau.

Lovell nhấn mạnh rằng khả năng tương tác của blockchain là rất quan trọng đối với các tổ chức tài chính đang tìm cách mã hóa tài sản trong thế giới thực (RWA) vì nó sẽ đảm bảo rằng tính thanh khoản không bị cản trở khi chỉ tồn tại trong một hệ sinh thái bị cô lập.

Brent Xu, người sáng lập và giám đốc điều hành của Umee — một nền tảng cho vay được hỗ trợ bởi Giao thức truyền thông liên blockchain (IBC) của Cosmos — đã tuyên bố với Cointelegraph rằng trước khi RWA được đưa vào giao dịch, cần phải áp dụng các hệ thống quản lý rủi ro phù hợp để tạo điều kiện thuận lợi cho khả năng tương tác này.

Xu giải thích rằng các tổ chức tài chính sẽ cần đánh dấu vào thông tin xác thực Biết khách hàng của bạn (KYC) để đảm bảo tính xác thực của RWA trước khi được mã hóa khi giao dịch và sau đó đảm bảo rằng nó có thể được xác định bằng bằng chứng dự trữ trong giao dịch kiểm toán.

Để tránh thảm họa trong giao dịch, anh ấy nhấn mạnh rằng rủi ro cắt góc đơn giản là không đáng:

Hãy nghĩ về cuộc khủng hoảng thế chấp '08. Giá trị tài chính to lớn đã bị mất do một hệ thống kế thừa bị hỏng. Hãy tưởng tượng nếu giá trị này được chuyển vào hệ sinh thái blockchain, chúng ta sẽ thấy sự mất mát giá trị to lớn do sự lây lan.

Cầu nối chuỗi chéo, chuỗi bên lớp 2 độc lập và oracle là ba trong số các giải pháp khả năng tương tác blockchain được sử dụng phổ biến nhất cho đến nay. Hai cái đầu tiên chỉ hoạt động khi giao dịch, trong khi cái sau cung cấp dữ liệu ngoài chuỗi khi giao dịch.

Tuy nhiên, đã có vấn đề với một số giải pháp này, đáng chú ý nhất là các cầu nối chuỗi chéo.

Một báo cáo vào tháng 10 đã nhấn mạnh rằng một nửa số vụ khai thác trong lĩnh vực tài chính phi tập trung (DeFi) diễn ra trên một cây cầu liên chuỗi, ví dụ đáng chú ý nhất là vụ hack cầu Ronin trị giá 600 triệu đô la vào tháng 3 năm 2022.

Xu lưu ý rằng nhiều vụ hack trong số này đến từ các thiết lập bảo mật đa chữ ký hoặc cơ chế đồng thuận bằng chứng về quyền hạn, được coi là tập trung và dễ bị tấn công hơn nhiều.

Ông nói thêm rằng nhiều giải pháp về khả năng tương tác này ưu tiên tốc độ phát triển hơn là bảo mật ngay từ đầu, điều này lại phản tác dụng.

Xu nói, mấu chốt là kết hợp khả năng tương tác trong nền tảng vì nó sẽ dẫn đến giao dịch đầu cuối an toàn hơn so với việc sử dụng cầu nối của bên thứ ba:

Các cầu nối đặc biệt dễ bị tổn thương vì chúng cung cấp hai đầu mà tại đó tin tặc có thể xâm nhập vào bất kỳ lỗ hổng nào.

Trong số các giao thức tương tác blockchain được sử dụng phổ biến nhất là Giao thức tương tác chuỗi liên kết chéo (CCIP), IBC — thúc đẩy hệ sinh thái Cosmos — Quant Network Overledger và Polkadot.

Tạp chí: ZK-rollup là 'cuối cùng' để mở rộng quy mô blockchain, người sáng lập Polygon Miden

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Khả năng tương tác, Giao thức điều khiển truyền dẫn/Giao thức Internet, TCP/IP, Tài sản được mã hóa, Tài sản trong thế giới thực, Cầu nối chuỗi chéo, Sidechains, Oracles, Mạng Oracle phi tập trung,